โรคซึมเศร้าหายไหม

โรคซึมเศร้าหายไหม

เรื่องAdminAlljitblog

ยินดีต้อนรับทุกคนเข้าสู่ “โลกซึมเศร้า” สำหรับทุกคนที่ร่วมเดินทางกันมาถึงตอนสุดท้ายนี้ คำถามยอดฮิตเลยก็คือ เป็น โรคซึมเศร้าหายไหม  ?

 

บทความนี้เป็นการแชร์ประสบการณ์ของทีมงาน Alljit  ที่เคยตกอยู่ในโลกซึมเศร้าเพียงเท่านั้น อาจจะมีบางมุมมองที่สามารถนำมาแลกเปลี่ยนและเป็นจุดเล็ก ๆ ที่สร้างกำลังใจได้

สาเหตุที่ทำให้เป็นซึมเศร้า ?

เหตุการณ์กระทบกระเทือนจิตใจ

ยกตัวอย่างที่เห็นภาพชัดที่สุดคือ big events ต่าง ๆ ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับชีวิต เช่น การเลิกรา การสูญเสีย อุบัติเหตุ ความเจ็บป่วย เป็นต้น

 

การรับรู้และการตีความหมายต่อสิ่งต่าง ๆ 

‘วิธีการให้ความหมายต่อสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นนี่แหละ ที่ทำให้เรากลายเป็นผู้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นั้น’ เหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้น ถ้าเรามองดีก็ดี เรามองแย่ก็แย่

 

อีกอย่างหนึ่งช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยอารมณ์ หรือที่เรียกว่า  ‘overwhelmed’  สิ่งที่อยากชวนทุกคนลองทำดู คือ รู้สึกเท่าที่เหตุการณ์ทำให้รู้สึก 

 

 

ประสบการณ์ตอนที่ไปพบผู้เชี่ยวชาญ เป็นอย่างไร?

เป็นการเปิดโลกของเรามาก เพราะลายคนก็มีอาการคล้าย ๆ เราเขาก็ไปพบคุณหมอหมอกัน ความรู้สึก ณ ตรงนั้น คือไม่มีใคร ตัดสินเราเลย

 

เราได้พูดคุยกับนักจิตวิทยา ได้พูดคุยกับคุณหมอ เล่าทุกอย่าง ระบายความรู้สึก ซึ่งบ้างเรื่องก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าฟัง แต่นักจิตวิทยารับฟังทุกอย่างและพูดให้ข้อคิดมาก ๆ 

 

 

ประสบการณ์การรักษาเป็นยังไง?

เริ่มจากการไปหาหมอการวินิจฉัยว่าเราป่วยเป็นซึมเศ้ราหรือไม้ จากนั้นก็รับจ่ายยา ช่วงแรกคุณหมอจะนัดมาทุก ๆ สองอาทิตย์เพื่อปรับยา และเพื่ออัปเดตว่าเรามีอาการเป็นอย่างไรก็เล่าให้คุณหมอฟัง

 

จำได้ว่าการไปหาครั้งแรก ๆ ก็มีการปรับเพิ่มยา เพราะบอกคุณหมอว่าไม่ดีขึ้นเลย นอนก็ไม่ค่อยหลับเหมือนเดิม ก็ค่อย ๆ ปรับ ค่อย ๆ กินไป จนคุณหมอนัดเป็น 1 เดือนครั้ง  3 เดือนครั้ง และ 6 เดือน

 

 

ประสบการณ์การกินยาโดยส่วนตัวคิดว่ายังไงบ้าง 

โดยความรู้สึกส่วนตัว คิดว่า กินยาแล้วช่วยได้มาก อย่างน้อยกินยาช่วยให้นอนหลับ และดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป จนวันหนึ่งรู้สึกว่า ดีขึ้นมากเลยเหมือนกันนะ แต่ไม่ได้หายขาด

 

เพราะบางวันก็รู็สึกเศร้า วน ๆ คิด ๆ แต่ไม่ทุกเวลา ไม่ทั้งวันเหมือนเดิมแล้ว รู้สึกมีแรงจะลุกไปทำอะไรบ้าง 

 

เสริมเกี่ยวกับข้อควรระวังคือ อย่าหยุดยาเอง เพราะยาเหล่านี้มีผลต่อฮอร์โมน การกินยาไม่ตรงกับที่แพทย์สั่งอาจจส่งผลกับร่างกายได้ 

 

 

นอกจากการรักษา มีอะไรบ้างที่ช่วยให้หายจากซึมเศร้า?

มีการศึกษาเรื่องการอยู่กับอิริยาบถเล็ก ๆ น้อย ๆ ของตัวเองเพียงอย่างเดียวมีผลดีต่อโรคซึมเศร้า ภาษาจิตวิทยาคงเรียกได้ว่า Mindfulness แหละ เพราะทำให้สมองได้พักผ่อน

 

เช่น กินข้าวก็กินข้าวอย่างเดียว อาบน้ำก็อาบน้ำอย่างเดียว จดจ่ออยู่กับกิจกรรมนั้น อาจลองเอาวิธีนี้ไปพยุงจิตใจเบื้องต้นได้เช่นกัน 

 

 

จุดไหนที่รู้สึกว่า นี่คือ ‘หายแล้ว’ จากประสบการณ์ส่วนตัว 

คำถามว่า โรคซึมเศร้าหายไหม จุดที่ตัวเองไม่ต้องกินยาอีกต่อไปแล้ว เกิดความปกติของความรู้สึก เศร้าปกติ เสียใจปกติ ไม่ดิ่ง ไม่ดาวน์ ใช้ชีวิตได้ปกติ 

 

 

โรคซึมเศร้าหายไหม

จากการหาข้อมูล  โรคซึมเศร้าหายไหม หลายแหล่งบอกว่า ไม่หายขาด ไม่ใช่ว่าหายแล้ว ดีขึ้นแล้ว โรคซึมเศร้าจะไม่กลับมาอีก แต่อยู่ที่ว่าเราจะป้องกันยังไงให้มีโอกาสเกิดขึ้นอีกน้อยที่สุดและสร้างภูมิคุ้มกันจิตใจยังไงให้พร้อมรับมือ

 

ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่นี่