มีอิสระ

พ่อแม่ไม่ปล่อยให้ มีอิสระ จนอาจทำให้ลูก ไม่มีชีวิตของตัวเอง 

เรื่องAdminAlljitblog

ครอบครัวเป็นห่วงมาก ไปไหนทำอะไรไม่ได้เลย ไม่ปล่อยให้ มีอิสระ ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ พ่อแม่ก็ไม่สนับสนุน เป็นปัญหาหนักใจของทั้งตัวเด็กและผู้ปกครอง จนบางครั้งก็อาจจะทำให้เกิดความห่างเหินกัน…

 

Alljit ร่วมกับคุณกวินทิพย์ จันทนิยม นักจิตวิทยาการปรึกษา ที่จะพาคุณมาทำความเข้าใจกับเรื่องราวต่าง ๆ ที่วัยรุ่นต้องพบเจอ และเรียนรู้วิธีรับมือในมุมมองของนักจิตวิทยา

ความสำคัญของการปล่อยให้เด็ก มีอิสระ

การที่เราได้ปล่อยให้เด็กได้มีอิสระ ได้ไปทำอะไรที่เค้าชอบเป็นการเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้ลองทำอะไรด้วยตัวเอง เราไว้ใจเด็กเค้าว่าเค้าสามารถทำได้ด้วยตัวเองได้ ไม่ปิดกั้นจนเกินไป

 

แต่การให้อิสระเด็ก ๆ ไม่ใช่การปล่อยปละละเลย เราให้อิสระเค้าแต่เราต้องคอยดู คอยประคับประคองเค้าอยู่ห่าง ๆ คอยบอกคอยสอน การให้อิสระเด็กมีข้อดี คือ เขาจะกล้าตัดสินใจด้วยตัวเอง มีความมั่นใจ สุขภาพจิตดี

ผลกระทบของการขาดอิสระ 

1.ขี้กลัว ไม่กล้าตัดสินใจ

 

2.ดื้อเงียบ ต่อต้านพ่อแม่ 

 

3.ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไม่เป็น

 

4.เก็บกด เครียด 

 

5.มีปัญหาด้านสุขภาพจิต

ทำไมพ่อแม่ไม่กล้าปล่อยให้ลูก มีอิสระ?

“ห่วงลูกมากเกินไป กลัวลูกไม่ปลอดภัย”

อาจจะมีความเป็นห่วงลูกมากเกินไป กลัวลูกไม่ปลอดภัย กลัวหลาย ๆ อย่าง จนไม่กล้าปล่อยให้ลูกได้มีอิสระของตัวเอง 

“เคยเจอประสบการณ์ที่ไม่ดีกับตัวเองมาก่อน”

แล้วพอมีลูกเลยกลัวลูกจะไปเจอประสบการณ์ที่ไม่ดีแบบที่ตัวพ่อแม่หรือผู้ปกครองเจอมาก่อนก็เป็นได้ เลยไม่กล้าปล่อยให้ลูกได้มีอิสระและจำกัดขอบเขตของลูก

ไม่กล้าปล่อยให้ลูก มีอิสระ ต้องทำอย่างไร?

ให้คิดว่าเราก็สามารถดูอยู่ห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ ได้ คอยเตือน บอกเค้า ไม่ใช่บังคับไปหมดซะทุกอย่าง บางอย่างพ่อแม่ ผู้ปกครองก็ควรให้เด็กเค้าได้เผชิญด้วยตัวเองบ้าง

 

เพื่อให้เค้าได้เกิดการเรียนรู้และกล้าที่จะตัดสินใจด้วยตัวเองในอนาคตต่อไป ถ้าเค้าไปเจอสถานการณ์แบบเดิม เค้าก็จะได้รู้จากประสบการณ์เดิมว่าควรที่จะทำอย่างไรต่อไป

 

ถ้าพ่อแม่ผู้ปกครองมัวแต่จำกัดอิสระ เด็กจะไม่เกิดการเรียนรู้อะไรด้วยตัวเองเลย ไม่กล้าคิดไม่กล้าตัดสินใจในอนาคตถ้าเค้าไปเจอสถานการณ์ต่าง ๆ อาจจะสร้างความลำบากให้เด็กได้เพราะไม่รู้จะจัดการอย่างไร

ข้อดี ข้อเสียของการปล่อยให้เด็กมีอิสระ

ข้อดี

1.มีความมั่นใจในตนเอง 

 

2.สุขภาพจิตดี

 

3.กล้าจะเข้าสังคมใหม่

ข้อเสีย

1.ถ้าปล่อยปละละเลยเกินไปก็อาจทำให้เด็ก ๆ ไร้วินัย

 

2.อาจถูกชักจูงไปในทางที่ไม่ดีได้ง่าย 

พ่อแม่ไม่สนับสนุนในสิ่งที่เราชอบเลย ทำอะไรก็ห้ามตลอด ทำอย่างไร?

“อธิบายว่าเพราะอะไรเราถึงชอบสิ่งนั้น”

บอกพ่อแม่ไปตรง ๆ ว่าเราชอบสิ่งนั้นเพราะอะไร เราทำสิ่งนั้นแล้วเรามีความสุข ถ้าสิ่งนั้นไม่ใช่สิ่งที่ผิดหรือเป็นสิ่งที่ทำให้ใครเดือนร้อน อธิบายให้พ่อแม่ได้เข้าใจหรือขอโอกาสจากพ่อแม่ให้ได้ลองทำในสิ่งที่เราชอบ

 

ทำให้ท่านได้เห็นว่าสิ่งที่เราชอบนั้นมีประโยชน์หรือมีคุณค่าต่อตัวเราอย่างไรบ้าง 

Related Posts