จังหวะชีวิต

จังหวะชีวิต คนเราไม่เท่ากัน

เรื่องAdminAlljitblog

คำว่า จังหวะชีวิต ทุกคนคงจะเคยได้ยินผ่าน ๆ หูกันและคงเคยสงสัยว่าเมื่อไหร่จะถึงจังหวะชีวิตของตัวเราเองบ้างสักที. .

 “จังหวะ” เป็นแค่ปัจจัยส่วนหนึ่ง แต่การกระทำและการใช้ชีวิตของเราต่างหากที่จะทำให้เราเข้าใกล้หรือห่างไกลจากความสำเร็จในแบบที่ต้องการ ถ้าเราเลือกที่จะใช้เวลาว่างอยู่เฉย ๆ ไม่ทำอะไรไม่คุยกับใคร

 

อาจจะไม่ได้ทำให้เราได้ก้าวออกไปไหนถึงจะมีโอกาสมาเสิร์ฟอยู่ตรงหน้าก็ตาม

 

จังหวะชีวิต ของคนเราไม่เท่ากัน และ นิยามคำว่า ประสบความสำเร็จ ของแต่ละคนไม่เหมือนกันตั้งแต่เกิด

มีหลายปัจจัยเลยที่ทำให้จังหวะชีวิตของคนเราไม่เท่ากันจริง ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนชีวิต ทรัพย์สินเงินทอง อายุ โอกาส และเหตุการณ์ที่ควบคุมไม่ได้ 

 

ทุกวันนี้เราเห็นคนส่วนใหญ่ประสบความสำเร็จกันไวมาก ๆ ทั้งคนรุ่นเดียวกันกับเรา คนอายุไล่เลี่ยกัน หรือแม้แต่คนที่อายุน้อยกว่าเรา จนเราเกิดความรู้สึกนอยด์ตัวเอง น้อยใจในชะตาชีวิตของตัวเอง

 

แต่ต้องทำความเข้ากันใจว่ามันมีหลายปัจจัยมาก ๆ ที่ต้นทุนชีวิตของบางคนก็มีครอบครัวซัพพอร์ตเกิดมาแล้วถ้าล้มก็ไม่เจ็บเท่าคนที่ต้องลุกด้วยตัวเอง ประสบการณ์ต่าง ๆ ที่เข้ามาในชีวิต

 

อย่าเอาความสำเร็จของคนอื่นมาเทียบกับตัวของเรา ยิ่งถ้าเราเทียบยิ่งทำให้เราเสียศูนย์ความตั้งใจ เสียความมั่นใจ ในตอนนี้เราอาจจะกำลังสะสมความสำเร็จเล็ก ๆ ของเรา

 

เผื่อว่าจะมีเวลา และจังหวะที่ใช่ของเราเท่านั้นเอง

 

Golden Time =“ช่วงเวลาทองคำ” “ช่วงขาขึ้น”

Golden Time ให้ความรู้สึกเหมือน ช่วงเวลาที่เราได้บรรลุเป้าหมายบางอย่าง ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากพอจนทำให้เรารู้สึกว่า นี่แหละ ช่วงเวลาของเรานี่มันช่วงเวลาทองคำหรือช่วงขาขั้นจริง ๆ 

 

ทำใจอย่างไรดี ถ้า golden time ของเรายังไม่มาถึงซะที? เมื่อไหร่จะถึง จังหวะชีวิต ของตัวเอง

ประโยคที่ว่า “เวลาเป็นเงินเป็นทอง” ค่านิยมของคนยุคนี้ มิ้นว่าประโยคนี้ทำให้หลาย ๆ คน กดดันตัวเอง ว่าฉันจะต้องรีบ ฉันจะต้องประสบความสำเร็จ  แล้วทำอย่างไรได้บ้าง?

 

1. ยอมรับว่าทุกชีวิตแตกต่างกัน

Steve jobs บอกไว้ว่า “อย่าใช้ชีวิตอยู่บนฐานความคิดของใคร อย่าให้เสียงของใครทำให้เราลืมเสียงหัวใจตัวเอง”

 

อ่านแล้วรู้สึกว่า ทุกคนต่างมีความเร็วและจังหวะชีวิตของตัวเอง ถ้ายอมรับได้ว่า ทุกชีวิตแตกต่างกัน จะทำให้เราเข้าใจและไม่สงสัยว่า ทำไม golden time ของคนอื่นมาเร็ว ทำไมของเราไม่มา 

 

2. ให้ความสำคัญกับระหว่างทางมากขึ้น เพื่อเติมความสุข

บางครั้ง ความต้องการที่จะไปถึง golden time อาจทำให้เราหลงลืมความสุข ลืมสิ่งต่าง ๆ ที่ช่วยเติมเต็มไป เช่น มีสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำสำเร็จนะ มีคนรอบข้างมากมายให้กำลังใจอยู่นะ 

 

“เป้าหมายสำคัญ แต่ระหว่างทางก็สำคัญไม่แพ้กันเลย” เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีแรงกายแรงใจก้าวต่อ

 

3. วางแผน เติมพื้นฐานให้แน่น 

Golden time ไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ โดยไม่มีการเริ่มต้นและการพยายามอยู่ในนั้น มีประโยคจาก Bill gates เขาพูดว่า “เราไม่สามารถเขียนโปรแกรมสั่งคอมพิวเตอร์ได้ ถ้าไม่มีความรู้พื้นฐาน” 

 

4. ก้าวออกจาก Comfort zone

ลองก้าวออกมาทำสิ่งใหม่ ๆ หรือสิ่งที่เราไม่คาดคิดว่าเราจะทำได้ ทุกอย่างมันจะมีคำว่า “ครั้งแรก” ตลอด ถ้าเราได้ลองทำมันอาจจะออกมาดีก็ได้