ชีวิตสู้กลับ

สู้ชีวิต แต่ ชีวิตสู้กลับ ทำอย่างไรดี?

เรื่องAdminAlljitblog

“ สู้ชีวิต แต่ ชีวิตสู้กลับ ” ประโยคไวรัลที่นำมาใช้เพื่อเเสดงถึงการลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่ระหว่างทางดันเจออุปสรรค เราจะทำอย่างไรเมื่อชีวิตเจอกับอุปสรรค

 

ประโยคที่ตลกแต่เวลาเกิดขึ้นมันไม่ได้ตลกเสมอไป

” สู้ชีวิตแต่ชีวิตสู้กลับ ” ประโยคนี้ค่อนข้างใช้ได้บ่อยเวลาเจอเหตุการณ์อะไรที่ทำให้เรามีความรู้สึกแบบอธิบายออกมาเป็นคำพูดไม่ได้ 

 

อาจฟังดูตลก แต่พอเกิดสถานการณ์นั้นจริง ๆ เรามักจะรู้สึกไม่ดี พอย้อนกลับไป ตัวเราในตอนนี้อาจจะขำ แต่ตัวเราในตอนนั้นคงขำไม่ลง

 

อีกนัยยะหนึ่งของคำนี้อาจจะหมายถึง เวลาที่เราทำอะไรสักอย่าง แล้วมันไม่เป็นไปดั่งใจ เหมือนกับทำอะไรสักอย่างแต่มีอุปสรรคมากมาย

 

ต้องพยายามแค่ไหนชีวิตถึงไม่สู้กลับ

เราไม่มีทางรู้เลยว่ากับเรื่องนี้เราต้องพยายามมากแค่ไหนเราถึงจะสำเร็จ จนกว่าเราจะได้ลงมือทำจริง ๆ และเวลาผลที่เราทำไม่ได้ออกมาแบบที่เราหวัง 

 

ในหลาย ๆ เรื่องที่เราใส่ความพยายามลงไป ทั้งเรื่องเรียน เรื่องงาน เรื่องความสัมพันธ์ พอมีอุปสรรคเกิดขึ้นบ่อย ๆ ถี่ ๆ จนทำให้เรารู้สึกว่าชีวิตมันสู้กลับ 

 

มันเป็นไปได้ ที่จะทำให้เรากลายเป็นกลัวการที่จะทำอะไร ไม่กล้าตั้งเป้าหมาย เพราะกลัวผิดหวังไปเลย กลายเป็นคนที่มองโลกในแง่ลบไปทุกเรื่องเลย

 

 

สู้ชีวิต ชีวิตสู้กลับ ไม่สู้ต่อได้ไหม

อาจจะแล้วเเต่สถานการณ์ เรื่องบางเรื่องใช้ความพยายามเเล้วมันสำเร็จจริง สู้ต่อแล้วมันถึงเส้นชัยจริง แต่กับบางเรื่องอาจจะไม่จริง

 

ไม่ใช่ว่าเราพยายามแล้วจะไปสู่ความสำเร็จได้ตลอด เเต่ข้อดีของการพยายามคือ ทำให้เรารู้ว่ากับเรื่อง ๆ นี้เราจะไปต่อหรือพอแค่นี้

 

แต่ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามเรารู้สึกว่าเราไม่อยากสู้ต่อแล้วกับเรื่อง ๆ นี้ก็ไม่ผิดที่เราจะพักแล้วไปหาเป้าหมายใหม่ แค่ได้ทำดีที่สุดแล้วก็พอเนอะ 

 

 

เมื่อเราเจอ ชีวิตสู้กลับ รับมืออย่างไรดี 

บทความจาก verywellmind แชร์เกี่ยวกับ 10 Healthy Ways to Cope With Failure (10 วิธีที่ดีในการรับมือกับความล้มเหลว) 

1.Embrace Your Emotions (โอบกอดความรู้สึกของตัวเอง)

ผลการศึกษาบอกว่าเราไม่ควรพยายามขจัดความรู้สึกแย่หลังจากความล้มเหลว แต่ควรโอบกอด ปล่อยตัวเองให้รู้สึก จะช่วยให้ยอมรับและหาวิธีแก้ไขปัญหาได้

 

2.Practice Healthy Coping Skills  (ฝึกทักษะที่ดีในการรับมือกับปัญหา)

เช่น การโทรหาเพื่อน ฝึกหายใจเข้าออกลึกๆ อาบน้ำ ไปเดินเล่น หรือเล่นกับสัตว์เลี้ยงของเรา อาจจะเป็นอะไรเล็กๆ น้อยๆ เพื่อจัดการกับความเจ็บปวดที่มันดีต่อสุขภาพ 

 

3.Ask Yourself What You Can Learn (ถามตัวเองว่าเราได้เรียนรู้อะไรบ้าง)

ความล้มเหลวสามารถเป็นครูที่ดีได้ ถ้าเราลองเปิดใจเรียนรู้ เราก็อาจจะเจอวิธีที่แตกต่างออกไป  ให้เรามองว่าความล้มเหลวมันจะกลายเป็นบทเรียนชีวิตที่ช่วยให้เราเรียนรู้บางสิ่งบางอย่างได้

 

4.Create a Plan for Moving Forward (สร้างแผนเพื่อไปต่อข้างหน้า)

การที่เราจมอยู่กับความรู้สึกแย่อาจจะทำให้เราไม่สามารถก้าวไปต่อข้างหน้าได้ ดังนั้นลองสร้างเเพลนเล็กๆ ให้กับตัวเองในการ Move on ต่อไปข้างหน้าดู อาจจะช่วยคุณในวันที่ชีวิตสู้กลับได้

 

5.Face Your Fears of Failure (เผชิญหน้ากับความกลัวความล้มเหลว)

ลองฝึกก้าวออกมาจากเซฟโซนของตัวเอง ทำอะไรก็ตามที่เราอาจจะถูกปฏิเสธหรือลองทำสิ่งใหม่ๆ ที่อาจล้มเหลว เมื่อเวลาผ่านไป เราจะได้เรียนรู้ว่าความล้มเหลวไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด 

 

 

ลองโอบกอดความรู้สึกตัวเอง เพราะไม่สายที่จะเริ่มใหม่ในทุก ๆ วัน 🙂

 

 

ที่มา : 

10 Healthy Ways to Cope With Failure