พูดคนเดียวแปลกไหม

พูดคนเดียว แปลกไหม? โดยนักจิตวิทยาคลินิก

เรื่องAdminAlljitblog

พูดคนเดียว ยิ้มหัวเราะคนเดียว เชื่อว่าทุกคนคงเคยมีการกระทำแบบนี้เกิดขึ้น ในขณะนั้นเราอาจจะมีอะไรดี ๆ เหตุการณ์น่ารักเลยทำให้เราหัวเราะขึ้นมา

 

หรือเหตุการณ์ที่เรากำลังสงสัยอะไรบางอย่างเลยพูดทวนกับตัวเอง ในความปกตินี้อาจจะมีความไม่ปกติซ่อนอยู่

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ พูดคนเดียว แปลกไหม? ยิ้มหัวเราะคนเดียวผิดปกติหรือป่าว?

อาการพูดคนเดียวเป็นพราะป่วยทางจิตหรือเป็นคนฉลาดกันแน่? การพูดคนเดียวมีข้อดี – ข้อเสียหรือเปล่าแม้แต่การพูดกับตุ๊กตาและสัตว์เลี้ยงถือว่าผิดปกติด้วยไหม

การ พูดคนเดียว เกิดขึ้นได้อย่างไร?

เกิดจากกระบวนการที่ช่วยจัดการบางสิ่งบางอย่างในตัวเรา เช่น เรากำลังรู้สึกกังวล อยากระบายเรื่องที่ติดค้างอยู่ในความคิด เราเลยพูดมันออกมาเพื่อลดความรู้สึกกังวลนั้น

 

บางครั้งกำลังสับสนเพราะต้องทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน เราเลยพูดมันออกมา บางคนพูดออกมาเป็นเสียงงึมงำ หรือคุยกับตุ๊กตา

การ พูดคนเดียว ที่เรียกว่าปกติ

ปกติถ้าพูดคนเดียวเป็นไปลักษณะให้กำลังใจ,เชิงพัฒนาตัวเองหรือเตือนตัวเองในเรื่องต่าง ๆ รวมบางคนเป็นการบ่นเรื่องราวต่าง ๆ เพื่ออธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น

การพูดคนเดียวที่เรียกว่าไม่ปกติ

การพูดคนเดียวในลักษณะที่ทำให้ตัวเองรู้สึกแย่กล่าวโทษตัวเองอยู่บ่อย ๆ หรือไม่ หากมีลักษณะการพูดตัวเองในเชิงลบ ต้องตระหนักว่าเกิดอะไรขึ้นกับกระบวนการคิดของเราที่ทำให้พูดกับตัวเองแต่ในเรื่องแย่ ๆ แม้

 

กระทั่งมีคนชื่นชมแต่เรากลับยังกล่าวโทษตัวเองอยู่บ่อย ๆ นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนว่ามีความคิดบางอย่างที่ซ่อนอยู่ในคำพูดเหล่านั้น

 

รวมถึงการพูดคนเดียวแล้วได้ยินเสียงโต้ตอบกลับมา ไม่ว่าจะเป็นเสียงจากการพูดกับกำแพง,ตุ๊กตา อย่างนี้เริ่มไม่ปกติแล้วควรพบจิตแพทย์

 

เพราะนั่นคือความผิดปกติของสารสื่อประสาทและเราเริ่มแยกแยะตัวตนโลกแห่งความจริงกับจิตนาการไม่ได้แล้ว 

การพูดคนเดียวมีประโยชน์ไหม?

มีประโยชน์หากเราพูดคุยกับตัวเองในลักษณะชื่นชม ให้กำลังใจ ซึ่งคำพูดเหล่านี้เมื่อได้ยินกับตัวเองจะทำให้เรารู้สึกดีขึ้น และการพูดคนเดียวทำให้เราโฟกัสกับความคิดเรามากขึ้น ทำให้ความคิดเราช้าลง

 

เพื่อทบทวนตัวเองเพื่อให้วิธีการความคิดรอบครอบเริ่มกลับมามีสติกับตัวเองมากยิ่งขึ้น

ข้อเสียของการพูดคุยเดียว

ถ้าการพูดคนเดียวอยู่ในที่สาธารณะคนอื่นอาจมองว่าแปลก และเราอาจรู้สึกแย่จากสายตาคนอื่นได้

 

ฉะนั้นการพูดคนเดียวไม่ใช่เรื่องผิดปกติเสมอไป หากการพูดเป็นไปในลักษณะเชิงบวก แต่เมื่อไหร่ก็ตามถ้าการพูดคนเดียวเริ่มทำให้รู้สึกบั่นทอนหรือได้ยินเสียงโต้ตอบจากสิ่งของ ควรเข้าพบผู้เชี่ยวชาญเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

 

รวมถึงการยิ้มคนเดียวหัวเราะคนเดียวสามารถเกิดขึ้นได้ในความรู้สึก ที่เรารู้สึกมีความสุขกับสิ่งที่เห็นหรือนึกถึง แต่เมื่อไหร่ก็ตามถ้าเยอะเกินไปหัวเราะไม่สมเหตุสมผล น่าจะต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้วยเช่นกัน

Related Posts