การให้อภัย

การให้อภัย ให้อภัยคนอื่นและให้อภัยตัวเอง

เรื่องAdminAlljitblog

การให้อภัย เราจะให้อภัยได้จริงไหม ทั้งการให้อภัยคนอื่นและให้อภัยตัวเองจากความผิดพลาดใจอดีต 🙂

 

การให้อภัย คืออะไร 

นิยามการให้อภัย คือการตัดสินใจอย่างมีสติและตั้งใจที่จะปลดปล่อยความรู้สึกขุ่นเคือง การแก้แค้นต่อบุคคลหรือต่อกลุ่มคน ที่ทำร้ายเราโดยไม่คิดว่าพวกเขาสมควรที่จะได้รับการอภัยจริง ๆ หรือไม่

 

สิ่งที่สำคัญพอ ๆ กับการกำหนดว่าการให้อภัยคืออะไร คือ การเข้าใจว่าการให้อภัยมีความหมายว่าอย่างไร ถ้าเราให้อภัยได้เราก็จะไม่ปฏิเสธหรือ มองข้ามสิ่งที่เขากระทำต่อคุณ

 

และการให้อภัย ไม่ได้หมายถึงการลืม,การยอม หรือคิดว่าเขาต้องได้รับโอกาสมากแค่ไหน เพราะการให้อภัยไม่เคยบังคับให้ใครต้องคืนดีกับใคร หรือปลดปล่อยเขาจากความรับผิดชอบทางกฎหมาย 

 

สรุปอย่างสั้น ๆ คือ การที่เราไม่ถือโทษโกรธใคร และไม่รู้สึกเจ็บปวดกับสิ่งนั้นแล้ว แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปแล้วยังคงเปลี่ยนไปอย่างนั้น เช่น สถานะความสัมพันธ์ หรือ มิตรภาพที่มีต่อกัน  

 

เราจะให้อภัยกันได้จริง ๆ ไหม 

คำถามนี้ยังคงเกิดกันถกเถียงกันในกลุ่มนักจิตวิทยาว่าการให้อภัยมีขีดจำกัดแค่ไหน และผลของการให้อภัยกันเป็นอย่างไร หรือจริง ๆ เราควรให้อภัยทุกสิ่งทุกอย่าง

 

แต่อีกความเห็นกล่าวว่า การให้อภัยกันก็เพียงแค่ สามารถปลดปล่อยตัวเองออกจากความรู้สึกเชิงลบได้ก็เพียงพอแล้ว

 

ทำไมเราถึงต้องให้อภัย

หากเราอยากให้ใจเราเป็นอิสระ การให้อภัยเป็นตัวเลือกหนึ่ง และ การแก้เเค้นไม่ได้ช่วยอะไร ถึงแม้การแก้แค้นจะทำให้เรารู้สึกสบายใจขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้เราเป็นอิสระจากความรู้สึกที่เกิดขึ้น

 

ทั้งยังไปเพิ่มความรู้สึกเชิงลบอีกด้วย เมื่อเราเกิดความรู้สึกอยากล้างแค้น หรือความโกรธ เราเลือกได้ว่าจะตอบสนองสิ่งนั้นอย่างไร จะล้างแค้น หรือจะค่อย ๆ พาตัวเองออกจากความรู้สึกนั้นเพื่อปลดปล่อยตัวเราเองให้เป็นอิสระ โดยไม่ต้องรีบร้อน

 

เราไม่อยากให้อภัยได้ไหม?

ถ้าเราไม่อยากให้อภัย เราไม่สามารถทำใจยอมรับความผิดพลาดได้จริงๆ เราสามารถไม่ให้อภัยได้ แต่ต้องหาคำตอบและเหตุผลให้ตัวเองว่าเพราะอะไร แล้วสักวันหนึงเราจะพร้อมพอที่จะให้อภัยใครซักคนได้ 

 

เจ้าคิดเจ้าแค้นแก้ไขอย่างไร 

ความรู้สึกเจ้าคิดเจ้าแค้นเปรียบเสมือนกลุ่มควันขนาดใหญ่ที่ยังไม่ถูกสกัดเป็นก้อน แต่เมื่อได้ระบาย หรือแบ่งเบาออกไปบ้าง จะทำให้ความแค้นมีขนาดเล็กลง

 

หากได้ระบายกับเพื่อน หรือนักจิตวิทยาจะสามารถช่วยลดความแค้นลงได้

 

ถ้าให้อภัยไม่ได้ผิดไหม?

คำตอบคือไม่ผิด แต่เรารับมือกับความรู้สึกเชิงลบที่คงอยู่กับเราอย่างไร ถ้าหากเรายังไม่พร้อมให้อภัยใครก็กลับมาดูแลใจตัวเอง เช่น หาคนรับฟัง ใช้ชีวิตที่มีความสุข และสร้างสรรค์ หรือเข้าพบนักจิตวิทยาเพื่อรับคำปรึกษา