ใจพัง

ใจพัง แบบสุดๆ แต่เรายังต้องอยู่ต่อ จะทำอย่างไรในวันที่ใจพัง ?

เรื่องAdminAlljitblog

เคยได้ยินคำว่า “ ใจพัง ” กันไหม? เรามักจะนึกถึงเหตุการณ์อกหัก แต่ความรู้สึกแย่ ๆ ที่ถาโถมเข้ามาไม่ได้เกิดแค่เพียงอกหักอย่างเดียว

 

มันมีทั้งตกงาน สอบตก หรือเราต้องการทำบางสิ่งบางอย่างให้ออกมาดีแต่มันรู้สึกผิดหวัง หมดพลังในตัวเอง ชีวิตเรามันดูพังทลาย ดูย่ำแย่

 

Alljit Podcast x รัชดาภรณ์ นักจิตวิทยาคลินิก

อยู่อย่างไรในวันที่ “ใจพัง”

เวลาที่รู้สึกพังมาก ๆ สิ่งหนึ่งที่อยากให้กลับมาตระหนักคือการรับรู้คุณค่าของตัวเอง เพราะทุก ๆ ความรู้สึกที่มีต่อตัวเองมันคือความพังที่เรามอบให้ตัวเองสิ่งเหล่านี้มันกระทบต่อภาพรวม กระทบต่อทุก ๆ ด้านของตัวเอง

 

ตัวเราเองมีคุณค่า มีความน่านับถือในตัวเอง เรามีความสามารถในการเข้าใจปัญหาที่มันเกิดขึ้นหรือเปล่า ถ้าเราสามารถเข้าใจได้ในวันที่พังมาก ๆ ก็สามารถทำให้เราก้าวต่อไปได้

 

ออกจากจุดที่ทำให้ “ใจพัง” ได้อย่างไร?

ถ้าเราจะออกจากจุดที่ใจพังได้ดีขึ้นเราจะต้องเรียนรู้ก่อนว่าเรากำลังรู้สึกอะไร เรากำลังคิดอะไรอยู่ เป็นคำถามง่าย ๆที่ไม่ค่อยได้ตั้งคำถามกับตัวเอง 

 

ถ้าเราสามารถตั้งคำถามนี้กับตัวเองได้ เราก็จะสามารถมองเห็นศักยภาพในตัวเอง ฝ่าฝันอุปสรรคก้าวผ่านกับปัญหาที่มันมีอยู่ได้ 

 

ยอมรับว่าส่วนที่ดีและส่วนที่แย่คือตัวของเรา ถ้าเราสามารถยอมรับได้เราก็สามารถยอมรับความไม่สมบูรณ์แบบที่เกิดกับตัวเราได้ ทั้งเรื่องงาน ความสัมพันธ์ มนุษย์ทุกคนไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบ

 

ถ้าเราเรียนรู้ที่จะยอมรับไม่ปฏิเสธว่าคือตัวตนของเรา จิตใจที่มันพังทลายลงไปสิ่งเหล่านั้นก็ทำให้เรารับรู้คุณค่าตัวเองได้

 

สิ่งที่ควรตระหนักกับตัวเองเวลาที่ “ใจพัง”

แม้วันหนึ่งที่เรารู้สึกผิดหวังมาก ๆ โลกมันพังทลายลงไป แต่สิ่งที่เราเป็นเราจะไม่มีวันหายไป แต่เรากำลังหลงลืมที่จะสัมผัสมัน ลืมเห็นทางด้านดี ๆ ที่เป็นเรา 

 

ถ้าเราสามารถรับรู้ มองเห็นคุณค่าตัวเราเองได้ อย่าลืมที่จะเมตตาต่อตัวเราเอง ทุกคนมีข้อดี มีศักยภาพมากมายเต็มไปหมดเลย อย่าลืมมองข้อดีของเรา ทุกคนมีข้อดีและข้อเสียความสมบูรณ์ไม่มีอยู่จริง

 

ยิ้มให้กับตัวใจดีให้กับตัวเองสิ่งเหล่านี้ช่วยทำให้เราได้เรียนรู้ที่จะอยู่กับตัวเองอย่างมีความสุขมากขึ้น

 

Related Posts