ค้นหาตัวเองไม่เจอ

ค้นหาตัวเองไม่เจอ ไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ถนัดอะไร

เรื่องAdminAlljitblog

ค้นหาตัวเองไม่เจอ ไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ถ้าพูดกันถึงเรื่อง “อนาคต” สำหรับวัยรุ่น เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ เราคงมีคำถามกับตัวเองมากมาย จะเรียนสายไหนดี? จะทำงานอะไรดี? ที่เราจะชอบและสร้างรายได้ให้

 

รวมถึงต้องมีความสุขไปด้วย จนบางครั้งเครียดและกดดัน ไม่รู้ว่าจะไปทางไหนดี 

 

Alljit ร่วมกับคุณกวินทิพย์ จันทนิยม นักจิตวิทยาการปรึกษา ที่จะพาคุณมาทำความเข้าใจกับเรื่องราวต่าง ๆ ที่วัยรุ่นต้องพบเจอ และเรียนรู้วิธีรับมือในมุมมองของนักจิตวิทยา

ถ้า ค้นหาตัวเองไม่เจอ ต้องรีบมองหาอนาคตไหม?

การมองหาอนาคตเป็นสิ่งที่ดี แต่เราควรวางแผนเป็นขั้นตอน ไม่ต้องรีบร้อนจนเกินไป ถ้าเรารู้จักการวางแผนอนาคตให้ตัวเองตั้งแต่เนิ่น ๆ ค่อย ๆ วางแผนไปทีละอย่าง ทีละสเตป จะทำให้เราไม่กดดันตัวเองมากจนเกินไป

 

แต่ถ้าเราไม่วางแผนให้ตัวเองแต่เนิ่น ๆ มันก็จะสะเปะสะปะและอาจจะเกิดความผิดพลาดขึ้นได้ ควรมีการวางแผนอนาคตแต่เนิ่น ๆ ไปทีละขั้น วางแผนแบบระยะยาวดีกว่า

ความรู้สึกกดดันตัวเองเกิดสาเหตุอะไรได้บ้าง?

ความกดดันตัวเองเกิดจากหลาย ๆ สาเหตุ เช่น ครอบครัว เพื่อน สังคมรอบข้าง

ถ้ายัง ค้นหาตัวเองไม่เจอ พักการเรียนไปค้นหาตัวเองถือว่าผิดไหม? 

ไม่ผิด แต่ว่าการพักการเรียนในประเทศไทยเราอาจจะยังไม่เป็นที่นิยมเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นในต่างประเทศถือว่าเป็นเรื่องปกติ ในการพักเบรคแล้วไปค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบ

 

ถือเป็นการทบทวนตัวเองไปในตัวด้วยว่าที่จริงแล้วเราชอบอะไร อะไรเป็นสิ่งที่ใช่สำหรับเราจริง ๆ

 

ใช้เวลาช่วงที่พักเบรคนี้ไปค้นหาตัวตนของเรา อาจทำให้เกิดการตกตะกอนทางความคิดได้ ว่าเราจะวางแผนชีวิตเราไปทางไหนต่อและทำมันให้ดีที่สุด

Gab year คืออะไร?

Gap year ก็คือปีที่เว้นว่างไป ซึ่งแต่ละคนก็อาจจะใช้เวลาเว้นว่างนี้ไม่เท่ากัน บางคนก็ใช้เวลา 3-6 เดือน บางคนก็ใช้เวลาเป็นปี ซึ่งในช่วงเวลานี้ หลายคนก็ใช้ไปกับการค้นหาตัวเอง อย่างการออกเดินทาง การลงเรียนอะไรก็ได้ที่อยากเรียน หรือไปเป็นอาสาสมัคร

 

เรียกได้ว่า อะไรที่อยากทำก็สามารถลองทำได้หมด ในปัจจุบัน มีโปรแกรม Gap Year ที่น่าสนใจมากมาย จากหลายองค์กรทั้งในและต่างประเทศให้ได้ลองติดตามข้อมูลข่าวสาร

 

หรือจะเลือกใช้เวลาวันหยุด ออกค่ายกิจกรรม ทำงานพิเศษ หรือเรียนฟรีตามหลักสูตรออนไลน์ก็ได้เช่นกัน

ถ้าสิ่งที่เราชอบมันเกินศักยภาพของเรา เราควรที่จะไปต่อหรืออยู่กับความเป็นจริงที่อยู่ตรงหน้า?

สามารถเลือกได้สองทาง

 

อย่างแรก ถ้าเรารู้สึกว่ามันไม่ไหวจริง ๆ มันเกินกำลังของเรามาก ๆ แล้ว เราก็สามารถเลือกที่จะถอยออกมาได้

 

อย่างที่สอง เราเดินหน้าสู้ต่อไป ค่อย ๆ หาทางทำมันต่อไปให้ได้ เพราะในเมื่อมันเป็นสิ่งที่เราชอบแล้ว เราก็จะคงยังมีความสุขในการทำสิ่งนั้นต่อไป ถึงแม้มันจะยากหรือเหนื่อยแต่ทำแล้วมันเป็นสิ่งที่เราชอบ

 

เป็นความสุขเรา เราน่าจะมีกำลังฮึดสู้ทำต่อไป

Related Posts