ชอบพูดเรื่องเก่า ๆ

อยู่กับคน ‘ ชอบพูดเรื่องเก่า ๆ ’ ทำอย่างไรดี?

เรื่องAdminAlljitblog

‘ฟื้นฝอยหาตะเข็บ’ มักจะเป็นคำที่เราใช้กับคนที่ชอบรื้อฟื้นเรื่องราวเก่า ๆ พูดซ้ำไปซ้ำมา การพูดเรื่องเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ชอบพูดเรื่องเก่า ๆ อาจจะทำให้เป็นปัญหาในความสัมพันธ์และทำให้คนฟังรู้สึกแย่ได้

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ  

เวลาที่เราเจอคนรอบข้างหรือแม้แต่ตัวเราเองพูดเรื่องเก่า ๆ หรือเรื่องในอดีต ผ่านมานานแค่ไหนก็ยังจำได้ดี พูดซ้ำ ๆ จนทำให้เกิดการทะเลาะกัน ทำให้คนฟังรู้สึกแย่หรือทำให้เกิดเป็นความไม่พอใจซึ่งกันและกัน

 

ซึ่งทำให้ใครหลาย ๆ คนมีเริ่มปัญหาด้านความสัมพันธ์ การนำมาซึ่งปัญหานั้นไม่ใช่แค่ความสัมพันธ์ในรูปแบบของคนรักอย่างเดียว แต่รวมไปถึงความสัมพันธ์ในรูปแบบของครอบครัว หรือแม้กระทั่งในความสัมพันธ์ในรูปแบบเพื่อนอีกด้วย

ทำไมคนรอบตัวหรือแม้กระทั่งตัวเราเองถึง ชอบพูดเรื่องเก่า ๆ ได้อยู่เสมอเลยนะ ?

หากมองในประเด็นของความสัมพันธ์ในแบบคนรัก การพูดแต่เรื่องเก่า ๆ นั้น เป็นสิ่งที่ทำให้ใครหลาย ๆ คนทะเลาะกันได้ง่ายมากกว่าความสัมพันธ์ในรูปแบบอื่น ๆ

 

เพราะถ้าหากเป็นคนในครอบครัว เราคงตอบกลับไปได้เลยว่า ‘แม่..ไม่เอาแล้ว ไม่พูดเรื่องนี้’ หรือถ้าเป็นเพื่อน ก็จะ ‘โอ๊ย..ไม่เอาเรื่องนี้แล้ว เราคุยกันเรื่องอื่นได้ไหม’ เราคงกล้าพูดออกไปตรง ๆ

 

แต่หากเป็นความสัมพันธ์ในรูปแบบแฟน สามี ภรรยา การที่ถูกขุดคุ้ยนำเรื่องเก่า ๆ ขึ้นมาตรอกย้ำ อาจจะทำให้การสื่อสาร การพูดคุยกันทำได้ยากมากยิ่งขึ้นด้วย

 

ความเป็นจริงแล้วสิ่งที่เราต้องยอมรับก่อนก็คือทุกคนมีอดีต ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม ทั้งการใช้ชีวิตคู่หรือการมีพฤติกรรมอะไรที่ไม่น่ารัก วันหนึ่งเราโตขึ้นได้เรียนรู้และได้เปลี่ยนพฤติกรรมนั้นไป

 

แต่ใครหลาย ๆ คนก็ยังติดอยู่กับพฤติกรรมเก่า ๆ และตามมาด้วย ‘ ก็เธอเคยทำ ก็เธอเคยเป็น’ จนทำให้คนฟังรู้สึกเสียใจ รู้สึกเบื่อหน่ายกับการโดนคำพูดแบบนั้นอยู่เรื่อย ๆ แต่เรื่องที่เราจะต้องทำความเข้าใจให้ตรงกันเลย

 

มันเป็นไปได้ยากที่จะให้เขาหยุดความคิดของเขาที่ติดอยู่ในอดีตแต่ก็ไม่ได้แปลว่าเขาหยุดพูดเรื่องนั้นไม่ได้เลยซะทีเดียว แต่ละคนล้วนมีประสบการณ์ที่เป็นเรื่องดีและไม่ดีผ่านเข้ามาในชีวิต

 

อะไรที่เคยเกิดขึ้นและเราเปลี่ยนได้หรืออะไรที่เคยเกิดขึ้นแล้วและเรากำลังพยายามเปลี่ยน

 

แม้กระทั่งเรื่องที่เรายังเปลี่ยนไม่ได้ สิ่งเหล่านี้เป็นประสบการณ์ของเรา มันเกิดขึ้นแล้วอยู่ที่ว่าเราจะสามารถก้าวข้ามผ่านกับตรงนั้น หยุดให้สิ่งนั้นเป็นเพียงอดีตที่ผ่านมาได้หรือเปล่า

 

คนใกล้ตัวของเรามักจะจดจำเรื่องราวต่าง ๆ ที่ผ่านมาได้ดีกว่าตัวเราเองจำได้

 

ไม่ว่าเราจะเคยทำอะไรที่ผิดพลาดหรือความเจ็บปวดต่าง ๆ ที่เคยทิ่มแทงความรู้สึกของเขา เขาจะจำสิ่งเหล่านั้นได้ดีกว่าเราเสมอ สิ่งสำคัญที่จะต้องรู้ก็คือการพูดเรื่องเก่าซ้ำ ๆ เป็นการทำร้ายจิตใจกันมากไม่ว่าเราจะเป็นผู้พูดหรือผู้ฟังก็ตาม

 

หากวันหนึ่งที่เราเผลอเป็นคนแบบนั้น สิ่งเหล่านั้นเป็นการบั่นทอนกัน เหมือนการผลักคนที่อยู่ข้าง ๆ ออกห่างจากเราไป การระบายหรือบอกความคิดหรือความรู้สึกควรที่จะอยู่ในปัจจุบัน

 

พยายามไม่เอาประสบการณ์หรือเรื่องเก่า ๆ ที่ผ่านมา มาทำลายความสัมพันธ์ในปัจจุบันของตัวเรา ถ้าเรายังอยู่ด้วยกันตรงนี้และผ่านกันมาได้ถึงจุดนี้แล้ว แปลว่าวันนั้นเราเลือกที่จะให้อภัยกันแล้ว  

Related Posts