ดูดวง

การดูดวงกับนักจิตวิทยา ทำไมเราชอบ ดูดวง หมอดูทำไมแม่นจังเลย

เรื่องAdminAlljitblog

เรื่องของการ ดูดวง หลาย ๆ คนอาจจะชอบหรือว่ายกให้เป็นสิ่งที่ถ้าว่างก็อยากจะลองดูดวง หรือว่าอ่านดวงของตัวเองเช่นกัน แต่เพราะอะไรที่ทำให้เราชอบเรื่องเหล่านั้น มีอยู่หลายคำตอบด้วยกัน

 

ทำไมคนเราชอบดูดวง

เรื่องของการดูดวงอาจจะมองได้หลายความหมายเหมือนกัน ทั้งเรื่องของผลประโยชน์ หรือว่าอีกอย่างว่า วิทยาศาสตร์เทียม

 

ซึ่งเป็นศาสตร์ที่เกี่ยวกับดวงดาว ซึ่งหลายหลาย ๆ คน ก็จะเลือกเลี่ยงทำนายในสิ่งที่ตรวจสอบได้ในทางวิทยาศาสตร์ ไปเป็นการทำนายแบบกว้าง ๆ แทน  เพื่อไม่ให้ถูกกล่าวหาว่าทำนายผิดพลาด

 

ปรากฏการณ์ฟอเรอร์ (Forer Effect)

หรือจะพูดอีกชื่อว่า ปรากฏการณ์บาร์นัม เป็นการกระทำที่ให้แนวความคิดในระดับสูงเกี่ยวกับการอธิบายบุคลิกภาพของบุคคล ซึ่งเชื่อว่าทำขึ้นมาเพื่อบุคคลเหล่านั้นโดยเฉพาะ

 

ทั้งที่จริงแล้วเป็นการให้คำอธิบายที่คลุมเครือและเป็นวงกว้างพอให้ครอบคลุมถึงใครหลาย ๆ คน

 

โดยปรากฏการณ์นี้ได้อธิบายถึงเหตุผลบางส่วนเบื้องหลังความเชื่อที่เป็นนิยมหลายสาขา เช่น โหราศาสตร์ การดูดวง การทำนายจากลายมืออักษร และบททดสอบบุคลิกภาพบางตัวนั่นเอง 

 

อีกสิ่งที่บอกได้ คือเกี่ยวกับคนเราเองเช่นกัน ที่ต้องการหาความเชื่อ หลักยึดเหนี่ยว ที่ว่าเพราะอะไรถึงเกิดเรื่องเหล่านั้นขึ้น แต่ท้ายที่สุด คนที่ดูดวง ก็ต้องตอบให้ได้เช่นกัน ว่าเราอยากได้อะไรจากการดูดวงเหมือนกัน 

 

เพราะแน่นอนว่าไม่มีใครอยากได้คำพูดแย่ ๆ จากการดูดวงเหมือนกัน คำพูดที่สวยหรู อาจจะเป็นสิ่งที่ถูกใจคนเรามากกว่าแน่นอนเหมือนกัน 

 

เพราะอะไรหมอดูคนนี้แม่นจัง…

บางครั้ง ความชอบดูดวงก็อาจจะไม่ได้เป็นสิ่งที่ทำให้เราเชื่อ แต่เพราะคำพูดที่ใช่จากหมอดูเหล่านั้น หรือว่าตรงกับความรู้สึกของเราเอง ทำให้เราเชื่อว่านั่นแหละที่ใช่และถูกต้องสำหรับเรา 

 

เพราะคำพูดกว้าง ๆ เองก็เช่นกัน ที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกว่ามันใช่ เพราะคำพูดที่คลุมเครือเองและครอบคลุมความรู้สึกของเราเองด้วยเหมือนกัน ทำให้เราเกิดความเชื่อนั้นขึ้นมา

 

คนดูดวงตอนที่ชีวิตกำลังแย่… 

การดูดวงในตอนที่ชีวิตกำลังอยู่ในจุดดิ่งของตัวเองนั้น ก้เหมือนกับการหาที่ยึดเหนื่อย หรือว่าหลักยึดทางจิตใจ สำหรับบางคนก็อาจจะหันไปพึ่งพาทางศาสนาได้เหมือนกัน 

 

ซึ่งสิ่งเหล่านั้นคือที่พึ่งพาทางใจ เช่นเดียวกับการดูดวงช่วงที่แย่ของชีวิต ก็เหมือนกับการหาที่ยึดเหนี่ยว และจุดยืนยัน ว่าความเชื่อของเราเอง ได้การยอมรับและหาทางไปต่อได้แน่นอน 

 

อีกอย่างคือ “ของขลัง” หรือว่าสิ่งของพึ่งพาทางจิตใจ เหมือนกับการดูดวงเช่นกัน ที่หลาย ๆ คน “มีไว้เพื่อความอุ่นใจเช่นกัน”

 

ดูดวงให้พอดี

เรื่องของการดูดวง ก็เป็นเรื่องของความเชื่อด้วยเหมือนกัน ดังนั้นการให้ตัวเองตั้งสติกับตัวเอง และเลือกเชื่อ ควบคุมความคิด ความรู้สึกของเราเองให้อยู่ในระดับที่พอดี 

 

ซึ่งก็สามารถโยงเกี่ยวกับ Self-Control เองด้วยเหมือนกัน การควบคุมตัวเองและความคิดของเราเองก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญเหมือนกัน การฟังหูไว้หู เป็นสิ่งที่ช่วยได้

 

แต่หากว่าเราฟังการดูดวงในช่วงที่เราอ่อนไหว หรือว่าช่วงที่ความรู้สึก หรือว่าอารมณ์ของเราค่อนข้างอ่อนไหว

 

แน่นอนว่ามันก็อาจจะทำให้เราไม่สามารถควบคุมความคิด ความรู้สึกของเราเองให้ได้ และอยู่ในระดับที่พอดีเหมือนกัน

 

คนใกล้ตัวดูดวงมากเกินไปบอกอย่างไรดี

เรื่องของการบอกคนใกล้ตัวนั้น ก่อนอื่นเราอาจจะต้องทำความเข้าใจกันก่อนด้วยเหมือนกัน ว่าเราอาจจะทำได้เพียงแค่บอก

 

หรือว่าเตือนเท่านั้นเพราะเขาดูดวงด้วยความเชื่อของตัวเขาเอง ดูได้แต่พยายามบอกเขาให้ฟังหูไว้หูด้วยเหมือนกัน เราอาจจะเปลี่ยนความคิดเขาไม่ได้เสมอไป ทำได้เพียงแต่เตือนด้วยคำพูดเท่านั้น

 

นอกจากนี้การเลือกพูดออกไปตามตรง ด้วยคำพูดที่ทำให้รู้สึกถึงความห่วงใย แทนกันออกคำสั่ง หรือว่าเตือนด้วยคำพูดที่รุนแรงก็อาจจะเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยได้เหมือนกัน 

 

ท้ายที่สุด การดูดวงไม่มีผิดหรือว่าถูก เพราะขึ้นอยู่กับวิจารณญาณส่วนบุคคล และความชอบตัวเองด้วยเหมือนกัน ฟังได้ ดูได้ แต่ให้ฟังด้วยสติ และฟังเท่าที่จำเป็น หรือว่าเห็นว่าเป็นประโยชน์กับตัวเราเองก็เพียงพอเช่นกัน