จำแต่เรื่องแย่ๆ

หยุดคิดถึงเรื่องเศร้าในอดีตไม่ได้ จำเรื่องที่แย่ได้ดีกว่า การจำเรื่องที่ดี

เรื่องAdminAlljitblog

เพราะอะไรทำไมเรา จำเรื่องที่แย่ได้ดีกว่า ? ทำไมสมองเราเลือกจดจำสิ่งที่ร้ายกว่ามากกว่าเรื่องที่ดี . .

 

บทความนี้ Alljit Podcast X รัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ

สมองของเราเลือกที่ จำเรื่องแย่ได้ดีกว่า

สมองของเราจัดการบริหารด้านความจำเรื่องความจำที่ดีกับเรื่องเลวร้ายแตกต่างกัน และความแปลกไปกว่านั้นเลยสมองเรามักจะจดจำประสบการณ์เชิงลบมากกว่าเรื่องดี

เหตุผลที่ จำเรื่องแย่ได้ดีกว่า

อารมณ์เชิงลบมันต้องใช้สมองประเมินผล ทบทวน กับการจัดการตัวเอง มันต้องใช้ความยากความหนักกว่าอารมณ์เชิงบวกของตัวเอง

 

เช่น เราได้โบนัสเข้ามาในวันที่เราทำงานหนัก โบนัสเป็นจำนวนเงินที่ภูมิใจเราจะจดจำความรู้สึกของการได้โบนัสเพียงเสี้ยววินาที ความภูมิใจจะหายไปเมื่อมีสิ่งอื่น ๆ เข้ามา

 

แต่ในขณะเดียวกันเจ้าก้อนโบนัสแต่ในเวลาต่อมาเราต้องเอาโบนัสไปจ่ายหนี้ พอเงินก้อนนั้นมันหายไปความรู้สึกไม่เหมือนเดิม เราจะจดจำเรื่องโบนัสที่หายไปจ่ายหนี้จำมากกว่าการมีความสุขที่ได้โบนัส

 

เวลาที่มีอะไรก็ตามเข้ามากระทบจิตใจก่อให้เกิดความรู้สึกแย่ ๆ มันจะเข้ามากระตุ้นสัญชาตญาณได้ดีกว่า ทำให้เรามีการเอาตัวรอดจากประสบการณ์

กลไกทางจิตใจจะทำงานได้รวดเร็ว การปิดกั้นตัวเอง การผลักไสอะไรแย่ ๆ ออกไป สาเหตุนี้ทำให้เราจดจำเรื่องที่แย่กว่าเรื่องที่ดี

เวลาที่เราเจออะไรก็ตามที่มันเข้ามาเป็นประสบการณ์เลวร้ายของตัวเราเอง เรามักจดจำแล้วก็สร้างบาดแผลในจิตใจอย่างไม่ทันได้รู้ตัวก็มี เพราะฉะนั้นเวลาที่เรารู้ว่าอะไรที่มันเป็นประสบการณ์เลวร้ายของตัวเราเอง

เราต้องยอมรับและผ่านมันไปความเลวร้ายเหล่านั้นใช้มาเป็นเกราะในการป้องกันตัวเองแทนที่การที่จะนำภาพหรือความทรงจำเหล่านั้นให้มันกลับมาทำร้ายเรา

Related Posts