นักจิตวิทยา กับ ปัญหาทางการเงิน

นักจิตวิทยา กับ ปัญหาทางการเงิน

เรื่องAdminAlljitblog

ปัจจัย 4 ในการใช้ชีวิตของคนเราคือ อาหาร เสื้อผ้า ที่อยู่อาศัยและยา แต่วันนี้อีกปัจจัยที่สำคัญและขาดไม่ได้ คือ เงิน และถ้าเรามี ปัญหาทางการเงิน มากเกินไปจะทำอย่างไรได้บ้าง?

 

 

เงินซื้อความสุขได้จริงไหม ? 

การที่เรามีเงินจะทำให้เราสามารถควบคุม จัดการ วางแผน หลาย ๆ อย่างในชีวิตได้ง่ายมากขึ้น แต่ความสุขไม่ได้ผันแปรตามการเงิน การมีเงินในบัญชี จะทำให้ไม่ทุกข์ หรือมีความสุขมากขึ้น ไม่ใช่แบบนั้น

 

มนุษย์เราไม่ได้ต้องการแค่เงิน เพราะฉะนั้นเงิน หรือตัวเลขอาจไม่ได้เป็นตัวบอกความสุข ทั้งนี้สามารถมองได้หลายมุม ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลด้วย 

 

 

เงินเป็นตัวขับเคลื่อนของชีวิต 

เงินเป็นปัจจัยพื้นฐานของการมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน หากเป็นเมื่อก่อนเราสามารถนำสิ่งของไปแลกสิ่งของได้ ปลูกผัก เลี้ยงปลา และนำมาทำอาหารเองได้  แต่ในยุคปัจจุบันเรามีค่าใช้จ่ายจำเป็น เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ เครื่องนุ่มห่ม

 

และอาหาร ทุกอย่างจำเป็นต้องใช้เงิน

 

 

ไม่อยากมี ปัญหาทางการเงิน เพราะความจนมันน่ากลัว? 

ในมุมมองของนักจิตวิทยาไม่ได้มองว่าน่ากลัว แต่มีอีกหลายคนที่มองว่าเป็นความน่ากลัว อย่างเช่น ในวันหนึ่งที่เรามีเงินเยอะมาก ๆ แล้วเกิดการล้มละลาย แล้วไม่ทราบว่าต้องรับมือยังไง

 

ก็เป็นเรื่องที่น่ากลัวมากสำหรับคนนั้นก็ได้  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนว่าให้คุณค่าในการใช้ชีวิตในรูปแบบไหน 

 

 

ทำด้วยใจ ไม่ใช่เพื่อเงิน มีจริงหรือไม่

หลาย ๆ อย่างที่เราทำอาจไม่ได้เริ่มต้นด้วยการทำแล้วได้เงินมา แต่ทำเพิ่อให้ตัวเองได้รู้สึกอุ่นใจ และได้แบ่งปัน การอยากทำเพื่อคนอื่น หรือการทำด้วยใจมีค่อนข้างหลากหลายรูปแบบ

 

 

ปัญหาทางการเงิน กับสุขภาพจิตใจเกี่ยวข้องกันอย่างไร 

เมื่อเราไม่ต้องคิดมาก หรือกังวลกับเงินของตัวเองแล้ว เราจะสามารถจัดการการใช้ชีวิตของเราได้ดีมากยิ่งขึ้น สามารถซื้อของที่อยากได้ ได้กินในของที่อยากกิน ก็จะทำให้เรามีความสุขได้ในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้

 

 

ไม่รู้จะจัดการกับหนี้สินยังไง 

ย้อนกลับไปที่ว่าอะไรคือสาเหตุของการเป็นหนี้สิน อะไรเป็น้นเหตุของปัยหาการเงิน เช่น รายรับรายจ่ายไม่เท่ากัน จนทำให้เกิดเป็นหนี้สิน เกินศักยภาพที่เราจะสามารถจ่ายได้

 

และกลับมาแก้ไขตรงสาเหตุ เช่น ประหยัดตรงไหนได้บ้าง หรือหารายได้เสริมตรงไหนได้บ้าง และลงมือทำ สิ่งที่สำคัญคือการควบคุมพฤติกรรมตัวเองให้ได้แบบที่ตั้งใจ 

 

หากมีคนมายืมเงินปฎิเสธอย่างไร 

สื่อสารกันอย่างตรงไปตรงมา ว่าให้ยืมได้ หรือไม่ได้เพราะอะไร เพื่อรักษาความสัมพันธ์ 

 

 

ปลอบใจคนใกล้ตัวที่มี ปัญหาทางการเงินได้อย่างไร 

ชวนเขามอง ชวนคิดทบทวน ว่าตอนนี้เกิดอะไรขึ้น เขาสามารถทำอะไรได้บ้าง เราช่วยเหลืออะไรได้บาง เป็นวิธีปลอบประโลมที่ดีกว่าการยื่นคำปลอบใจบางอย่างออกไป

 

เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าคำที่เราพูดออกไปจะทำให้เขารู้สึกอย่างไร เพราะเราไม่ได้ยืนจุดเดียวกัน แต่สิ่งที่เราทำได้คือยืนอยู่ข้าง ๆ เขา 

 

 

 

Related Posts