เกิดมาทำไม

เราเกิดมาทำไม เราอยู่เพื่ออะไร มุมของจิตวิทยา

เรื่องAdminAlljitblog

เราเกิดมาทำไม ? คำถามที่เรามักจะไม่ค่อยถามตัวเองอย่างจริงจัง ทำไมมนุษย์ถึงเกิดมา 

 

เราเกิดมาทำไม

 

คำตอบของคำถามนี้แต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน เพราะความหมายของการเกิดมาอยู่ที่ปักเจกบุคคลไม่มีอะไรที่ตายตัว มีทั้งในทางเชิงปรัชญา ศาสนา

 

แต่ความหมายในการเกิดมาที่จะมากล่าวถึงวันนี้คือ เราเกิดมาเพื่อที่จะทำอะไรบางอย่าง ได้โอกาสอะไรบางอย่าง หรือมีเป้าหมายอะไรบางอย่างไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายเล็ก ๆ หรือยิ่งใหญ่ก็ตาม 

 

ความสุขในทางจิตวิทยา 

ในมุมของนักจิตวิทยา Well-Being สุขภาวะทางจิต คือ การไม่เจ็บไข้ได้ป่วยทางกายและใจ ใช้ชีวิตได้อย่างราบรื่นไม่มีอะไรมาติดขัด ถ้าเราป่วยหนักมากในระยะยาวสภาพจิตใจก็จะย่ำแย่ลง

 

ถ้าเราเจ็บป่วยทางจิตใจจะส่งผลกับร่างกายได้เหมือนกัน จะเห็นได้ว่าร่างกายกับจิตใจสองสิ่งนี้มีความเชื่อมโยงกัน

 

เกิดมาเพื่อชดใช้กรรม 

เราไม่มีทางรู้ว่าเราเคยทำอะไรมา ไม่มีอะไรการันตีได้ว่าเรามีกรรมอะไรที่ต้องแก้ พยายามให้ความสำคัญกับปัจจุบัน สุดท้ายแล้วสัจธรรมของมนุษย์คือการ เกิด แก่ เจ็บ ตาย

 

ทำทุกวันให้ดีเพราะถ้าปัจจุบันดีจะส่งผลให้อนาคตของเราเกิดสิ่งดี ๆ ตามไปด้วย เราจะไปข้างหน้าได้ต้องทิ้งบางสิ่งไว้ข้างหลัง ถ้าเราต้องพกอดีตไปกับเราทุกที่จะทำให้เราเดินทางในการใช้ชีวิตอย่างลำบาก 

 

เมื่อมีคำถามว่า เราเกิดมาทำไม ?

ถ้าหากว่ามีคนอื่นที่เป็นตัวแปรให้เราตั้งคำถาม เช่น คนอื่นถามว่าเราเกิดมาทำไมในเชิงที่เป็นลบ แล้วเรารู้สึกว่ามันไม่สมควร ไม่ถูกต้อง เราอาจจะต้องสู้เพื่อตัวของเราเองเพื่อไม่ให้เขามาตั้งคำถามที่ไม่ดีกับเรา 

 

แต่หากเราเกิดคำถามนี้กับตัวเอง ความหมายของชีวิตที่เราเกิดมาอยู่ที่แต่ละคนจะตามหา อาจจะเป็นสิ่งที่เราอยู่ด้วยแล้วเราสบายใจในการใช้ชีวิตก็ได้

 

อาการหมดไฟส่งผลให้เราไม่มีเป้าหมายชีวิตไหม?

อาการหมดไฟ เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้เราไร้เป้าหมาย ความรู้สึกเหนื่อยล้า ไม่มั่นใจในความสามารถตัวเอง ไม่อยากที่จะทำในสิ่งที่อยู่ตรงหน้าแล้ว สิ่งเหล่านี้ผสมรวมกันกลายเป็นอาการหมดไฟได้

 

และเมื่อเรามีอาการหมดไฟในสิ่งที่เราทำในชีวิตประจำวันมีความรู้สึกอยากลาออก หรือเปลี่ยนสิ่งที่ทำอยู่จะเกิดความรู้สึกโหวงในใจ ไม่รู้ว่าถ้าเราเปลี่ยนอะไรบางอย่างในชีวิตประจำวันไปจะมีสิ่งไหนมารองรับเราไหม

 

ส่งผลให้เกิดการไร้เป้าหมาย หมด Passion ได้

 

วิธีการหาเป้าหมาย

  • ให้เวลาตัวเอง ใน 1 วันมนุษย์ใช้เวลาอยู่กับคนรอบตัวเยอะมาก ๆ ไม่ค่อยมีเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเอง พยายามหาเวลาเพื่อค้นหาตัวเอง ตั้งคำถามกับตัวเอง
  • เดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ เพื่อหาแรงบัลดาลใจ
  • ค้นคว้าในสิ่งที่เราชอบ สิ่งที่เรามีความสุข 

 

คนเราจำเป็นต้องมีความฝันไหม?

การจะมีความฝันหรือว่าไม่มีความฝันไม่ใช่ทุกคนที่จำเป็นต้องมี แต่อย่างน้อยที่ควรมีคือ ขั้นบันได ที่จะก้าวขึ้นไป ถึงจะเป็นก้าวเล็ก ๆ ก็สำคัญมาก ๆ แล้ว ไม่จำเป็นต้องมีความฝันตั้งแต่เกิ

 

เราสามารถใช้เวลาที่เราเผชิญสิ่งต่าง ๆ บนโลก เวลาเจอสิ่งที่ชอบเรานำสิ่งนั้นมาเป็นความฝันของเราได้

 

การตั้งคำถามกับตัวเองก็สำคัญมาก ๆ เช่น ช่วงนี้เราชอบทำอะไร อยู่กับอะไรแล้วมีความสุข การตั้งคำถามเล็ก ๆ อาจจะเป็นบันไดไปสู่คำตอบว่าเราเกิดมาทำไม 🙂