รักตัวเอง

ก่อนที่จะรักคนอื่น ต้อง รักตัวเอง ให้เป็น จริงหรอ? แล้วจะเริ่มรักตัวเองได้อย่างไร

เรื่องAdminAlljitblog

เคยได้ยินประโยคที่ว่า รักตัวเอง ให้เป็นก่อนคิดที่จะรักคนอื่น ไม่มีใครรักยังไม่แย่เท่าไม่รักตัวเองไหม? คนที่รักตัวเองอย่างถูกวิธี มักเป็นคนที่มีความสุขได้ในทุก ๆ สถานการณ์ ไม่ว่าจะอยู่กับคนอื่นหรืออยู่คนเดียวก็สามารถมีความสุขได้ เพราะคนเหล่านี้สร้างความรักและความสุขได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาใคร

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ จำเป็นไหมที่เราต้องรักตัวเองให้เป็นก่อนไปรักคนอื่น ถ้าเป็นแบบนั้นจริง ๆ เราจะมาเริ่มรักตัวเองโดยวิธีไหนบ้าง?

https://youtu.be/0t0_JFIcwAI

หากรักตัวเองเป็น เราจะเรียนรู้การมอบความรู้สึกดี ๆ ให้กับตัวเองอยู่เสมอ และความรู้สึกเหล่านี้ก็จะแผ่ขยายไปถึงคนอื่นได้เช่นกัน การรักตัวเองเติมเต็มตัวเองได้โดยไม่ต้องรอคอยใคร

คงดีกว่าการที่รักคนอื่นมากกว่าแล้วรอคอยให้เขามาเติมเต็ม รวมถึงถ้ารักตัวเองเป็นจะยอมรับข้อเสียของตัวเองได้ รู้ว่าทุกคนผิดพลาดได้เราเป็นเพียงมนุษย์คนหนึ่งเท่านั้น ไม่ตำหนิตัวเองอย่างรุนแรงจนหมดกำลังใจ

หากอยาก รักตัวเอง เริ่มจากตรงไหนดี?

เริ่มจากการสำรวจตัวเองก่อนว่าเราเห็นข้อดีอะไรในตัวเองบ้างไหม ให้อะไรดี ๆ กับตัวเองบ้างหรือเปล่า พยายามเติมความรู้สึกดี ๆ ให้ตัวเอง ทำได้โดยพูดให้กำลังใจและกอดตัวเอง เหมือนการที่เรารักใครสักคนแล้วเราพยายามดูแลเขาในรูปแบบนั้น

ทำไมเราถึงต้องรักตัวเอง?

การรักตัวเองเป็นจุดเริ่มต้นในทิศทางที่ดี เป็นเหมือนการเติมพลังชั้นดีให้กับตัวเอง เมื่อไหร่ก็ตามที่เราอ่อนล้าจนล้มลง หากรักตัวเองมากพอ เราจะไม่ปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับความรู้สึกนั้นนานเกินไป จะรีบกอดและปลอบตัวเองให้กลับมารู้สึกดีอย่างรวดเร็ว สามารถยอมรับข้อเสียของตัวเองได้ รู้ว่าทุกคนผิดพลาดได้ ไม่ตำหนิติโทษตัวเองอย่างรุนแรงจนหมดกำลังใจ

การรักตัวเองสามารถทำให้เราเห็นคุณค่าในตัวเองด้วยหรือเปล่า?

เมื่อไหร่ที่เรารักตัวเองเป็น มอบสิ่งดี ๆ ให้กับตัวเองเป็น เราจะเห็นศักยภาพในตัวเองมากขึ้น ภูมิใจในตัวเองแม้ความสำเร็จเล็ก ๆ น้อย รวมถึงจะรู้จักการให้เกียรติตัวเองด้วยเช่นกัน

การรักตัวเองเป็นเปรียบเสมือนกุญแจดอกแรก ที่จะทำให้เราใกล้กับความสุขมากขึ้น เพราะสุดท้ายแล้ว คนที่จะอยู่กับเราทุกสถานการณ์ก็คือตัวเราเอง อย่าลืมรักตัวเองกันเยอะ ๆ นะคะ

Related Posts