ชอบฟังเพลงเศร้า

ชอบฟังเพลงเศร้า อ่านคำคมเศร้าๆ แต่ไม่ได้เศร้า แปลกไหม?

เรื่องAdminAlljitblog

ชอบฟังเพลงเศร้า แต่ไม่ได้เศร้า เศร้าทิพย์บ่อย ๆ แปลกไหม? ในช่วงชีวิตของเราคงมีการผ่านความรู้สึกมาค่อนข้างหลากหลายทั้งอารมณ์ด้านบวกที่ทำให้เรารู้สึกมีความสุขกับการใช้ชีวิต แล้วก็อารมณ์ที่เราเรียกมันว่าความทุกข์ ความเสียใจ

 

บางทีก็เราก็ดิ้นรนเพื่อให้เราพ้นจากความทุกข์ตรงนั้นไปแต่กับบางคนความรู้สึกเศร้าเวลามันเข้ามามันคงไม่มีใครที่อยากจะประสบพบเจออยู่แล้ว

 

ถ้าเราอยู่ในภาวะของอารมณ์ที่เศร้ามาก ๆ ปล่อยให้ตัวเองอยู่กับภาวะอารมณ์อย่างนั้นในระยะเวลานาน ๆ มันก็มีความเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคซึมเศร้าได้

 

บทความนี้ Alljit Podcast X รัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ

 

ชอบฟังเพลงเศร้า

เศร้าทิพย์

มีใครหลายๆ คนที่นิยามคำว่า เศร้าทิพย์ คำว่าเศร้าทิพย์ไม่ใช่คำนิยามใหม่ที่มีการถูกพูดถึงกันแต่ว่ามีการ เขียนเป็นนิยามขึ้นมาได้ค่อนข้างชัดเจนขึ้นในช่วงยุคหลัง ๆ ของการที่สุขภาพจิตเป็นที่รู้จักกันมากยิ่งขึ้นมันคงเป็นภาวะอารมณ์ที่

 

“โอ้นี่มันเกิดขึ้นเวลาที่เรารู้สึกว่าเราฟังเพลงเศร้า เราดูซีรีส์ที่มันเศร้า หรือว่าดูหนังอะไรที่มันอกหัก” จะตามมาด้วยความรู้สึก เศร้าซึ่งใครที่เคยมีประสบการณ์ว่าเกิดเป็นความรู้สึกเศร้ าๆ เวลาที่ฟังเพลงเวลาที่ดูหนัง ดูซีรีส์ 

 

แต่พอหันกลับมาในชีวิตจริงเราก็รู้สึกว่าชีวิตเรามันก็ยังมีความสุขดีนะมันก็ยังแฮปปี้ดีนะเพราะอะไรเราถึงดูอิ่มเลยกับความรู้สึกตรงนั้นของเรามากเกินกว่าที่ชีวิตจริงเรามันจะเกิดขึ้นได้

 

ความรู้สึกเศร้าทิพย์ไม่ได้เกิดขึ้นในทุก ๆ วันซึ่งมันคล้ายกับคนที่ชอบกิจกรรมผจญภัยที่ต้องการความตื่นเต้นในแต่ละวัน 

 

ทำไมคน ชอบฟังเพลงเศร้า

คนที่มีความรู้สึกดี แฮปปี้ในชีวิตเวลาที่ฟังเพลงเศร้าอาจจะทำให้เขาจิตใจค่อย ๆ สงบมากยิ่งขึ้น เพราะจริง ๆ ความเศร้าทิพย์มันทำให้จิตใจของเราสงบและค่อนข้างเยือกเย็น มันมีประโยชน์เหมือนกันนะเวลาที่เรารู้สึกเศร้า 

 

เศร้าเพื่อมีความสุข

ในทางวิทยาศาสตร์ทางการแพยท์คนที่ประสบกับความเศร้แล้วมีการปลดปล่อยทางอารมณ์จะทำให้รู้สึกดีขึ้น เวลาที่เราระบายออกมาจะหลั่งฮอร์โมน โปรแลคติน เมื่อมันออกมาแล้วจะทำให้รู้สึกสงบขึ้น ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น 

 

ความเศร้าก็ไม่ได้แย่เสมอไปมันอาจจะช่วยเรากระตุ้นความรู้สึกบางอย่าง ถ้าเรารู้จักที่จะเศร้าอย่างพอดีมีสติเท่าทันตัวเราเองก็จะมีข้อดีที่เรารู้สึกเศร้า 

Related Posts