ความรู้สึกว่างเปล่า

ความรู้สึกว่างเปล่า เหนื่อย ไม่อยากทำอะไรเลย จนกระทบชีวิตประจำวันแล้ว

เรื่องAdminAlljitblog

ทุกคนล้วนเคยมีช่วงชีวิตหนึ่งที่มี ความรู้สึกว่างเปล่า เหนื่อย ไม่อยากทำอะไรเลย รู้สึกเบื่อชีวิต ไม่มีแรงบัลดาลใจ ไม่มีเป้าหมาย และความรู้สึกเหล่านี้อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดเป็นโรคซึมเศร้าได้

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ จะมาพูดคุยและทำความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้สึกว่างเปล่า เหนื่อย ไม่อยากทำอะไรเลยจนกระทบกับชีวิตประจำวัน

ทุกคนล้วนเคยมีช่วงชีวิตหนึ่งที่มีความรู้สึกว่างเปล่า เหนื่อย ไม่อยากทำอะไรเลย รู้สึกเบื่อชีวิต ไม่มีแรงบัลดาลใจ ไม่มีเป้าหมาย และความรู้สึกเหล่านี้อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดเป็นโรคซึมเศร้าได้

เราเคยมี ความรู้สึกว่างเปล่า ไหม?

ความรู้สึกว่างเปล่าที่เกิดขึ้น ไม่จำเป็นที่ต้องเกิดเป็นโรคซึมเศร้าเสมอไป แต่อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่นำไปสู่อาการของโรคซึมเศร้า จริง ๆ แล้วเราต้องพยายามเข้าใจความรู้สึกว่างเปล่าที่เกิดขึ้นกับตัวเรา

 

ไม่จำเป็นต้องพยายามทำเหมือนมีความสุข แต่เราเพียงแค่ว่ารับรู้ว่าตอนนี้เรากำลังเกิดความรู้สึกว่างเปล่า ทำให้เราไม่มีความสุข ไม่สามารถตื่นเต้นกับอะไรได้เลย

ความรู้สึกว่างเปล่า เกิดจากอะไร?

ความรู้สึกว่างเปล่า เกิดจากสภาวะอารมณ์มนุษย์ทุกคนล้วนเคยมีความรู้สึกนี้ แต่ความว่างเปล่าก็สามารถเป็นประโยชน์ได้ ทำให้เราได้สำรวจจิตใจของเราในขณะนั้นว่าสาเหตุที่เรารู้สึกว่างเปล่ามาจากอะไร

 

แต่ถ้าเกิดว่าเมื่อเราลองสำรวจดูแล้ว ความว่างเปล่าที่เกิดขึ้นไม่มีท่าทีลดน้อยลงเลย ยิ่งทำให้เรารู้สึกว่างเปล่ากับชีวิตมากขึ้นกว่าเดิม ถ้าหากว่าเราเริ่มรู้สึกแบบนี้

 

เราต้องกลับมาดูแลตัวเองอย่างจริงจัง เพื่อหาสาเหตุว่าความว่างเปล่าที่มันเกิดขึ้นกับตัวเรา มีท่าทีมากขึ้นหรือลดลงไหม 

 

ถ้าคำตอบคือลดลงเราต้องลองตั้งเป้าหมายให้แก่ตัวเรา เป้าหมายที่เราตั้งไม่จำเป็นต้องระยะยาว ถ้าตัวเรากำลังรู้สึกว่างเปล่าอยู่การมองหาเป้าหมายระยะยาวอาจจะทำให้เรารู้สึกหดหู่กับเป้าหมายมากกว่าเดิม

 

ลองเริ่มด้วยการตั้งเป้าหมายระยะสั้นให้กับตัวเองก่อน คอยเช็คสุขภาพจิตใจของเราในเป้าหมายระยะสั้น ถ้าเราเริ่มดีขึ้นกับตัวเราเองถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี

สำรวจความรู้สึกว่างเปล่าของตัวเอง

การที่เรากลับมาสำรวจตัวเองอาจจะเป็นวิธีการหนึ่งที่ทำให้เราเข้าใจได้ ว่าทำไมตัวเราเองถึงรู้สึกว่างเปล่า บางคนก็ทำอะไรแบบเดิมในทุก ๆ วัน แต่รู้สึกว่าการทำอะไรแบบเดิมในทุก ๆ วันเป็นหน้าที่มากกว่าความชอบที่ต้องทำ

 

ความรู้สึกว่างเปล่าค่อนข้างจะแตกต่างกันไปในแต่ละคน ความว่างเปล่าที่เกิดขึ้นในแต่ละคนอาจจะเกิดขึ้นในระยะสั้นหรือบางคนเกิดขึ้นระยะยาว ทำให้ไม่สามารถที่จะดึงความรู้สึกมีความสุขหรือตื่นเต้นกลับมาได้ 

 

ถ้าหากว่าเราเกิดความรู้สึกว่างเปล่าจนทำให้เราไม่สามารถมีความสุข ไร้เป้าหมาย บางคนอาจจะมีความรู้สึกโดดเดี่ยวเกิดขึ้น อยากให้เราได้ลองสำรวจตัวเองย้อนกลับไปในช่วงเวลาที่เราได้มีความสุข

 

ช่วงเวลาที่มีใครอยู่รอบข้าง มันอาจเป็นสัญญาณเตือนที่ทำให้เรารู้สึกว่าเราต้องการให้ใครสักคนมาซัพพอร์ตความรู้สึกเรา  อาจจะเป็นการออกไปทำกิจกรรมร่วมกับคนที่เราสนิทใจ หาเวลาพักผ่อนเพื่อฟื้นฟูจิตใจของตัวเอง 

 

ถ้าหากว่า ความรู้สึกว่างเปล่า ที่เกิดขึ้นกับตัวเราไม่มีท่าทีจะลดลง เริ่มทำให้ชีวิตเราแย่ลง อย่าเพิกเฉยกับความรู้สึกว่างเปล่า เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เราเริ่มรู้สึกถึงความว่างเปล่าที่แย่ลงของเราแล้ว และรู้ว่าความรู้สึกนี้เป็นปัญหา

 

สิ่งที่เกิดขึ้นอาจจะไม่ได้เกิดจากความว่างเปล่า แต่อาจจะเป็นปัญหาที่เราไม่รู้ว่าจะแก้ไขอย่างไร การนิ่งเฉยอาจจะเป็นการแก้ปัญหาอีกวิธีหนึ่ง แต่ปัญหานั้นจะไม่จบลง

 

เมื่อเราไม่รู้จะแก้ปัญหาอย่างไรการไปพบนักจิตยาหรือจิตแพทย์คือทางเลือกหนึ่งที่สามารถช่วยเราได้

Related Posts