Introvert

คน Introvert มีความสุขเมื่อได้อยู่ตามลำพัง มีความสุขที่ได้อยู่คนเดียว จริงหรือเปล่า

เรื่องAdminAlljitblog

เป็นอีกประเด็นยอดนิยมในช่วงนี้เหมือนกัน นั่นก็คือ ‘ Introvert ’ สำหรับหลายๆ คน อาจจะกำลังคิดกันอยู่ว่า Introvert เป็นแบบไหน และกลัวสังคมกันจริงหรือไม่ 

ลักษณะของ Introvert

กล่าวคือ Introvert คือ บุคคลที่มีบุคลิกภาพแบบเก็บตัว ไม่ชอบการอยู่กับสังคมที่มีคนเยอะ หรือว่าสำหรับบางคนก็อาจจะอยู่กับเพื่อนสนิท

 

แต่กับบางคนก็อาจจะมีโลกส่วนตัวที่สูงมากๆ และจะมีความสุขกับการอยู่ด้วยตัวเอง และทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง

 

ซึ่งเราสามารถตรวจสอบตัวเองได้ว่าเราเป็นบุคคล Introvert โดย

  • ชอบเก็บตัวหรือไม่ 
  • ชอบอยู่คนเดียวหรือไม่ 
  • รู้สึกเหมือนกับว่าใช้พลังงานในตัวเองไปมากกับการเข้าสังคมหรือไม่
  • ทำ Self-test เพื่อตรวจเช็คตัวเอง

 

Introvert เข้าสังคมไม่เป็นจริงไหม?

ความจริงแล้ว Introvert ไม่ใช่ขี้อายแต่เป็นอีกอย่าง ด้วยรูปแบบความคิด ด้วยเหตุที่ว่าคน Introvert จะชอบอยู่เงียบๆ คนเดียว เพราะรู้สึกว่าการได้อยู่คนเดียวเงียบ คือความสบายใจ

 

ต่างกับคนขี้อายรูปแบบความคิดคือไม่มีความมั่นใจในตัวเอง ไม่กล้าทำ เพราะ ว่าขี้อาย ไม่มั่นใจในตัวเองเท่านั้นเอง

 

ส่วนอาการกลัวสังคมเป็นชื่อโรคอย่างหนึ่ง มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Social Anxiety Disorder เป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิต หรือว่าดำรงชีวิตของเขาเอง กลัวที่จะเข้าสังคม หรือว่าเข้าไปคุยกับผู้อื่นก่อน 

 

กล่าวโดยสรุป คน Introvert กับคนขี้อาย จะมีลักษณะภายนอกที่คล้ายๆกัน แต่ต่างกันที่กระบวนการคิด ที่จะไม่เหมือนกัน คนขี้อายคือคนที่ไม่มั่นใจ ไม่กล้าที่จะทำ

 

แต่กับคน Introvert คือคนที่สบายใจที่จะเก็บตัวเองและอยู่ในโลกส่วนตัวของเขาเอง

 

Introvert ปรับตัวอย่างไรดี

อาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับคน Introvert แต่ก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้เลย เพียงแต่ต้องพยายามเปิดใจของเขาเองกันก่อนเท่านั้น ที่จะเข้าไปคุยกับใครสักคนกันก่อน โดยเริ่มจากการคุยกับคนที่ดูเข้ากันได้ หรือว่าคุยด้วยได้

 

หรือว่าเป็นกิจกรรม อย่างเช่น เรื่องของงาน หรือว่ากิจกรรมมหาวิทยาลัย อาจจะต้องเข้าร่วมจริงๆ พยายามคิดว่าครู่เดียวมันผ่านไปได้เหมือนกัน

 

กรณีไปงานสังสรรค์ ก็อาจจะเข้างานบ้าง พอเป็นพิธีให้เจ้าภาพได้เห็นเราบ้าง แต่หลังจากนั้นอาจจะหามุมที่เราอยู่แล้วสบายใจก็ได้เหมือนกัน 

 

การเป็น Introvert เกิดมาจากบุคลิกภาพของบุคคลที่มีมาแต่กำเนิด หรือว่าจากพื้นฐานของครอบครัวที่ค่อนข้างเข้มงวดก็เป็นอีกส่วหนึ่งได้เหมือนกัน 

 

Introver มีกี่ประเภท

Introvert แยกออกได้เป็น 4 ประเภทด้วยกัน ได้แก่

 

1. Social Introvert คือ คนที่ชอบสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อนเล็กๆ เท่านั้น มากกว่าการร่วมงานสรังสรรค์ที่มีคนเยอะ และคนกลุ่มนี้จะชอบอยู่บ้าน ในพื้นที่ของตัวเองมากกว่า 

 

2. Thinking Introvert คือ เป็นคนช่างฝัน มักจะใช้เวลาอยู่กับความคิดของตัวเอง ในโลกความคิดของตัวเอง ไม่ได้เหมือนกับการเพ้อฝันลมๆ แล้งๆ แต่เป็นการคิดเชิงสร้างสรรค์ คิดสิ่งแปลกใหม่ได้เสมอ

 

3. Anxious Introvert เป็นกลุ่มที่อยู่ตรงข้างกับ Social Introvert คือ มักจะชอบอยู่คนเดียว โดยการหลีกเลี่ยงการเข้าสังคม โดยเฉพาะกับคนที่ไม่รู้จัก ซึ่งมักจะมีอาการวิตกกังวล ไม่มั่นใจ

 

ไม่สบายใจกับทักษะทางสังคมของตัวเอง 

 

4. Restrained Introvert  เป็นคนที่ตื่นเช้ามาจะยังไม่มีพลังไปทำสิ่งต่างๆ ในทันทีพวกเขาจะค่อยๆ ลืมตาขึ้นมามองสิ่งรอบตัวจัดระบบความคิดในหัวเสียก่อน

 

ถึงจะลุกขึ้นมาทำอะไร คนกลุ่มนี้เวลาทำอะไรจะคิดให้ถี่ถ้วนก่อนถึงจะพูดหรือกระทำสิ่งใดๆ ออกมา เขาจะระมัดระวังตัวมากด้วย เมื่อต้องอยู่ในสถานการณ์ต่างๆ พวกเขาจะคิดตัดสินใจอย่างรอบคอบก่อนลงมือทำ

 

ข้อดี ข้อเสียของ Introvert 

 

แน่นอนว่าไม่ว่าจะเป็นใคร หรือว่าประเภทไหน ต่างก็มีข้อดีและข้อเสียด้วยกันทั้งสิ้น แต่สำหรับคน Introvert แล้วนั้น 

 

ข้อดีของ Introvert

  • ชอบใช้ความคิด 
  • เป็นผู้ฟังที่ดี 
  • เป็นคนที่เข้าใจคนอื่นได้มากกว่า
  • คิดก่อนพูดเสมอ 

ข้อเสียของ Introvert

  • ถูกมองว่าเข้าถึงได้ยาก
  • จมอยู่กับตัวเองมากเกินไป จนลืมนึกถึงโลกภายนอกไปด้วย
  • มีเพื่อนน้อย แต่มีเพื่อนคุณภาพ

 

การที่มีบุคลิกหวงแหนพื้นที่ส่วนตัวของตัวเอง การที่จะเข้าหาแน่นอนว่าคุณต้องเป็นคนสำคัญสำหรับเขา และต้องได้รับอนุญาตให้เข้าไปเช่นกัน 

 

นอกจากนั้นยังต้องคำนึงถึงจุดที่ว่า เราเข้าไปแล้วเข้าไปได้มากแค่ไหน โดยที่ไม่เป็นการล้ำเส้น หรือว่ามากเกินไปเพราะหากคุณเข้าหาเขามากเกินไป ก็อาจจะทำให้คน Introvert รู้สึกอึดอัดได้เหมือนกัน 

 

Introvert เป็น HR ได้ไหม

ถ้าถามว่าเป็นได้ไหม แน่นอนว่า ‘ได้’ เพราะไม่ว่าจะสายงานไหนก็ตาม Introvert จะต้องสามารถปรับเปลี่ยนตัวเองให้เข้ากับบทบาท หน้าที่ที่เราได้รับมาเสมอ 

 

ถ้าสำหรับตำแหน่ง HR เองนั้น คน Introvert สามารถทำหน้าที่ได้ดี เพราะส่วนหนึ่งด้วยตำแหน่ง เราจะต้องดูแลพนักงานขององค์กร และด้วยความที่เป็นคนที่เข้าใจผู้อื่น รับฟังผู้อื่นได้ดีด้วย 

 

การเป็น Introvert แบบมีคุณภาพ คือการเป็นตัวของเราเอง เพียงไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ในบางสถานการณ์ก็อาจจะต้องมีการปรับตัวด้วยเช่นกัน 

 

สุดท้ายวิธีปลอบใจตัวเอง สไตล์ของคน Introvert การที่เราได้อยู่กับตัวเอง หรือว่าไปในสถานที่ที่ทำให้เรารู้สึกสบายใจ ก็ช่วยได้เหมือนกัน