ความเครียดมีกี่ระดับ

ความเครียด มีกี่ระดับและจะเครียดอย่างไร ให้ดีต่อตัวเอง

เรื่องAdminAlljitblog

ความเครียด ที่เราพบเจอในแต่ละวันถ้าเราเจอกับความเครียดบ่อย ๆ เราพอจะมีวิธีไหนบ้างที่สามารถแบ่งเบาความเครียดของเรา

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ  

ความเครียดในอีกแง่มุมหนึ่งที่ใครหลาย ๆ คนอาจจะไม่เคยสำรวจเลยว่าจริง ๆ เครียดมันก็มีมุมดี ๆ ของเขาได้เหมือนกัน คนอาจจะยังคงมีความคิดว่ามันจ เป็นไปได้ยังไงเจ้าความเครียดเวลาที่มันเกิดขึ้นแล้วมันไม่เคยมีอะไรดี ๆ ตามมาเลย 

 

บางคนพยายามหลีกเลี่ยงหลีกหนีในเรื่องของภาวะอารมณ์ และความรู้สึกของตัวเขาทำให้บางทีมันไปถึงจุดที่เครียดแบบรุนแรงและก็พร้อมจะระเบิดออกมา

ความเครียด มี 4 ระดับ

ความเครียดปริมาณต่ำ

ในแต่ละระดับมันก็จะมีการแสดงออกของพฤติกรรมแสดงออกของอารมณ์ที่ขึ้นข้างแตกต่างกัน ถ้าความเครียดเกิดขึ้นในระดับน้อยหรือว่าอยู่ในระดับต่ำมัน

 

อาจจะหมายถึงว่าความเครียดมันเข้ามาเพื่อให้เราตั้งรับแล้วก็จัดการกับมาในระยะสั้น ๆ แล้วมันก็ดีขึ้นเมื่อเรื่องราวเหล่านั้นก็จะจบลงไป 

ความเครียดปริมาณปานกลาง

แต่พอเราทิ้งจะเอาลายเจ้าความเครียดอยู่กับเรานานมากยิ่งขึ้นหรือความเครียดอยู่ในระดับปานกลางเราจะยังคงสามารถรับรู้ได้ถึงความเครียดแต่การจัดการอาจจะใช้เวลานานกว่าปกติมากกว่านั้นเลย

 

ถ้าเรามีความเครียดในระดับปานกลางมันก็จะยังทำให้ตัวเราเองสามารถดีลกับความรู้สึกของตัวเองได้แล้วก็จัดการกับกิจวัตรประจำวันหรือรับมือกับปัญหาที่มันเกิดขึ้นได้อยู่

ความเครียดระดับสูง

ความเครียดเพิ่มขึ้นมาระดับสูง ความที่มันเครียดแล้วมันอยู่ในระดับที่มันสูงกว่าปกติมันอาจจะทำให้ตัวเราเองเริ่มมีความเปลี่ยนแปลงทางด้านอารมณ์ง่ายมากขึ้น

 

บางคนเครียดมากจนทำให้มีอารมณ์แปรปรวนบางคนมีการแสดงออกของพฤติกรรมที่รุนแรงขึ้นกว่าเมื่อก่อนหรือกับบางคนเริ่มมีปัญหาในเรื่องของสัมพันธภาพกับคนในครอบครัวกับคนใกล้ชิดหรือแม้กระทั่งกับในที่ทำงาน

ความเครียดระดับสูงมาก

คำว่าสูงมากก็คือมันคงสุดมาก ๆ จนทำให้ตัวเราเองไม่สามารถจะควบคุมตัวเองได้ บางคนจะเริ่มมีลักษณะของการที่มีอารมณ์แปรปรวนและก็เริ่มไม่ทันอารมณ์ของตัวเราเอง

 

มากไปกว่านั้นเลยบางคนเริ่มมีในเรื่องของความไม่มั่นคงในด้านจิตใจแล้วก็เริ่มมีอาการทางจิต

 

บางอย่างปรากฏขึ้นในช่วงเวลาที่มีภาวะความเครียดอยู่ในระดับสูง หรือบางคนเริ่มมีภาวะบกพร่องในการทำกิจวัตรประจำวันของตัวเองเริ่มรับผิดชอบตัวเองได้น้อย 

ความเครียด ถ้าเรามีในระดับที่มันพอดีและเรารับรู้อารมณ์ของตัวเองได้ทัน เราดึงมันออกมาจัดการได้ มันจะแปรผันไปเป็นแรงผลักดันให้เราทำอะไรอย่างดีมากยิ่งขึ้น

แต่พอพูดถึงเรื่องของความเครียดใครหลาย ๆ คนน่าจะรู้สึกว่าไม่อยากจะเข้าใกล้มันเลยในอีกแง่มุมการที่เรามีความเครียดเข้ามามันแปลว่าสัญชาตญาณของตัวเราเองยังคงทำงานอยู่เราถึงแสดงออกเป็นลักษณะของอาการเครียด

ความเครียดมีข้อดีจริง ๆ หรอ

ถ้าเรามีความเครียดเข้ามามันอาจจะจะช่วยทำให้ตัวเราเองมีแรงผักกันในการที่จะทำสิ่งต่าง ๆ 0ได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วงเวลาที่เราอยู่ในภาวะของการส่งงาน Final time ของเราแล้ว

 

บางคนสมองจะวิ่งเร็วมาก ๆ เลยทุกอย่างจะดูทำงานได้โปรกว่าปกติมาก ๆ หรือบางคนพอใกล้ถึงเดดไลน์ในการสอบจะมีแรงในการที่จะนั่งอ่านหนังสือได้ตั้งแต่หัวค่ำยันเช้าของอีกวันหนึ่งได้เลย

 

ถ้าเรามองว่าความเครียดมันเป็นแรงผลักดันและทำให้เราไปถึงเป้าหมายของตัวเราได้มันก็จะเป็นประโยชน์กับตัวเราเองมาก ๆ เลย

 

หลาย ๆ คนจะมองว่าเพราะอะไรเราต้องรอให้มาถึงจุดนั้นก่อนแล้วถึงจะยอมทำงานให้มันดี แน่นอนว่าถ้าไม่ต้องรอความเครียดให้มันถึงจุดที่จะต้องเป็นแรงผลักดันกับการตัวเองมันคงดีกว่าอยู่แล้ว

แต่กับใครหลาย ๆ คนอาจจะรู้สึกว่าถ้าไม่มีความเครียดเข้ามาไม่มีความกดดันเข้ามาการที่จะมีแรงจูงใจมันก็เป็นเรื่องที่ยากเหลือเกิน 

แต่พอพูดถึงเรื่องของความเครียดที่มันจะเป็นแรงผลักดันกับตัวเราเองได้แล้วบางทีเราอาจจะต้องมามองในเรื่องของศักยภาพของตัวเราเองด้วยว่าตัวเราเองสามารถใช้ความเครียดและความกดดันมาเป็นการสร้างเป็นแรงใจให้เราได้ไหม

 

ธรรมชาติของมนุษย์ถ้าไม่มีเรื่องไม่สบายใจหรือถ้าเราไม่มีเรื่องที่มันเป็นความทุกข์ใจที่มันเกิดขึ้นเลย คนก็มักจะละเลยคนรอบตัวอยู่เสมอลองมองใหม่ก็ได้ว่าเจ้าความเครียดที่มันเกิดขึ้นมันอาจจะทำให้เราได้มีโอกาสพูดคุยกับคนที่อยู่ในครอบครัวมากขึ้น

 

เพราะฉะนั้นการมีความเครียดนอกจากเป็นเรื่องที่แย่แล้วก็มีข้อดีเหมือนกัน

 

Related Posts