สนามอารมณ์

เห็นฉันเป็นอะไร? ฉันไม่ใช่ สนามอารมณ์ ของใครนะ

เรื่องAdminAlljitblog

สิ่งที่เรียกว่า สนามอารมณ์ เมื่อไหร่ก็ตามที่ไม่สามารถระบายความโกรธกลับไปที่ต้นเหตุหรือสาเหตุของการเกิดเรื่องราว คนส่วนใหญ่มักมองหาเป้าหมาย สิ่งของหรือหาใครสักคนหนึ่งเพื่อระบายอารมณ์ของตัวเอง

 

บทความนี้ Alljit Podcast X รัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ

เคยรู้สึกว่าเราคือ สนามอารมณ์ ของใครไหม?

เวลาที่ใครอารมณ์เสียหรือโมโหร้ายเขามักจะคิดถึงเราเป็นคนแรก การที่เราเจอคนแบบนี้บ่อย ๆ ก็มักจะเกิดคำถามกับตัวเองว่า “ฉันทำอะไรผิดมากไหม” หรือ “ฉันอยู่ในความสัมพันธ์แย่ ๆ แบบนี้ได้อย่างไร” 

 

อยู่ดี ๆ ก็มีคนมาขึ้นเสียง ตวาดใส่ จนถึงขั้นลงไม้ลงมือทุบตีเรา แม้แต่คนในครอบครัว คนรัก หรือคนใกล้ตัว มักระบายอารมณ์ ทำลายข้าวของเพื่อระบายความอึดอัด ความอัดอั้นตันใจของพวกเขามาลงที่เรา

 

เพราะอะไรเราถึงต้องเป็น สนามอารมณ์ ของพวกเขา?

เมื่อไหร่ก็ตามที่ไม่สามารถระบายความโกรธกลับไปที่ต้นเหตุหรือสาเหตุของการเกิดเรื่องราว คนส่วนใหญ่มักมองหาเป้าหมาย สิ่งของหรือหาใครสักคนหนึ่งเพื่อระบายอารมณ์ของตัวเอง

 

บางคนเลือกที่จะเอาขยะอารมณ์ไปเทใส่คนในครอบครัว คนรักหรือคนใกล้ชิดเพียง เพราะรู้สึกว่าครอบครัว คนรัก หรือคนใกล้ชิดรับได้และจะไม่มีทางเดินออกไปจากเขาตรงนี้

 

แต่ความเป็นจริงสิ่งเลวร้ายที่มันจะเกิดขึ้นก็คือเขาอาจจะต้องเรียนรู้ที่จะต้องอยู่คนเดียว เพราะตัวเขาเองเป็นคนผลักคนที่อยู่ใกล้ตัวเขาออกไป

 

ทำไมคนที่เกิดความรู้สึกแย่ ๆ ถึงต้องพาลใส่คนใกล้ตัว 

ความจริงแล้วการที่คนหนึ่งคนเกิดเป็นความรู้สึกคับข้องใจ รู้สึกไม่ดี เกิดความขัดแย้งภายในตัวเอง ซึ่งไม่สามารถแสดงออกหรือข่มอารมณ์บางอย่างของตัวเองไว้ จนกลายเป็นความคุกคามที่ทำให้จิตใจไม่สงบสุข

 

เมื่อจิตใจคนคนนั้นไม่สงบสุบก็จะกลายเป็นความไม่มั่นคงในจิตใจ ดังนั้นแต่ละคนจึงพยายามที่จะหาวิธีในการระบายอารมณ์ หาวิธีผ่อนคลายความเครียด แม้กระทั่งการบรรเทาอารมณ์ ความรู้สึกบางอย่างให้ลดลงอย่างเร็วที่สุด

 

เพื่อไม่ให้ตัวเองเกิดเป็นความทุกข์ใจหรือภาวะการเจ็บปวดทางด้านจิตใจ โดยใช้กลไกการป้องกันตัวเองอย่างที่พวกเขาเองอาจจะไม่รู้ตัวก็ได้เช่นกัน กลไกเหล่านั้นคือกลไกที่เกิดขึ้นจากจิตไร้สำนึกที่จะช่วยให้เราปกป้องตัวเอง

 

ไม่ว่าจะเป็นใครหรืออยู่ในสถานะใดก็ตาม หากปล่อยปะละเลยทิ้งขว้างความสัมพันธ์ ต่อให้ใกล้กันขนาดไหนแต่ทำร้ายกันมากขนาดนี้ความเลวร้ายที่สุดที่เกิดขึ้นได้ก็คือ การเรียนรู้ในการที่จะอยู่คนเดียว และพวกเขาจะไม่สามารถสนิทใจกับคนที่มองพวกเขาเป็นสนามอารมณ์ได้เลย

Related Posts