ใช้เงินคลายเครียด

ใช้เงินคลายเครียด เสพติด Shopping กับคำว่า ของมันต้องมี

เรื่องAdminAlljitblog

ต้นเดือนดีใจ กลางเดือนเริ่มเศร้า ต้นเดือนใช้เงินอย่างราชา สิ้นเดือนกินมาม่า ใช้เงินคลายเครียด จนตัวเราเครียดเพราะคำว่าของมันต้องมี

 

เงินซื้อได้แม้กระทั่งความสุข

อาจจะเป็นคำถามที่หลายคนมีความเห็นต่างกัน อยู่ที่ปักเจกบุคคล แต่เงินสามารถใช้คลายเครียดได้จริง ๆ Retail Therapy (Retail) การค้าขาย (Therapy) การบำบัด คือการที่เราใช้เครื่องมือการค้าขายเพื่อบำบัดตัวเอง

 

เมื่อเราเกิดความรู้สึกไม่พอใจ ความรู้สึกเครียด เวลาที่ใช้เงินเราจะรู้สึกถึง Power เราสามารถจับจ่าย จับจอง ของที่เรา Need ได้

 

โดยมีเงินเป็นตัวกลาง เราสามารถควบคุมพื้นฐานที่เป็นตัวกลางของเราได้ ควบคุมในสิ่งที่เราต้องการได้

ถ้าเราใช้เงินมากเกินไป 

มีศัพท์เฉพาะของสายช้อป Shopaholic คือ การที่เราทำอะไรเยอะเกินไป เกินความจำเป็น เกินความอยากได้อยากมีที่ไม่มีขีดจำกัดก็จะเกินผลเสียกับเรา ความเครียด ท้อ รายจ่ายไม่พอ ในระยะยาวจะกลายเป็นผลร้ายได้

 

ระลึกไว้เสมอว่าทุก ๆ การกระทำจะมีผลกระทบเสมอ ถ้าเรารับมือไม่ได้เราต้องมาคิดว่าเราจะแก้ปัญหาอย่างไรกับการใช้จ่ายที่เกินรายได้ของเรา และอาจจะทำให้ ทำลายความสัมพันธ์กับคนรอบข้างเมื่อเราไปหยิบยืม

สัญญาณการใช้เงินเกินไป 

พอเราซื้อของเรามักจะลืมทั้งเรื่องดีและไม่ดีในหัวของเรา เพราะเราสนใจสิ่งที่อยู่ตรงหน้า พอเราไม่ได้สนใจ ทำให้เราไม่ได้ตระหนักว่าเรากำลังใช้จ่ายเกินพอดี หลังซื้อแล้วมีความรู้สึกว่าไม่น่าซื้อมาเลย

 

เวลาได้ใช้เงินแล้วรู้สึกเหมือนเป็นผู้คุมเกม 

เราจัดการ Personal Control ไม่ได้ ทำให้เราใช้เงินเป็นตัวกลางในการจัดการกับความเครียด เพราะเหมือนเราเป็นนายตัวเอง เราสามารถจัดการสิ่งต่าง ๆ ได้ ทำให้ลืมความเครียด

 

วิธีใช้เงินให้น้อยลง

  • ถามตัวเองว่าจำเป็นไหม ที่ต้องใช้เลยหรือเปล่า
  • ลองนึกสภาพว่าเราเดือนชนเดือน เดือนหน้าเราจะเป็นอย่างไร
  • วางแผนรายรับรายจ่าย