ฮีลใจตัวเอง

ฮีลใจตัวเองเมื่อ อกหัก ทำไมอกหักถึงเจ็บปวด

เรื่องAdminAlljitblog

เราจะจัดการกับตัวเองอย่างไรได้บ้างในวันที่เรา อกหัก ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามที่อยากได้วิธีฮีลใจของตัวเราเองในวันที่เราอกหัก

 

บทความนี้ Alljit Podcast X รัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ 

 

ตัวเราค่อนข้างคุ้นชินกับการมีใครสักคนหนึ่งในชีวิต ไม่ว่าจะแฟน คนสนิท เพื่อน เวลาเขาหายไปเรามักจะรู้สึกเจ็บปวด เพราะเราคุ้นชินที่มีใครสักคนที่อยู่กับเราตามใจเรา พอเราคุ้นชินแล้วต้องกลับมาอยู่คนเดียวจะรู้สึกเหงา ๆ เปลี่ยว ๆ 

ทำไม อกหัก ถึงเจ็บปวด

การทำงานของสารสื่อประสาทที่เขากำลังอินเลิฟมันเทียบไม่ได้เลยกับคนที่กำลังรู้สึกเจ็บปวด ให้เรามองถึงการที่ในตอนที่เรารู้สึกรักหรืออินอะไรบางอย่างมันทำให้เรามีความต้องการ ความอยากได้

 

ช่วงเวลาที่เราหลงรักกัน เหมือนเราวางเงื่อนไขว่าคน ๆ นี้คือจิ๊กซอร์สำหรับเรา เมื่อเขาหายไปเราจะรู้สึกว่าไม่สมบูรณ์แบบ

 

ความอกหักบางทีทำให้เกิดความไม่สบายทางอารมณ์ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะพัฒนาไปเป็นอาการทางจิตเวชได้เหมือนกัน . . .

 

การฮีลใจตัวเองในวันที่เรา อกหัก

1 การออกไปเจอคนใหม่ ๆ สถานการณ์ใหม่ๆ กับเพื่อนเรา อาจจะทำให้เราได้ไปพบเจอทัศนคติใหม่เจอชีวิตของคนหลาย ๆ คนที่ช่วยฮีลใจเราได้

 

2 กลับมาดูแลตัวเองในทางร่างกาย การทานอาหาร การหันมาดูแลตัวเองไม่ได้ดีแค่ด้านจิตใจแต่มันดีกับร่างกายของเราด้วย

 

3 พบเจอเพื่อนเก่า ๆ ของเราช่วงเวลาที่เรามีแฟนจะทำให้เราตัวติดกับแฟนจนไม่ได้ใช้เวลากับเพื่อนของเรา หรือครอบครัวของเรา ในตอนนี้ที่เราไม่มีใครอยู่ข้าง ๆ เราลองกลับไปหาคนสำคัญของเรา ดึงเขากลับมาในชีวิตของเรา

 

4 เปลี่ยนโฟกัสตัวเองไปที่อื่น ถ้าเรายังไม่พร้อมที่จะยอมรับในความเจ็บปวดการมุ่งใส่ใจไปที่สิ่งอื่นอาจะดีกว่าเราไปเร่งให้ตัวเองยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น

 

5 บล็อคทุกช่องทางที่เห็นการเคลื่อนไหวของเขา การบล็อคไม่ใช่ว่าเราไม่เป็นผู้ใหญ่ ถ้าเรารู้ว่าเราเห็นเขาแล้วทำให้เราเจ็บปวด การห่างการหายออกมาคงจะดีกว่าเห็นความเคลื่อนไหวของเขา

 

โลกนี้ไม่ได้มีแค่เราที่อกหักไม่ใช่แค่เราเพียงเดียวที่รู้สึกอกหัก ความเจ็บปวดจากความรักสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัยและมันไม่ใช่ตัวชี้วัดด้วยว่าเราจะไม่สามารถมีความรักครั้งต่อไปได้ กลับมาดูแลตัวเองดูแลจิตใจตัวเอง

 

สิ่งสำคัญเลยอย่าลืมใจดีให้ตัวเองมาก ๆ นะ

Related Posts