Introvert

ชอบเก็บตัว ชอบอยู่คนเดียว เป็น Introvert แต่หลายคนมองว่าแปลก นักจิตวิทยาว่ายังไง

เรื่องAdminAlljitblog

เป็น Introvert แต่สังคมสนับสนุนคนที่เป็น Extrovert จนรู้สึกว่าตัวเองแปลกแยก มีปัญหา คนรอบข้างมีการตั้งคำถาม สงสัยในตัวเรา ทั้งที่จริงๆ แล้ว introvert คือบุคลิกภาพหนึ่งของมนุษย์ 🙂

 

 Alljit ร่วมกับคุณกวินทิพย์ จันทนิยม นักจิตวิทยาการปรึกษา ที่จะพาคุณมาทำความเข้าใจกับเรื่องราวต่าง ๆ ที่วัยรุ่นต้องพบเจอ และเรียนรู้วิธีรับมือในมุมมองของนักจิตวิทยา

 

Introvert หรือ Extrovert 

บางคนโดนตัดสินว่าการอยู่คนเดียวเป็นคนแปลก ไม่เข้าสังคมโดนตั้งคำถามว่าทำไมถึงอยู่คนเดียวชอบอยู่คนเดียวไม่มีคนคบหรือเปล่า …

 

ซึ่งความจริงแล้วการอยู่คนเดียวเป็นเพียงบุคลิกภาพในสังคมสังคมเรามีคนที่บุคลิกภาพเป็น Introvert กับ Extrovert ไม่ใช่เรื่องที่แปลก ที่บางคนจะชอบอยู่คนเดียว  

Introvert และ Extrovert เป็นนิยามของการอธิบายบุคลิกภาพของบุคคล

Extrovert คือคนชอบเข้าสังคม สนุกสนาน ลักษณะเป็นคนมั่นใจในตัวเอง และชอบทำกิจกรรม ชอบอยู่กับคนเยอะๆ มากกว่าอยู่คนเดียว Introvert  เป็นคนชอบอยู่คนเดียว เก็บตัว สามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นได้  

 

แต่ใช้พลังงานเยอะกว่าปกติลักษณะเป็นคนเข้าถึงยาก พูดน้อย ชอบเก็บความรู้สึก ไม่ชอบเป็นศูนย์กลางของความสนใจเป็น Introvert ต้องเป็นคนขี้อาย ไม่กล้าพูด แต่ความจริงแล้วอาจจะเป็นคนที่เบื่อสังคม  

 

หรือไม่ชอบการอยู่กับคนหมู่มากเท่านั้นเอง การที่ไม่พูดไม่ได้แปลว่าเราขี้อายแต่เพราะในช่วงเวลานั้น เราอาจะรู้สึกเบื่อสังคม หมดพลัง  

ทำไมคนถึงสนับสนุน Extrovert มากกว่า Introvert

เป็นเพราะ Extrovert ชอบเข้าสังคม สามารถทำงานได้ง่าย รู้จักกับคนหลากหลาย เข้าถึงได้กับทุกคน จึงทำให้สังคมชอบคนที่มีบุคลิกแบบ Extrovert มากกว่า  

หากเป็นเช่นนี้ คนที่เป็น Introvert จะทำงานร่วมกับคนอื่นยากกว่า Extrovert หรือเปล่า?

ไม่เสมอไป แม้ว่า Introvert จะไม่ชอบเข้าสังคมแต่ไม่ได้หมายความว่าเข้าสังคมไม่ได้เพียงแต่การเข้าสังคมอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ถนัดและต้องใช้พลังงานเยอะ  

 

ซึ่งหากพูดในการทำงาน ส่วนมาก Introvert จะเป็นผู้รับฟังที่ดี ชอบใช้ความคิด งานที่ต้องใช้ความละเอียดก็สามารถทำได้ดี   

กิจกรรมแบบไหนเหมาะกับคนเป็น Introvert 

กิจกรรมที่สามารถทำได้คนเดียว เช่น การอ่านหนังสือ ไปดูหนังคนเดียว กิจกรรมแบบไหนที่เป็นการทำอะไรคนเดียว ใช้ความคิดอยู่กับตัวเอง คนที่เป็น Introvert สามารถทำได้ง่ายๆ ไม่รู้สึกว่าอึดอัด  

Introvert กับ Anti Social เหมือนกันไหม 

ไม่เหมือนและต่างกันโดยสิ้นเชิง เพราะ Anti Social คือ อาการทางจิตอย่างหนึ่งที่เป็นการต่อต้านสังคม ไม่รู้สึกเห็นใจใคร มองความต้องการของตัวเองเป็นหลัก มีแนวโน้มที่จะใช้ความรุนแรง  

 

มีอารมณ์รุนแรง ก้าวร้าว หงุดหงิดง่าย ต่างจาก Introvert ที่เป็นบุคลิกภาพ ชอบการอยู่กับตัวเอง แต่ก็ยังสามารถเข้ากับสังคมได้   

Introvert สามารถเปลี่ยนไปเป็น Extrovert ได้หรือเปล่า

สามารถเปลี่ยนได้แต่ไม่ใช่ทั้งหมดเพราะบางอย่างอาจจะเป็นการฝืนตัวตนของตัวเองมากเกินไป ซึ่ง Introvert สามารถปรับตัวและแสดงออกให้เป็น Extrovert ได้ในบางสถานการณ์

 

เช่น การทำงานที่ต้องแสดงออก การเข้าสังคมในที่ทำงาน แต่ก็ใช้พลังงานเยอะในการเข้าสังคม  

การปรับเปลี่ยนจาก Introvert เป็น Extrovert คือ Ambivert 

Ambivert เป็นหนึ่งบุคลิกภาพที่กำกึ่งระหว่าง Introvert และ Extrovert เป็นสองบุคลิกรวมกัน ในบางครั้ง Ambivert จะชอบเข้าสังคมในการทำกิจกรรมต่างๆ รวมกับสังคม  

 

แต่ก็ยังสามารถใช้ชีวิตคนเดียวได้ ชอบการพักผ่อนแบบคนเดียว การอยู่คนเดียวคือการชาร์จพลัง เป็นอีกหนึ่งบุคลิกที่ปรับตัวได้เก่ง และเข้ากันได้กับทั้งสองบุคลิกภาพ  

อาชีพไหนที่เหมาะกับ Introvert และ Extrovert 

  • อาชีพที่เหมาะกับบุคลิกภาพของ Introvert คือ นักเขียน ช่างภาพอิสระ นักบัญชี ซึ่งเป็นงานที่ต้องใช้ความคิด ไม่พบปะผู้คนเยอะ อยู่กับสิ่งที่ทำคนเดียว
  • อาชีพที่เหมาะกับบุคลิกภาพของ Extrovert คือ นักขาย นักพูด นักแสดง เป็นงานที่ต้องพูดเก่ง กล้าแสดงออก เป็นจุดสนใจของสังคม

 

 

การเป็น Introvert ไม่ได้แย่เสมอไป มีข้อดีหลากหลาย ทั้งในด้านการทำงานก็เป็นคนที่ละเอียดอ่อน ใส่ใจทุกรายละเอียด มีความคิดสร้างสรรค์แตกต่างจากคนทั่วไป สามารถแก้ไขปัญหาได้เก่ง  

 

จากการที่คิดก่อนพูด ทุกสิ่งที่พูดจะพูดในสิ่งที่สำคัญ ตรงประเด็นที่สุดเพราะไตร่ตรองก่อนที่จะพูดเสมอ และยังเป็นผู้ฟังที่ดี เข้าใจทุกสถานการณ์ ความรู้สึกของคนอื่น   

 

ไม่ว่าเราจะเป็น Introvert หรือ Extrovert ต่างก็คือตัวตนของเราเอง ไม่ว่าคนอื่นจะเห็นเราเป็นเช่นไร นั้นก็คือตัวตนและบุคลิกของเรา เชื่อมั่นในตัวเอง รักในสิ่งที่เป็นเราก็พอ   

Related Posts