ขี้แพ้

รู้สึกแย่กับตัวเอง รู้สึกว่า เกิดมาพร้อมกับคำว่า ขี้แพ้

เรื่องAdminAlljitblog

ไม่ว่าใครก็รู้สึกแย่กับความรู้สึกเหมือนเกิดมาพร้อมกับคำว่า ขี้แพ้ เชื่อว่าเราทุกคนคงจะมีวันที่รู้สึกแย่กับตัวเอง จะมองไปทางไหนก็เหมือนจะไร้หนทางไปหมดจนเกิดคำถามกับตัวเองว่า ทำไมชีวิตเรามันดูแย่จังเลย ?  

 

บทความนี้ Alljit Podcast X รัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ

 

รู้สึกหมดหนทางที่จะไปต่อ

อาจจะเป็นวันที่เรามองไปทางก็มืดมนไปหมดเลย เรารู้สึกมองไม่เห็นหนทางที่จะไปต่อกับตรงนี้ อาจจะเป็นวันที่เราเกิดคำถามกับตัวเองว่าทำไมชีวิตเราแย่จังเลย

 

และไม่รู้จะเอายังไงกับชีวิตดีและบางทีเราก็หาคำตอบให้กับตัวเองไม่ได้เลย นี่อาจจะเป็นสัญญาณที่เราจะต้องมองหา Step นึงของชีวิตหรือเปล่า?

 

ยังไม่ได้คำตอบกับตัวเองก็ไม่เป็นไร ไม่ต้องไปเร่งรัดกับตัวเองมากนัก บางทีคำถามบางคำถามมันก็อาจจะไม่ได้ต้องการคำตอบ ปล่อยให้มันเป็นคำถามปลายเปิด ทิ้งมันไว้ตรงนั้น

 

วันนึงที่เราพร้อมจะตอบเราก็คงพร้อมที่จะพาตัวเองไปฟังคำตอบนั้นด้วยตัวเอง 

 

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความรู้สึกของเราที่มาพร้อมกับคำถามนั้น เช่น ทำไมชีวิตเรามันแย่จังเลย ก็มักจะมาพร้อมกับความรู้สึกว่า ฉันไม่เก่งเอาซะเลย เพราะอะไรเราถึงเป็นคนขี้แพ้แบบนี้ 

 

หลายคนคงมีช่วงเวลาที่รู้สึกแบบนี้ บางคนอาจจะแค่แว๊บเข้ามาในความคิดแล้วหายไป แต่บางคนอาจจะปักธงไว้เลยว่าตัวเองคือ “คนขี้แพ้” ตั้งแต่เกิดมาเลย

 

ซึ่งการที่เราคิดแบบนี้อาจจะส่งผลให้เรากลายเป็นคนที่มองว่า ความสำเร็จที่ได้มาไม่ใช่เพราะตัวเราเอง เราไม่คู่ควรกับความสำเร็จที่เกิดขึ้น

 

ขี้แพ้ ?

คำว่า ขี้แพ้ มันอาจจะเป็นคำที่เราใช้กันติดปาก เป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเองและถูกนำมาใช้ในหลาย ๆ บริบท รวมไปถึงบางสถานการณ์คำว่าขี้แพ้ก็ถูกนำมาใช้อย่างไม่เหมาะสม

 

คำว่า ขี้แพ้ อาจจะหมายถึงคนที่เขาอยากจะประสบความสำเร็จเหมือนคนอื่นเเต่เขาอาจจะทำแบบนั้นไม่ได้ หรือเขาอาจจะรู้สึกอยากทำอะไรสักอย่างแต่มันไม่เป็นแบบที่ใจเขาต้องการสักที เขาก็อาจจะรู้สึกว่านี่แหละคือนิยามของคำว่าขี้แพ้

 

แพ้ตั้งแต่ยังไม่เริ่ม

เราอาจจะอยากไปยืนอยู่จุด ๆ เดียวกับคนที่ประสบความสำเร็จ แต่ในขณะเดียวกันคนที่มุมมองกับตัวเองว่าเป็นคนขี้แพ้ แต่ยังไม่ได้เริ่มลงมือทำด้วยซ้ำ

 

อาจจะเป็นเพราะว่าเรามีมุมมองกับตัวเองว่าไม่เก่ง ไม่มีความสามารถ เพราะฉะนั้นการสำเร็จอาจจะเป็นไปได้ยาก

 

ไม่มีใครเกิดมาพร้อมกับคำว่า ขี้แพ้

แต่อาจจะเกิดจากประสบการณ์แย่ ๆ คนรอบข้าง การปลูกฝังด้านลบที่ทำให้เรารู้สึกว่า ใช่ ฉันคือคนขี้แพ้ เป็นการตอกย้ำกับตัวเองว่าสิ่งที่เราคิดเป็นเรื่องจริง เพราะฉะนั้นคำว่าขี้แพ้ มันเป็นเรื่องของความคิดและความเชื่อของบุคคลมากกว่า

 

ขี้เเพ้ เป็นเกราะป้องกัน?

การที่เรามีความคิดว่าเราเป็นคนขี้แพ้ติดตัวมา ลองถามตัวเองว่าเราอยากเปลี่ยนแปลงตัวเองไหม เพราะบางทีการที่เรามีความคิดแบบนี้ มันก็เป็นเกราะป้องกันที่ทำให้เราไม่ต้องไปเผชิญกับความเครียด ความกดดัน ความรับผิดชอบหนัก ๆ

 

เพราะคำว่าขี้แพ้จะทำให้เราไม่กล้าทำอะไร แต่ถ้าเรามีการติดป้ายให้กับตัวเองว่าเราเป็นคนขี้แพ้ก็อาจจะไม่เฮลตี้กับตัวเองเท่าไหร่ ก็ต้องแลกมากับการที่เราไม่มีความสุขกับชีวิตเพราะมีมุมมองกับตัวเองและโลกค่อนข้างแย่

 

ไม่อยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง อยากอยู่แบบเซฟ ๆ อาจจะทำให้เราเสียโอกาสหลาย ๆ อย่าง

 

ก้าวออกจากคำว่า ขี้แพ้ 

1.ลองถามตัวเองว่าอยากเปลี่ยนแปลงตัวเองไหม?

 

2.วางเป้าหมายในการใช้ชีวิตของตัวเอง

 

3.ลงมือทำตามที่เราวางแผนไว้

 

4.รู้เท่าทันความคิดของตัวเราเอง

 

5.อย่าใช้เวลาของเราจมอยู่กับปัญหานานเกินไป

Related Posts