กลัวคนอื่นจะไม่ชอบเรา

กลัวคนอื่นจะไม่ชอบเรา อยากเลิกแคร์สายตาคนอื่น ปรับความคิดอย่างไรดี?

เรื่องAdminAlljitblog

เชื่อว่าทุกคนส่วนใหญ่เวลาใช้ชีวิตจะมีความรู้สึก กลัวคนอื่นจะไม่ชอบเรา ถ้าเป็นแบบนั้นก็จะทำให้เรามีความสุขน้อยลง รับมืออย่างไรดี?

 

บทความนี้ Alljit Podcast X รัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ

กลัวคนอื่นจะไม่ชอบเรา

เชื่อว่าในสังคมไทยยังมีก้อนความคิดที่แคร์คนอื่นมากว่าแคร์ตัวเอง ความคิดของคนอื่นมีอิทธิพลกับตัวเอง ทั้งในเรื่อง การแต่งหน้า รูปร่าง สถานะความเป็นอยู่ บางคนเอาเรื่องเหล่านี้มาคิดจนจิตตก ขาดความมั่นใจในตัวเอง 

 

ที่มากไปกว่านั้นเลยบางคนเอาความคิดเห็นของคนอื่นมาเป็นอิทธิพลทำให้กลัวการคิดแตกต่างจากคนอื่น ไม่เป็นตัวของตัวเอง และสุดท้ายเราก็ไม่ชอบนิสัยนี้ของตัวเองเลย

วิธีรับมือกับตัวเอง

1. ตั้งคำถามกับตัวเอง ย้อนกลับมามองว่าเพราะอะไรเราถึงแค์คนอื่นมาขนาดนั้น?

ในสังคมไทยมักจะเกาะกลุ่มกันอยู่ทำให้ตามมาด้วยต้องการ ความยอมรับ จากคนอื่น ทำให้ใครหลายๆคนกลัวที่จะพูดอะไรออกไป กลัวว่าถ้าไม่ได้ทำตามที่สังคมวางมาตรฐานไว้

 

ไม่ว่าจะออกมาทางที่ดีหรือไม่ดีลองถามตัวเองว่าเพราะอะไรเราถึงต้องแคร์เขามากกว่านั้น และกำหนดจุดยืนตัวเองให้มั่นคงไม่เอา

2. อยู่กับขณะปัจจุบันของตัวเอง

อยู่กับตัวเองในปัจจุบันพยายามหยุดความฟุ่งซ่านไม่ให้มันใหญ่ขึ้น บางทีคำพูด ความคิด ที่เรารับจากคนอื่นมามันอาจจะไม่ได้ใหญ่ขนาดนั้นก็ได้

3. ไม่มีใครสนใจเรา 100%

ไม่มีใครมาโฟกัสที่เราขนาดน้้นเท่าเราโฟกัสตัวเอง ถ้าเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเราเขาก็ไม่ได้มาสนใจในตัวเราอยู่แล้ว

4. โฟกัสตัวเองเป็นหลัก

เราไม่ต้องไปสนใจคนที่มีความคิดแย่ ๆ ที่เอาความคิดแย่ ๆ มาใส่เรา ไม่มีใครชอบให้คนอื่นมากระทำอะไรแย่ ๆ เราก็ไม่ต้งไปสนใจ เราต้องกลับมาใส่ใจในความคิดความรู้สึกตัวเอง

5. รักและยอมรับในตัวเองให้ได้ก่อน

ความรักในตัวเอง คือแก่นแท้ของการสร้างความมั่นใจในตัวเอง ต้องรู้จักรักและยอมรับในตัวเองถ้าเราไปยืนในความคิดของคนอื่นตลอดเวลา เราก็จะขาดความมั่นใจในตัวเอง ฝึกรักตัวเองให้ได้ในทุก ๆ วัน

 

เช่น การเลือกอาหารที่มันอร่อย การฟังเพลง การทำกิจกรรมที่เรามีความสุข

6. เราไม่สามารถทำให้ใครพอใจได้ 100%

นี่คือสัจธรรมความเป็นมนุษย์ เราไม่สามารถทำให้ใครทุกคนได้ จะทำให้ตัวเราเองมองเห็นว่าเขามีสิทธิที่จะคิดแบบนั้นได้ เราก็มีสิทธิเช่นกัน

ทุกคนต้องรับผิดชอบต่อการตัดสินใจของตัวเอง

ทุกคนต้องรับผิดชอบการตัดสินใจของตัวเอง ความรู้สึกตัวเอง เราอยากจะเลือกให้ชีวิตเราเดินไปทางไหน เลือกใครเข้ามาในชีวิต เราล้วนเป็นคนที่ต้องตัดสินใจ อย่ามัวไปคิดถึงความคิดเห็นของคนอื่น 

Related Posts