ความสุข

รู้สึกไม่มีความสุขเลย อะไรบ้างที่ทำให้เรามี ความสุข ได้?

เรื่องAdminAlljitblog

เคยตั้งคำถามกันไหมว่า ความสุข คืออะไร ? แล้วเพราะอะไรเรายิ่งตามหาความสุขเหล่านั้นก็ยิ่งหาไม่เจอ และแต่ละคนก็คงให้นิยามความสุขแตกต่างกันไปมันคงขึ้นอยู่กับว่าตัวเราเองให้นิยามความสุขนั้นขึ้นอยู่กับอะไร ?

 

บทความนี้ Alljit Podcast X รัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ 

นิยามของ ความสุข คืออะไร?  

แต่ละคนให้คำนิยามของความสุขต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าเราให้ความสำคัญกับเรื่องอะไร อะไรเข้ามาทำให้เรามีความสุข บางคนอาจจะประเมินจากความชอบโดยรวมของตัวเอง

 

การที่เราบอกว่าเรามีความสุข อาจจะมาจากสิ่งที่เราชอบ เราพึงพอใจกับชีวิตของตัวเองในแบบนั้น 

 

คนที่มีความสุขมักจะไม่มีอารมณ์กังวลกับเรื่องอะไร เขาอาจจะแค่ชอบสนุกสนานกับเพื่อนฝูง หาประสบการณ์ใหม่ ๆ ทำอะไรใหม่ ๆ

 

คนที่มักจะหาความสุขกับเรื่องง่าย ๆ ได้ เขามักจะมีอารมณ์ที่มั่นคง ไม่เปลี่ยนแปลงง่าย และมักจะมองว่าชีวิตตัวเองจะได้พบเจอกับสิ่งดี ๆ 

 

คนที่ไม่มีความสุขมักจะมองตัวเองในทางแย่ ๆ มองสิ่งรอบตัวไปในทางแย่ ๆ จนมีความรู้สึกว่าชีวิตมันว่างเปล่า ซึ่งอาจจะนำไปสู่ความคิดที่ว่า ไม่อยากมีชีวิตอยู่ “เพราะความสุขเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยหล่อหลอมชีวิตเราได้”

 

เงิน ซื้อ ความสุข ได้จริงไหม? 

บางคนอาจจะมองว่า “จริง” บางคนอาจจะมองว่า “ไม่จริง” 

 

ความรวย กินดีอยู่ดีที่ทำให้เรามีความสุขได้ แต่ในทางกลับกัน มีบทความวิชาการบอกไว้ว่า เมื่อเรามีทุกอย่างที่จำเป็นในชีวิตสิ่งต่าง ๆ อาจจะไม่จำเป็น คนที่เขารวยติดอันดับต้น ๆ บางทีเบื้องหลังของความรู้สึกของเขา อาจจะไม่ใช่ความสุขก็ได้ 

“ความสุขที่ได้มาอาจจะไม่ได้สอดคล้องกับเงินเสมอไป”

 

อะไรบ้างที่ทำให้เรามี ความสุข ได้? 

1.นับถือตัวเอง

คนที่ชอบตัวเอง มองตัวเองในแง่บวก มองว่าตัวเองเป็นคนเก่ง สุภาพ เข้ากับคนอื่นได้ เขามักจะทำอะไรก็ได้ในสิ่งที่เราอยากจะทำ นั่นเป็นสิ่งแรกที่เราอาจจะต้องกลับมามองตัวเองว่า เราเองมีความนับถือในตัวเองแล้วหรือยัง?

 

หากเรามีสิ่งเหล่านี้ เราจะทำให้เราชื่นชอบในตัวเอง แล้วเราก็จะมีความสุขที่ออกมาจากใจเราจริง ๆ

2.รู้สึกว่าสามารถควบคุมชีวิตตัวเองได้

คนที่รู้สึกว่าชีวิตเป็นของเขาจริง ๆ ไม่ต้องขึ้นอยู่กับใคร ตัวเองเป็นคนกำหนดชีวิตของเรา จะดี ร้าย ประสบความสำเร็จ หรือล้มเหลว เราสามารถเลือกและตัดสินใจได้ว่าเราจะเดินไปในทิศทางไหน โดยไม่ต้องรอโชคชะตา 

 

คนที่เชื่อแบบนี้ เขามักจะทำอะไรออกมาได้ค่อนข้างดี เพราะเขาจะต้องคิด ไตร่ตรอง คิดวิเคราะห์อะไรต่าง ๆ มาอย่างดีก่อนที่จะเลือกทางเดินให้ตัวเอง 

3.มองโลกในแง่ดี

การเป็นคนมองโลกในแง่ดี ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม สามารถมองหามุมมองในแง่บวกหรือแง่ดีให้กับทุก ๆ เรื่องได้ การมองในแง่บวกไม่ได้หมายความว่าเราเป็นคนโลกสวย

 

แต่เป็นการมองมุมใหม่ที่แตกต่างจากที่เคยมอง อาจจะสอบถามคนนั้นคนนี้มากขึ้น อ่านหนังสือหรือรีเสิร์จอะไรเพิ่มมากขึ้น 

 

ถ้าเราเป็นคนแบบนี้ เราก็จะสามารถหาความสุขให้กับตัวเองได้ และที่สำคัญที่สุด การมองในแง่บวกจะเป็นอะไรที่ดีต่อสุขภาพจิตของเราด้วย

4.เป็นคนเปิดเผย แสดงออกทางความรู้สึก

เวลาที่เขาดีใจหรือตื่นเต้นเขาก็จะแสดงออกมาอย่างเปิดเผย ไม่ปกปิดความรู้สึก เราจะสัมผัสถึงความรู้สึกของเขาได้ บางคนที่รู้สึกว่าเราหาความสุขไม่ได้เลย

 

อาจจะเกิดจากการที่เราเองพยายามกดความรู้สึกตัวเองไว้ ไม่เอาขึ้นมาจัดการ การที่เราไม่จัดการก้อนความรู้สึกแย่ ๆ ของตัวเราเอง ก็ไม่มีทางที่ความรู้สึกดีจะเกิดขึ้นได้

 

เคล็ดลับ การมีความสุข

“การหัวเราะ”

การหัวเราะมีประโยชน์และสร้างรอยยิ้ม สร้างความสุขให้เราได้ มันสามารถหลั่งสารแห่งความสุขได้จากร่างกายเราจริง ๆ กระตุ้นไปถึงความคิดสร้างสรรค์และสามารถเยียวยาความรู้สึกของตัวเราเองได้

“เวลาที่เราหัวเราะเราจะรู้สึกดีไปกับมัน”

Related Posts