การให้เกียรติ

การรักษาความสัมพันธ์ เริ่มต้นด้วย การให้เกียรติ ซึ่งกันและกัน

เรื่องAdminAlljitblog

อะไรคือสิ่งที่จะทำให้เรามีความสัมพันธ์ที่ดีได้ ? เราล้วนเคยถูกให้เกียรติและลืมให้เกียรติคนอื่นในบ้างครั้งด้วยเช่นเดียวกัน . . การรักษาความสัมพันธ์เริ่มต้นจากการ การให้เกียรติ ซึ่งกันและกัน

สิ่งที่จะทำให้เรามีความสัมพันธ์ที่ดีได้ คือ การให้เกียรติ

สิ่งหนึ่งที่สำคัญในชีวิตคนเรามีหลายอย่าง เราจะให้ค่ากับเรื่องไหนมากกว่ากันขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคน อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญและเรามักมองข้ามหรือบางครั้งก็อาจจะละเลยไม่เห็นค่านั่นก็คือ ‘ความสัมพันธ์’

 

หมายถึงทุก ๆ ความสัมพันธ์ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว แฟน เพื่อนร่วมงาน เจ้านายลูกน้อง

 

หรือแม้กระทั่งความสัมพันธ์ของพ่อค้าและลูกค้า บางคนอาจจะบอกว่าไม่เห็นจะสำคัญเท่าไหร่เลย ไม่ต้องใส่ใจก็ได้แต่หากสังเกตว่าเมื่อไหร่ที่เรามีความสัมพันธ์ที่ดี เราจะรู้สึกว่าชีวิตเรามีความสุขจังเลย ตรงนี้คือที่ของเรา เราก็อยากจะอยู่ตรงนี้นาน ๆ

 

สิ่งที่จะทำให้เรามีความสัมพันธ์ที่ดีได้นั่นก็คือการให้เกียรติซึ่งกันและกัน เรารู้สึกว่าสิ่งนี้สำคัญมาก ๆ  เพราะหลายครั้งเราก็อาจจะเคยพูดจาไม่ดีใส่คนอื่น หรืออาจจะโดนคนรอบ ๆ ตัวพูดจาไม่ดีใส่เช่นกัน หรือแม้กระทั่งการนินทาหรือการบูลลี่ การโกหกและการนอกใจ

 

สิ่งเหล่านี้เกิดจากพื้นฐานการไม่เคารพและให้เกียรติผู้อื่นในฐานะเพื่อนมนุษย์ 

สำรวจตัวเองว่าเราเป็นคนให้เกียรติคนอื่นหรือเปล่า..

ลองมาสำรวจตัวเองโดยการถามตัวเองว่า..เราเป็นเพื่อนที่เอาเพื่อนไปนินทาลับหลังหรือเปล่า?  เราเคยถูกเพื่อนเอาไปนินทาไหม? 

 

เราเป็นพ่อแม่ที่ไม่เคารพการตัดสินใจของลูกหรือเปล่า? 

 

เราเป็นลูกที่เถียงหรือพูดจาไม่ดีกับพ่อแม่หรือเปล่า? 

 

เราเป็นเจ้านายที่ปฏิบัติกับลูกน้องแบบไหน? 

 

เราเป็นแฟนพูดจาไม่ให้เกียรติแฟนตัวเองต่อหน้าคนอื่นหรือเปล่า?

 

เรากำลังวิจารณ์คนอื่นในสังคมโซเชียลด้วยถ้อยคำที่รุนแรงโดยที่เราไม่รู้ข้อมูลทั้งหมดอยู่หรือเปล่า?

 

เราพูดจาไม่ดีใส่พนักงานบริการเพราะเราไม่ได้ในสิ่งที่เราต้องการหรือเปล่า?

 

และเราเคยดูถูกคนอื่นหรือคิดว่าเราดีกว่าคนอื่นอยู่หรือเปล่า?

 

ซึ่งสิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น เราอาจจะเคยเป็นทั้งคนโดนกระทำและคนถูกโดนกระทำเช่นกัน เราอาจจะมองว่าเขาเป็นแค่ใครสักคน… เลยทำให้เราพูดจาไม่ดีและไม่ให้เกียรติเขา ในสังคมที่ไม่อยู่ภายใต้การบังคับของกฎเกณฑ์ทั่ว ๆ ไป

 

ทำให้เรารู้สึกว่าเราเหนือกว่าคนอื่น มีอภิสิทธ์มากกว่าคนอื่น สวยกว่า รวยกว่า มีหน้าที่การงานและตำแหน่งที่ดี

 

สิ่งเหล่านี้จึงทำให้เราคิดว่าเราสามารถทำอะไรกับคนอื่นก็ได้โดยไม่ได้รู้สึกว่ามันผิดแต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ว่าเราจะเรียนสูง เราจะมีเงินมากเท่าไหร่หรือเราหน้าที่การงานเราจะดีแค่ไหน สิ่งเหล่านี้กลับไม่ได้บอกว่าเรามีเกียรติ สิ่งที่บอกได้ดีที่สุดคือการกระทำที่เราปฎิบัติต่อผู้อื่น

ทุกคนก็คงเคยได้ยินคำว่า ‘ลูกชาวนา’ พอได้ยินคำนี้แล้วรู้สึกยังไงบ้าง?

เราเองก็เป็นลูกชาวนาคนหนึ่งที่ได้เข้ามาเรียนในกรุงเทพและการเป็นลูกชาวนาทำให้หลาย ๆ ครั้งเรารับรู้ได้ถึงพลังงานบางอย่างของการไม่ให้เกียรติ เรากลายเป็นเด็กบ้านนอก เรากลายเป็นคนจนเพียงเพราะเราเป็นชาวนา…

 

เราได้ยินบทสนทนาหนึ่ง ใจความในบทสนทนามีประมาณว่าผู้ชายมีฐานะคบหากับผู้หญิงคนหนึ่ง หลังจากนั้นก็มีเสียงหนึ่งพูดขึ้นว่า ‘ก็ต้องชอบผู้ชายคนนี้สิเพราะผู้หญิงเขาเป็นแค่ลูกชาวนา’

 

เราตกใจกับความคำพูดและความคิดนั้น ได้แต่ตั้งคำถามว่าเป็นลูกชาวนาแล้วทำไมหรอ ?

 

หรือแม้แต่กระแสดราม่าที่เคยเกิดขึ้น คือ เหยียดคนอีสาน คำพูดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นใน clubhouse นั้น ทำให้เราร้องดังมากเพราะความตกใจและตั้งคำถามว่า ‘ทำไม’ หลายครั้งเราตั้งคำถามกับตัวเองว่าทำไมเขาถึงพูดแบบนี้

 

ทำไมเขาถึงไม่ให้เกียรติคนอื่นและทำไมต้องเป็นเรา เราไม่ดีแบบที่เขาพูดจริง ๆ หรือเปล่า เขาต้องเป็นคนแบบไหนกันนะ ทำไม ทำไม เกิดคำถามมากมายเต็มไปหมด

 

ในบางคนคงเก็บคำพูดคนอื่นมาคิดจนเสียใจ น้อยเนื้อต่ำใจแต่เราอยากจะบอกว่าบางครั้งเราไม่ต้องตั้งคำถามก็ได้ว่าทำไมเขาถึงทำแบบนั้นเพราะอาจไม่มีเหตุผลและไม่มีสาเหตุหรือมีอะไรมายืนยันได้

 

คำตอบที่ดีที่สุดที่จะทำให้เราเดินไปข้างหน้าโดยไม่ต้องตั้งคำถามคือการคิดว่านั่นเป็นนิสัยของเขา เป็นทัศนคติของเขาและเราเปลี่ยนความคิดเขาไม่ได้ ต่อให้เรามีคำถามว่าทำไมหรือหาคำตอบให้กับตัวเองได้ สุดท้ายแล้วเราอาจจะยังต้องเจอคำพูดแบบนี้อยู่ดี

 

ถ้าหากอยู่ในปริมาณที่เราพอรับได้หรือใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันได้ก็อยู่ต่อ แต่ถ้าหากไม่ไหวและรู้สึกแย่ เราแค่เดินออกมาเพื่อให้เกียริความรู้สึกของตัวเราเอง บางทีเราไม่จำเป็นต้องทนอยู่ตรงนั้นหรือในบางครั้งมันจำเป็นต้องอยู่เราลองบอกกับตัวเองว่ามันก็มีข้อดีอยู่นะ

 

ในบางคนที่พูดจาหรือกระทำการอะไรก็แล้วแต่ที่ไม่ให้เกียรติเรามันเป็นเหมือนกระดาษกรองที่ช่วยกรองความสัมพันธ์ให้เราว่าคนไหนสะอาดพอที่จะไปต่อได้ในชีวิตเราหรือคนไหนที่จะต้องพักไว้ก่อน

 

ไม่ว่าเราจะเป็นลูกใคร ทำอาชีพอะไร เรามีคุณค่าคู่ควรที่จะได้รับการให้เกียรติและเราก็ต้องให้เกียรติผู้อื่นด้วยเช่นกัน 

 

“จงแสดงการให้เกียรติแก่คนที่ไม่คู่ควรต่อเกียรตินั้นเพราะว่าสิ่งที่เราทำไม่ได้สะท้อนลักษณะนิสัยของพวกเขาแต่เป็นการสะท้อนถึงลักษณะนิสัยของตัวเราเอง”