เป็นโรคซึมเศร้า มีความรักได้ไหม

เป็น โรคซึมเศร้า มีความรักได้ไหม

เรื่องAdminAlljitblog

ยินดีต้อนรับทุกคนเข้าสู่ “โลกซึมเศร้า” ในบางครั้งที่เราจะมีความรักเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่เราจะมีความกังวลแล้วถ้าเราเป็น โรคซึมเศร้า มึความรักด้วยหล่ะ การมีความรักของเราจะยิ่งกังวลหนักกว่าเดิมไหม ?

 

หรือรับฟังได้ที่  Alljit Podcast

 

สัญญาณบ่งบอกว่าแฟนกำลังเป็น โรคซึมเศ้รา 

 

–  การเปลี่ยนแปลงทางด้านที่เราพอพบเจอได้ การกิน,กิจกรรมที่เคยชอบเปลี่ยนไป,ไม่อยากออกไปเจอเพื่อน เป็นต้น

 

–  ระยะเวลาที่เขาเป็น เช่น มุมมองความคิดเปลี่ยนไป แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในระยะยาว

 

–  มีคำพูดที่แปลกไปจากเดิม เช่น คำพูดที่หดหู่ ไม่สบายใจ 

 

–  สัมผัสได้ถึงพลังงานที่น้อยลง 

 

–  จากคนที่เคยดูแลตัวเองมาก ๆ กลับไม่ดูแลตัวเองเลย 

 

 

เป็น โรคซึมเศร้า แต่คนรักไม่เข้าใจ

 

แฟนมีส่วนช่วยสำคัญในการทำให้เราดีขึ้น แต่ไม่ใช่ทุกคนจะทำแบบนั้นได้ แน่นอนแฟนคือคนใกล้ชิด คือสังคม คือคนรอบตัว เป็นปัจจัยและกำลังอันสำคัญที่จะพาเราให้ดีขึ้นได้

 

แต่ว่าความซึมเศร้าใม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าใจ ฉะนั้นเราก็ต้องเข้าใจด้วยว่า บางวันเราก็ยังไม่เข้าใจตัวเองว่าเรารู้สึกยังไง บางวันแฟนก็อาจจะไม่เข้าใจเราด้วยเช่นกัน แต่หากมีความรู้สึกไหนก็สื่อสารกัน 

 

 

เป็น โรคซึมเศร้า ควรบอกแฟนไหม?

 

การไม่บอกอาจจะทำให้เราทั้งคู่ไม่เข้าใจกันมากกว่าเดิมในภายหลัง อย่างน้อยการบอกก็ทำให้เขาได้รับรู้แล้วเบื้องต้นเป็นเรื่องที่ดีกว่า แต่เราและเขาตกลงแก้ไขปัญหากันได้แค่ไหน ก็ต้องมาค่อย ๆ พูดคุยปรึกษากัน 

 

 

มีแฟนเป็น โรคซึมเศร้า ทำยังไงดี

 

1.   เตือนให้เขาทานยาให้ตรงเวลา ซึ่งการทานยาในช่วง 2-3 สัปดาห์แรก แน่นอนว่าคนที่ทานยาจะต้องคาดหวังอยากให้หายไว ๆ แต่การปรับยาต้องใช้เวลา 6 เดือนขึ้นไป เราต้องบอกให้เขาใจเย็น ๆ และเราพร้อมจะอยู่ข้างเสมอ

 

2.  สนับสนุนให้เขาบอกคนรอบข้าง ถึงสิ่งที่กำลังเผชิญ  เพราะ social support คือสิ่งสำคัญ หากคนรอบข้างรับรู้จะได้ช่วยกันดูแล และให้กำลังใจกันและกัน

 

3.  เป็นผู้รับฟังที่ดี ฟังไอย่างไม่ตัดสิน ถึงแม้เขาจะเล่าเรื่องซ้ำ ๆ แต่เราก็ต้องยินดีที่จะฟัง โดยไม่ตัดบทสนทนาและทำให้เขารู้สึกแย่

 

4.  พาเขาทำกิจกรรม อาจจะเป็นกิจกรรมที่เขาเคยชอบ หรือชวนกันไปเที่ยว 

 

 

ปลอบใจคนรักอย่างไรได้บ้าง

 

การปลอบใจสำคัญมาก ลองนึกถึงว่าเราเป็นดอกไม้ที่กำลังเฉาแล้วมีน้ำเย็น ๆ มารด คำปลอบใจก็เช่นกัน แต่สำหรับคนที่เป็นซึมเศร้าคำบางคำอาจจะสร้างบาดแผลสำหรับเขาก็ได้

 

บางคำอาจจะเป็นการเปิดแผลภายในใจ ฉะนั้น คำปลอบใจอาจจะไม่ได้ช่วยได้ทั้งหมดแต่ก็สามารถทำให้อุ่นใจได้ เช่น 

 

–  เราอยู่ตรงนี้เสมอนะ 

–  ถ้าอยากดีขึ้นเราพร้อมจะไปกับเธอในทุกตอนที่เธอต้องการ

–  หากเขาระบายสิ่งที่อยู่ภายในใจ ความคิดของเขาแล้วอยากให้เราชื่นชมที่เขาเล่าให้เราฟังเพราะคนที่เป็นซึมเศร้า เขาไม่ค่อยจะเปิดใจหรือกล้าเล่าอะไรให้เราฟังมากหรอก

 

ในตอนที่เรารู้สึกรับมือกับคนใกล้ชิดที่เป็น โรคซึมเศร้า ไม่ไหว..จัดการอารมณ์ตัวเองยังไงดี

 

ฝ่าย Supporter ก็ต้องการที่พึ่งพิงทางใจเหมือนกัน เราไม่ต้องเข้มแข็งตลอดเวลาก็ได้ อย่าคิดว่าเรามีหน้าที่ต้อง protect เขาเพียงอย่างเดียว เพราะสภาพจิตใจ และความรู้สึก เราก็สำคัญเหมือนกัน 

 

อย่ากดดันตัวเองหรือแบกรับความรู้สึกเศร้าของเขาเอาไว้ เพราะไม่อย่างนั้นเราจะมีโอกาสเป็นคนเศร้าคนต่อไป คนเศร้าอาจจะทำนิสัยไม่ดีไปบ้าง ขอให้เข้าใจว่าเขากำลังป่วย

 

แต่หากว่าเขาเป็นคนนิสัยไม่ดีอยู่ก่อนแล้ว เขาจะกลายเป็นคนนิสัยไม่ดีที่กำลังป่วย ซึ่งก็อาจจะรับมือยากกว่าเดิมไปสองเท่า แต่ถ้าที่ผ่านมาเคยรับนิสัยไม่ดีของเขาได้ ก็ขอให้อดทนเพิ่มขึ้นอีกหน่อย รับมือไปตามแต่

 

สถานการณ์ด้วยความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจ เมื่อหายแล้วคนเศร้าจะกลับมาเป็นคนรักคนเดิมของเรา

 

ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่นี่