คนดีเกินไป

คนดีเกินไป เมื่อดีเกินไปทำให้โดนเกลียด

เรื่องAdminAlljitblog

เพราะอะไร… เป็น “ คนดีเกินไป ” ถึงไม่ดี? ทั้งโดนเอาเปรียบ โดนเกลียด โดนทิ้ง แล้วเราจะเป็นคนดียังไงให้มีความสุข ?

 

คนดีเกินไป เมื่อดีเกินไปทำให้โดนเกลียด

นิยามคำว่า คนดี

คำว่าคนดี คือ คนที่ทำแต่สิ่งดี มีจิตใจดี เป็นคนที่ทำตัวน่ารักกับทุกคน ไม่คิดร้ายกับใคร อยู่ในศีลธรรมและมีจริยธรรมที่ดี แต่คำนี้นิยามได้หลากหลายแบบมาก

 

และยังทำให้เกิดคำถามขัดข้องใจได้ เช่น ถ้าทำอะไรด้วยใจหวังดี แต่สิ่งนั้นเดือดร้อนอีกฝ่าย หรือ ถ้าดีต่อคนส่วนใหญ่ แต่ไม่ดีต่อคนส่วนน้อย จะนับว่าดีได้ไหม?

 

 

คนดี ในความสัมพันธ์ เป็นแบบไหน?

คำว่าคนดีในความสัมพันธ์ คือ คนที่คอยมอบสิ่งดี ๆ ให้แก่กัน คอยสนับสนุนช่วยเหลือ สิ่งไหนไม่ดีจะคอยเตือน สุขและทุกข์ไปด้วยกัน แบ่งปันสิ่งต่างๆ ให้กัน พูดดีและทำดีต่อกัน

 

 

เป็น คนดีเกินไป ไม่ดีหรอก จริงไหม?

มีส่วนจริงอยู่บ้าง บางทีเป็นคนดีเกินไปจะโดนเอาเปรียบได้ง่าย ในชีวิตจริง… ต้องดีให้พอดี ถึงจะดี เพราะหลาย ๆ ครั้ง คนไม่ดีมักจะมองว่าคนที่ดีเกินไปคงไม่ว่าอะไร จึงมองหาแต่ประโยชน์

 

การคัดกรองคนให้อยู่ในชีวิตนั้นสำคัญ ถ้าไม่เปิดรับคนที่จ้องจะเอาเปรียบเข้ามาในชีวิตตั้งแต่แรก เราอาจจะเป็นคนดีในแบบที่อยากเป็นได้ แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ จบธุระแล้วไม่จำเป็นต้องคบต่อ

 

 

ถ้าคนอื่นบอกว่าเราเป็น คนดีเกินไป ควรทำอย่างไร?

บางทีเราต้องปรับ ต้องไม่ดีเกินไป อย่างที่บอก… ให้ดีแบบพอดี ถึงจะดี และในเรื่องความรัก หลาย ๆ ครั้งสังคมมักจะบอกว่า ผู้หญิงไม่ชอบคนดีเพราะคนดีน่าเบื่อ คิดว่ามีทั้งส่วนที่จริงและไม่จริง 

 

ผู้หญิงบางคนอาจจะชอบสไตล์แบดบอย ยิ่งลุคดูแบดยิ่งชอบ แต่ผู้หญิงบางคนอาจจะชอบคนดี นิสัยดี ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของแต่ละคนว่าชอบคนแบบไหน ความชอบคนเรามีหลากหลาย

 

 

เป็น คนดีเกินไป ที่อยู่ในสังคมแล้วเกลียดตัวเอง รับมืออย่างไร?

อาจจะต้องตั้งคำถามว่า ทำไมเราต้องเกลียดตัวเองด้วยถ้าเราเป็นคนดี สุดท้ายแล้ว เราทำสิ่งดีเป็นคนดีจะทำให้สบายใจ ไม่ต้องคอยระแวงว่าเราไปทำผิดอะไรมาไหม

 

ถ้าเราทำดีแล้วมีคนว่า ให้คิดซะว่าเขาอาจจะไม่เคยทำดีเลยมาคอยว่าเรา ต้องปล่อยวาง อย่าไปสนใจ เราทำสิ่งดี ๆ ต่อไปดีแล้ว สักวันสิ่งที่เราทำจะให้ผลดีกับเราเอง

 

อีกอย่าง เวลาที่เราอยากทำดี แต่เราโดนทำไม่ดี การเตือนตัวเองว่าอย่าเป็นคนในแบบที่ตัวเองไม่ชอบเป็นเรื่องสำคัญ เพราะการโต้ตอบกลับไปอาจทำให้รู้สึกแย่ได้

 

 

เป็นคนดีไม่ผิด แต่ดีให้พอดี ถูกที่ ถูกคน ถูกเวลา สำคัญไม่แพ้กัน 🙂