แบกโลกทั้งใบ

หยุด แบกโลกทั้งใบ ไว้กับตัวเองเพราะมันหนักเกินไป

เรื่องAdminAlljitblog

รู้สึกว่าตัวเราเอง แบกโลกทั้งใบ ไว้ทั้งกับตัวเอง

 

เอาทุกอย่างมาแบกไว้บนบ่าเป็นความรู้สึกที่เหนื่อยมาก ๆ ทุกข์มาก ๆ ถ้าเป็นแบบนี้แล้วเราสามารถทำอย่างไรได้บ้างให้ความรู้สึกนี้เบาบางลง..

 

บทความนี้ Alljit Podcast X รัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ

ความรู้สึก แบกโลกทั้งใบ ไว้กับตัวเอง

เวลาที่เราเกิดความยุ่งยากบางอย่างขึ้นมาเรามักจะชอบเก็บความทุกข์ใจของเราไว้ที่ตัวเราเองแบกรับมันไว้เพราะไม่อยากให้คนรอบข้างต้องมาเดือดร้อนกับเรื่องราวของเรากับเรื่องราวของเราสิ่งที่มันดูเป็นเรื่องยุ่งยาก

 

เรื่องซับซ้อนเหล่านั้นเราชอบที่จะแบกจะเก็บมันไว้คนเดียว สุดท้ายปัญหาเหล่านั้นมันก็อาจจะดีขึ้นได้ถูกจัดการไปได้ แต่บางครั้งบางปัญหามันก็ไม่สามารถแก้ไขได้จนตัวเราเองบางทีมันก็เกิดมีความกดดันความทุกข์ความเศร้าต่าง ๆ ที่มันตามมา

 

เพียงเพราะเรามองว่าเราจะต้องแบกโลกนี้ไว้คนเดียว แบกปัญหาทุกอย่างไว้ที่ตัวเราเองเพียงคนเดียวความทุกข์ที่มันเกิดขึ้นหรือปัญหาที่มันเกิดขึ้นเราพยายามแบกเพียงคนเดียวมันเหมือนกับเราเอาทุก ๆ อย่างมาใส่ไว้บนบ่าของตัวเราเองมันอาจจะเป็นวิธีการที่มันไม่ค่อยเหมาะสมสักเท่าไหร่

 

เพราะยิ่งเวลาผ่านไปตัวเราเองจะยิ่งรู้สึกว่ามันอ่อนล้ามันเหนื่อยจิตใจมันอ่อนแอ เรี่ยวแรงก็จะเริ่มหมดไปเราก็จะเริ่มถดถอยในการที่จะต้องรับมือกับสิ่งเหล่านั้น จนบางนี้มันเกิดเป็นภาวะอารมณ์เศร้าขึ้นมา

สงสัยว่าการที่เรามีคนอื่นคอยให้กำลังใจหรือมีคนอื่นคอยรับฟังมันมีประโยชน์ยังไง?

จริง ๆ แล้วเวลาที่มีใครสักคนนึงรับฟังหรือมีใครสักคนนึงพูดให้กำลังใจเรามันเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อจิตใจเรามาก ๆ เลย เพราะการที่เรามีคนคอยรับฟังเวลาที่เรามีปัญหามันจะช่วยแบ่งเบาภาระทางอารมณ์หรือความรู้สึก

 

ทางอารมณ์ที่มันแย่หรือความรู้สึกที่ไม่ดีของเรา จนบางทีเราอาจจะรู้สึกว่ามันโล่งสบายดีจังเลยหรือรู้สึกสบายใจขึ้นจังเลยหรือกลับบางคนแค่ได้แบ่งปันบางอย่างออกไป

 

ก็อาจจะรู้สึกว่าเราไม่จำเป็นต้องต้องแบกทุกอย่างไว้คนเดียว เราไม่จำเป็นต้องรับทุกอย่างไว้คนเดียว ยังมีคนคอยที่จะผลักดัน คอยที่จะ support  เราหรือคนที่จะคอยช่วยให้เราผ่านช่วงเวลาร้าย ๆ ออกไป

 

หากกำลังเจอกับเรื่องหนักใจหรือชอบเก็บอะไรไว้ในใจคนเดียวจนเรารู้สึกว่า แบกโลกทั้งใบไว้คนเดียวไม่ว่าจะเหตุการณ์อะไรที่มันเกิดขึ้นก็ตามขอให้เข้าใจไว้ว่าเราอาจจะไม่ได้กำลังเผชิญสิ่งเหล่านั้นอยู่เพียงคนเดียว

 

อาจจะกำลังมีคนเผชิญกับโชคชะตาหรือชะตากรรมในการแบกโลกไว้ทั้งใบเหมือนกับเราเหมือนกัน

 

ดังนั้นแล้วการให้เราพยายามแบกโลกไว้คนเดียวมันอาจจะเป็นวิธีการที่มันไม่ค่อย Healthy บางทีเราอาจจะหันมาปรับเปลี่ยนมุมมองใหม่ปรับเปลี่ยนวิธีคิดของตัวเองใหม่เพื่อลดความรู้สึกเครียด ความรู้สึกตึง

 

และความรู้สึกทุกข์ใจในตัวเอง ให้มันลดลงกันดีกว่า 

 

เราอาจจะต้องแบ่งปันสิ่งเหล่านั้นหรือมีการดึงสิ่งเหล่านั้นมาเป็นแรงบันดาลใจหรือว่าเป็นแรงผลักให้เราสามารถเอามาใช้ให้มันเกิดประโยชน์

 

การที่เราแบกโลกไว้คนเดียวมันมักจะมาจากการที่เราคิดด้านลบพยายามทำให้ชีวิตเรามันติดลบส่วนใหญ่มักจะมีจุดเริ่มต้นจากการที่เราดูถูกตัวเอง

 

หรือบางทีอาจจะเริ่มต้นจากการตัดพ้อกับตัวเองก่อน เช่น มองว่าตัวเองด้อยกว่าคนอื่นตัวเองไม่มีความสำเร็จอะไรเกิดขึ้นเลยหรือคิดว่าตัวเองไม่มีความสามารถที่จะไปสู้กับคนอื่นได้

 

ซึ่งมันคล้าย ๆ กับการที่เราพยายามจะแบกรับทุกอย่างไว้เพราะเรารู้สึกว่าเราสามารถด่าทอดูถูกตัวเองจะตีจะเครียดตัวเองให้เจ็บปวดได้ดีที่สุด 

 

เราอาจจะต้องปรับ Mindset ในเรื่องของการไว้วางใจคนอื่นเชื่อใจในคนอื่นบ้าง ดังนั้น แล้วบางทีถ้าเรามัวแต่ไปโฟกัสว่าตัวเราเองมันไม่ดีคนอื่นอาจจะไม่อยากช่วย ตัวเราเองแย่เราก็เลยต้องแบกสิ่งเหล่านี้ไว้เพียงคนเดียว

 

มันยิ่งจะก่อให้เกิดเป็นความทุกข์ใจเวลาที่ตัวเราก็จะต้องแบกรับปัญหาอะไรหรืออย่างไว้ที่ตัวเองสิ่งต่อมาเลยนอกจากการที่เราจะต้องปรับ Mindset ใหม่ให้ไม่เครียดแล้วก็คือเราจะต้องเรียนรู้ในการที่จะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับคนอื่นด้วยจริง ๆ

 

แล้วตัวเราเองเพียงแค่มีผู้รับฟังหรือมีใครสักคนนึงที่เขาคอยพูดให้กำลังใจบางทีมันก็เป็นประโยชน์กับเรามาก ๆ แล้วแต่การที่เราปรับ Mindset ตัวเองเพื่อเรียนรู้ว่าเราจะต้องไม่เครียดไปกับมันจะต้องไม่เอาทุกอย่างมาทิ้งที่ไว้ที่ตัวเราเอง

 

ถ้าเราทำแบบนั้นแล้วตัวเราเองจะเป็นทุกข์ นอกจากจะทุกข์กายแล้วเราเองยังจะมีความทุกข์ใจกับกันแบกโลกไว้บนบ่าอีกต่างหากด้วยและสิ่งสำคัญก็คือเราอาจจะต้องยอมรับว่าทุกคนล้วนแตกต่าง

 

ทุกคนมีวิธีการในการจัดการมีวิธีการในการรับมือกับปัญหาที่มันแตกต่างไป

 

เพียงแต่ตัวเราเองอาจจะมองว่าสิ่งเหล่านี้คนอื่นจะไม่สามารถช่วยเราได้แต่อย่าว่าบางทีตัวเราเองก็เหมือนอยู่ในห้องดำที่เราไม่สามารถที่จะหาทางออกกับมันได้

 

การที่เราเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับคนอื่นเรียนรู้ที่จะแบ่งปันกับคนอื่นเรียนรู้ที่จะเชื่อใจคนอื่นมันก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถช่วยให้เราแบ่งเบาหรือบรรเทาความรู้สึกที่ตัวเราเองแบกรับไว้อย่างนั้นจะช่วยให้มันเบาบางลงได้ 

 

Related Posts