เติบโตเป็นผู้ใหญ่

เติบโตเป็นผู้ใหญ่ มันไม่ง่ายเลย

เรื่องAdminAlljitblog

เติบโตเป็นผู้ใหญ่ ยากจริงไหม ? ประโยคติดปากของหลาย ๆ คน “เป็นผู้ใหญ่ในแต่ละวันมันยาก” เป็นผู้ใหญ่จะอ่อนแอบ้าง ร้องไห้บ้าง ได้ไหม ? จะเป็นผู้ใหญ่อย่างไรให้มีความสุข น่ารัก และน่าเคารพ ในมุมมองจิตวิทยา

 

มาหาคำตอบกันในรายการพูดคุย X คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก 🙂 หรือรับฟังได้ที่  Alljit Podcast

จุดที่รู้สึกว่าตัวเองเป็น เติบโตเป็นผู้ใหญ่  

การเติบโตเป็นผู้ใหญ่คือ จุดที่เรารับผิดชอบตัวเองได้ ดูแลตัวเองได้ จัดการหลาย ๆ อย่างที่เข้ามาในชีวิตได้ในหลาย ๆ มิติ  หรือใช้คำว่ามิวุฒิภาวะมากพอที่จะจัดการกับสิ่งต่าง ๆ รวมไปถึงการรับผิดชอบชีวิตตัวเอง  

 

ในด้าน ความเป็นอยู่ การเงิน การทำงานรวมไปถึงเรื่องของการควบคุมอารมณ์ของตัวเอง ไม่ใช้อารมณ์นำเหตุผล นี่คงเป็นจุดหนึ่งที่บ่งบอกได้ว่าเราเติมโตเป็นผู้ใหญ่อย่างเต็มตัวแล้ว 

 

 

การ เติบโตเป็นผู้ใหญ่ ยากจริงไหม

คำตอบคือ ยากอยู่แล้ว การเป็นผู้ใหญ่ในทุก ๆ วันมันยาก เพราะในทุก ๆ การเติบโตมีอะไรเป็นบทพิสูจน์ในทุก ๆ วันอยู่แล้ว  แต่การเป็นผู้ใหญ่ไม่ได้ยากเกินกว่าเราจะรับมือ และผ่านไปได้  

 

จุดไหนที่ยากที่สุดของ การเติบโตเป็นผู้ใหญ่ 

การเปลี่ยนผ่านของช่วงวัย  จากวัยเรียน เข้าสู่มหาวิทยาลัย เริ่มฝึกงาน ก้าวเข้าสู่การทำงาน เป็นช่วงที่ยากที่จะต้องค้นหาตัวเอง ว่าเราอยากยื่นที่จุดไหน ทำงานที่ไหนดี  แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เราได้เห็นในวันนี้คือ 

 

เราไม่จำเป็นต้องรู้ทุกอย่างในวันนั้น หมายความว่า ในทุก ๆ วันมีอะไรที่ทำให้เราได้เรียนรู้ และค่อย ๆ เติบโต ไม่จำเป็นต้องรู้ หรือเข้าใจ ทุก ๆ อย่างที่เกิดขึ้นกับชีวิตเราถึงจะหมายความว่าเป็นผู้ใหญ่แล้ว  

 

การเป็นผู้ใหญ่ ต้องเข้มแข็งไหม

ใช้คำว่า อดทนให้มากพอ และ เข้าใจตัวเองอย่างที่มันควรจะเป็น อาจจะไม่ตองใช้คำว่าเข้มแข็ง ถึงแม้เราเติบโตขึ้นแต่เราไม่รู้หรอกว่าเราจะเจออะไรข้างหน้า เราจะมีแรงมากพอที่จะสู้กับมันไหม

 

แต่เราก็ควรมีความอดทนในสิ่งที่เราจะเจอ และมีความสามารถในการทำความเข้าใจสิ่งที่เราจะเจอเพื่อจัดการและรับมือได้ดีมากยิ่งขึ้น 

ความอดทน 

เวลาที่มีอะไรเข้ามา เราไม่ควรจะล้มเลิกอะไรก่อน เรื่องบางเรื่องอาจจะอาศัยจังหวะ เวลา หรือโอกาส ถ้าหากบางครั้งเราไม่อดทน หรือทดลองทำดู อาจจะทำให้เราเสียโอกาสบางอย่างไป 

 

หากเรามีความอดทน และเข้าใจในสิ่งที่เราเป็นจริง ๆ  เราจะเป็นผู้ใหญ่ที่เรารู้จักตัวเอง และจะทำให้เรามีตัวกรองที่ทำให้เราไม่วิ่งตามสิ่งรอบ ๆ ตัวได้ง่าย  

 

ในวัยผู้ใหญ่ ได้เรียนรู้อะไรบ้าง 

1.เริ่มมองเห็นความต้องการของตัวเราเองมากขึ้น 

คงมีช่วงวันหนึ่งที่สับสนว่าจะใช้ชีวิตอย่างไร ทำอะไรกันแน่  แต่วันหนึ่งก็เห็นภาพตัวเองชัดมากขึ้น และได้เรียนรู้ที่จะเคารพตัวเองมากขึ้น ได้เดินตามเส้นทางที่จัวเองอยากจะเดิน 

2. การเติบโตแบบก้าวกระโดด 

ในวันหนึ่งที่จะต้องเติบโต ทำให้เราเรียนรู้ว่า การทำอะไรซักอย่างหนึ่งต้องมีการวางแผนในการใช้ชีวิต ไม่ได้มองว่าวันนี้เราจะทำอะไร พรุ่งนี้เราจะทำอะไร แต่ต้องมองว่า ใน 1 ปี 3 ปี เราจะเป็นอย่างไร

 

จะทำให้เราใช้ชีวิตแบบมีแบบแผน และควบคุมตัวเองได้มากขึ้นว่าจะทำอะไร เพราะเรารู้จักตัวเองว่าอยากอยู่ที่จุดไหน  

3. ความไม่แน่นอน 

สิ่งที่คิดว่าจัดการได้ดีมาตลอด ควบคุมได้ จนวันหนึ่งเกิดบางอย่างขึ้น ถึงได้เข้าใจว่า จริง ๆ เราไม่เคยควบคุมสิ่งนั้นได้เลย แล้วสิ่งเหล่านี้เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา 

 

เติบโตเป็นผู้ใหญ่ อย่างไรให้มีความสุข  

1. การปล่อยวางเรื่องบางเรื่องไปบ้าง

เราจะไม่แบกรับกับทุกเรื่อง ปล่อยให้สิ่งนั้นเป็นสิ่งที่เคยเกิดขึ้นบ้าง โดยที่เราไม่ต้องเอามาคิดว่ามันดีหรือยัง แย่ไหม หรือใครเป็นคนผิด ปล่อยบ้าง ละเลยบ้าง กับบางอย่างที่มันไม่ได้สำคัญกับชีวิต

 

เพราะ เวลาที่เราพยายามทำความเข้าใจกับชีวิตมากเกินไป อาจจะทำให้เราเหนื่อย  การเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ไม่จำเป็นว่าต้องรู้ทุกเรื่อง จัดการได้ทุกอย่าง 

 

2. ปรับสมดุลให้ตัวเอง โดยการมีพื้นที่าให้ตัวงเองได้กลับไปเป็นเด็กบ้าง 

กลไกการทำงานของจิตใจโดยทั่วไป คือมนุษย์ต้องมีพื้นที่ให้กลับไปเป็นเด็กได้อีกครั้ง ไม่ได้อยู่ในโหมดของความเป็นผู้ใหญ่ตลอดเวลา 

 

จะเป็นผู้ใหญ่ที่ดี น่ารัก น่าเคารพ ได้อย่างไร

การที่เราจะเป็นผู้ใหญ่ที่น่าเคารพนั่นแปลว่าเราต้องมีโมเดลบางอย่างที่คนอื่นอยากจะทำตาม เขาเลยเลือกที่จะเคารพเรา ซึ่งหากเราเข้าใจตัวเองเราจะสามารถอยู่กับคนอื่นได้ง่ายขึ้น ความสัมพันธ์ก็จะดีขึ้น 

 

สามารถติดตามความอื่น ๆ ได้ที่ Alljit Blog

Related Posts