ชอบดูดวง

ในทางจิตวิทยา ทำไมคนเรามัก ดูดวง ตอนที่ชีวิตกำลังแย่ ?

เรื่องAdminAlljitblog

เคยสงสัยเหมือนกันไหมว่า ทำไมเราถึง ดูดวง ในตอนที่ชีวิตกำลังแย่ หรือช่วงที่เรารู้สึกว่าสับสนหลงทาง ต้องการหาที่พักพิงทางใจ เช่น อกหัก อยากหางานใหม่ อยากเริ่มอะไรใหม่ ๆ

 

คนรอบ ๆ ตัวเรา เวลาที่เขาเดินมาแล้วพูดว่า อยากดูดวง ก็จะต่อด้วยประโยคที่แสดงถึงความเครียดหรือความกังวลใจ แสดงให้เห็นว่าช่วงเวลาที่คนเรามักจะดูดวง คือ “ช่วงเวลาที่ทุกข์ใจ”

การ ดูดวง เริ่มต้นมาจากอะไร

ศาสตร์ของการดูดวงเริ่มมีตั้งแต่ 4000 ปีก่อน โดยหลักฐานบ่งบอกไว้ว่าการดูดวงพบครั้งแรกในแถบประเทศอียิปต์ กรีก และอินเดีย จากบทความ Superstitions : A Culturally Transmitted Human Behavior

 

จุดเริ่มต้นของศาสตร์การดูดวง การทำนายอนาคต เกิดจากการที่คนสมัยโบราณไม่เข้าใจเหตุการณ์ทางธรรมชาติบางอย่าง จึงคิดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเหนือธรรมชาติและเหนือการควบคุม

 

เกิดเป็นการพัฒนามาเป็นความเชื่อทางด้านไสยศาตร์และความเชื่อเรื่องการทำนายต่าง ๆ เพื่อคลายความวิตกกังวลจากเรื่องที่เหนือการควบคุม

 

ทำไมมนุษย์เราถึงชอบ ดูดวง ตอนชีวิตกำลังแย่

1.เพราะความไม่แน่นอนของชีวิต

พื้นฐานของมนุษย์ทุกคนเวลาเจออะไรที่ไม่แน่นอนหรือคาดเดาไม่ได้ จะมีความต้องการหาใครสักคนที่สามารถเป็นคำตอบที่แน่นอน

 

2.ต้องการที่พักพิงทางใจ

ที่พักพิงทางใจ การที่เราถามเพื่อน หรือครอบครัวมันอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์เราขนาดนั้น การดูดวงคงจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ได้คำแนะนำจากที่ดีกว่า และจะได้รู้ทิศทางแนวทางด้วยว่าควรทำอันไหนดีไม่ดี

 

 

การ ดูดวง กับหลักจิตวิทยา

การดูดวงถือเป็น การให้คำปรึกษาแนะนำ (Guidance) ซึ่งแตกต่างจากการปรึกษาเชิงจิตวิทยา (Counseling) ที่มีลักษณะในเชิงบำบัด

 

การพยากรณ์โชคชะตามีจุดเริ่มต้นจากความต้องการคำตอบที่เราไม่สามารถตอบได้ สาเหตุที่คนเราชอบดูดวงเพราะต้องการที่พึ่งทางใจ

 

ต้องการรับรู้อนาคตเพื่อลดความกังวลจากความไม่แน่นอนของชีวิต (Uncertainty of life) เพราะความไม่แน่นอนทำให้หลาย ๆ คนเกิดความกังวล เช่น ไม่รู้ว่าวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร

 

จะเจอกับความทุกข์ใจอะไรไหม พวกเขาต้องการเติมเต็มความมั่นใจในการตัดสินใจ หรือต้องการทราบแนวทางในการดำเนินชีวิต ส่งผลให้เขาเลือกใช้การพยากรณ์โชคชะตาแทนการเข้าหานักจิตวิทยาหรือจิตวิทยา 

 

และการดูดวงในทางจิตวิทยา ได้กล่าวไว้ว่าการดูดวงถือเป็นกลไกการแก้ปัญหา อย่างหนึ่ง หรือถ้าเป็นเรื่องของความเชื่อ เขาบอกว่าความเชื่อเป็นส่วนหนึ่งของการตอบสนองทางจิตใจของมนุษย์

 

เพื่อทำให้เรามีความมั่นใจ เกิดความมั่นคงในจิตใจและความคิด เวลาเจอความทุกข์ใจจะมีคนคนนึงมีความเชื่อแบบนึง ก็มักจะไม่เปลี่ยนเเปลงความเชื่อหรือชุดความคิดของตัวเอง

 

 

ดูดวง ยังไงให้ไม่รู้สึกแย่กับตัวเอง

1. ดูอย่างมีวิจารณญาณ

2. คิดไว้เสมอว่าทุกสิ่งที่อยู่ตัวเรา การดูคือการทำนายซึ่งอาจจะเกิดจริงหรือไม่จริงก็ได้

3. เลือกฟังในสิ่งที่สบายใจอันไหนฟังแล้วรู้สึกไม่ดีเก็บนำไปเตือนใจ เตือนสติเราได้แต่อย่านำมาคิดมากจนส่งผลกระทบกับชีวิตของเรา

 

 

ดูดวง บ่อย ๆ ทำให้ดวงชะตาเปลี่ยนจริงไหม?

ไปหาข้อมูลมาจากบทสัมภาษณ์ของหมอดูชื่อดังเรื่องของ pick a card มา ว่าถ้าเราดูดวงบ่อย ๆ มันสามารถทำได้ไหม? ซึ่ง หนูบี (ชื่อหมอดู )

 

บอกว่า “เขาดูดวงตัวเองทุกวันซึ่งการดูดวงทุกวันก็ไม่ได้มีผลอะไรถ้าเราไม่นำไปฟุ้งซ่าน แต่หากเป็นคำถามประเภทต้องเช็กผลก็ควรเว้นระยะอย่างน้อย 1 – 3 เดือน

 

หรืออย่างคำถามที่เคยถามไปแล้วก็เว้นช่วงไว้เช็กผลบ้าง เพราะบางครั้งอาจมีเวลาที่ความคิดหรือมุมมองเราเปลี่ยนซึ่งส่งผลต่อการกระทำของเรา

 

เราก็ดูเป็นแนวทางว่าตอนนี้เราคิดแบบนี้ วันข้างหน้าเราควรทำตัวอย่างไรเพื่อให้เราคอยระวังตัวเองและไม่กังวลมากเกินไปแบบนี้ดีกว่า”

 

 

มาสร้างลิมิตในการ ดูดวง กันเถอะ

 

ถ้าเรารู้สึกว่าเราเองกำลังหมกมุ่นกับการดูดวงมากเกินไป ลองตั้งลิมิตให้กับตัวเอง เช่น เราจะดูดวงกับหมอดูกี่ครั้งในหนึ่งปี เหมือนเป็นการสั่งให้ตัวเราเองทำตามคำสั่งของตัวเราเอง ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆเลยนะ

 

อย่างไรก็ตามการดูดวงขึ้นควรดูอย่างมีวิจารณญาณ เพราะชะตาชีวิตของเรา เราล้วนเป็นคนกำหนด 🙂

 

ที่มา:

-https://bit.ly/3dEGF6R

-https://bit.ly/3wABPyv

-https://bit.ly/3AEwrwJ

-https://bit.ly/3QNaT62