ตกงาน

เครียด กังวล กลัว ‘ ตกงาน ’ เมื่อโลกเปลี่ยนไปเร็ว จัดการความคิดอย่างไร

เรื่องAdminAlljitblog

โลกเปลี่ยนแปลงไปเร็ว จนทำให้เราเครียด กังวล กลัว ‘ ตกงาน ‘ วิถีชีวิตของเราในตอนนี้ได้เปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์โควิด 19 ทำให้ใครหลายคนเริ่มมีการทำงานในรูปแบบออนไลน์เต็มตัวมากขึ้น

 

หรือกระทั่งสถานการณ์ดีขึ้นแต่ยังคงทำงานในรูปแบบ WFH อยู่ พูดถึงในเรื่องการทำงานที่เปลี่ยนแปลงจากรูปแบบเดิมเราเองก็ต้องมีการปรับตัวตามสถานการณ์เหล่านั้นด้วย

 

บทความนี้ Alljit Podcast X รัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ 

กลัว ตกงาน

สิ่งหนึ่งที่สร้างความเครียดในการทำงานในช่วงนี้คือ การที่เรารู้สึกว่าตามโลกไม่ทัน กังวลว่าเราจะต้องตกงานไหม ถ้าเราทำงานในรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงไปไม่ได้

 

การพัฒนาตัวเองค่อนข้างสำคัญในยุคดิจิตอลแบบนี้ เวลาที่เราประชุมงาน เรียน หรือแม้กระทั่งการทำงานต่าง ๆ ก็อยู่ในโลกออนไลน์เกือบ 100% หากเรายังอยู่เฉย ๆ อยู่กับที่ในยุคนี้ก็จะทำให้เราล้าหลังและเกิดเป็นความเครียดได้ 

สร้างแรงจูงใจที่ดีกับตัวเอง รับมือกับความเครียดที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลง

“ทุกคนจะรู้อยู่แล้วว่าต้องการคนที่ทำงานได้ในบริบทแบบไหนบ้าง”

 

บางคนอาจจะรู้สึกว่าเราไม่จำเป็นต้องเก่งที่สุดในวันนั้น แต่วันนี้เราต้องขยันและพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง ก้าวเดินตลอดเวลา เรียนรู้ที่จะหมุนเร็วไปตามโลก การสร้างแรงจูงใจว่าเราจะต้องพัฒนาตัวเอง

 

เพื่อทำให้ตัวเราเองยังคงได้ทำงานนี้อยู่จะทำให้เกิดความมั่นคงในจิตใจ ไม่กังวลว่าใครจะมาแทนที่เรา ปัญหาหรือความท้าทายที่เราประสบอยู่ ณ ตอนนี้คือ ความไม่แน่นอนของความรู้สึก

 

ถ้าเรากลัวความรู้สึกที่ไม่มั่นคงไม่แน่นอนจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอยู่ตลอดเวลา ความรู้สึกที่มีในตอนนี้คือ กังวล กลัวตกงาน นี่คือเรื่องธรรมดาของมนุษย์ที่เราจะมีความรู้สึกเหล่านี้

 

เมื่อเราเกิดความไม่มั่นคงในจิตใจหรือสิ่งที่เกิดขึ้นสร้างความไม่ปลอดภัยให้กับตัวเราเอง

 

ส่วนสำคัญในตอนนี้ไม่ใช่การถามว่า เพราะอะไรโลกถึงเปลี่ยนแปลงไปเร็ว แต่ต้องตั้งคำถามกับตัวเองว่า เราควรทำอย่างไรดีเพื่อให้ตัวเราเองไม่อยู่ในจุดนี้ ไม่ให้ความกลัวความกังวลต่าง ๆ คืบคลานเข้ามา

เราจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้ตัวเองอยู่แค่จุดเดิม

1.หยุดคิดถึงความกังวลที่ยังไม่เกิดขึ้น กลับมาอยู่ปัจจุบันกับตัวเอง

ไม่มีใครบอกได้ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรอีกในอนาคต อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด อะไรจะหมุนเปลี่ยนก็ต้องหมุนเปลี่ยนไป

 

แต่สิ่งที่เราจะต้องทำความเข้าใจกับตัวเองคือ ‘ความกังวลคือสิ่งที่อยู่ตรงหน้าที่ไกลมาก ๆ’ กลับมาอยู่กับปัจจุบันทำหน้าที่ของเราในขณะที่เราทำอยู่ ณ ตอนนี้ให้ดีที่สุด 

 

การที่เราเลิกกังวลแล้วไม่ได้แปลว่าโลกจะหยุดหมุนและเราไม่ต้องกลัวอะไรอีกต่อไป แต่การที่เรากลับมาอยู่กับปัจจุบันจะทำให้เราตั้งใจทำงานมากยิ่งขึ้น และทำให้รู้สึกว่าการพัฒนาตัวเอง

 

การสร้างศักยภาพให้ตัวเองให้เหมาะสมกับงานที่ทำก็จะทำได้ดีขึ้นตามมาด้วย

2.เรามีจุดแข็งอะไรบ้าง

ลองมองตัวเราเองกับงานที่เรากำลังทำว่าเราอะไรได้ดี เราสนุกกับการทำอะไร อะไรที่เราทำได้สำเร็จและอยากทำให้ดีขึ้น สิ่งเหล่านี้คือจุดแข็งของเรา จากนั้นหมั่นฝึกฝนไปเรื่อย ๆ พัฒนาจุดแข็งให้ดียิ่งขึ้น

 

จะทำให้วันหนึ่งหากเราไม่มีงานหรือไม่ได้อยู่ในจุดที่เราเคยอยู่แล้ว ทักษะเหล่านั้นจะเป็นจุดแข็งที่ทำให้เราสามารถทำงานอย่างอื่นได้ โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าเราจะไม่มีความสามารถในการทำอะไรต่อไป

3.ทำใจให้สบายแม้โลกจะเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว

จริง ๆ แล้วเราอาจจะไม่ต้องโฟกัสกับการเปลี่ยนแปลงของโลกมากนักก็ได้ เพียงแต่เอ็นจอยในการใช้ชีวิตในปัจจุบัน เพราะสุดท้ายแล้วอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด

4.หาหนังสือ How to สักเล่มเกี่ยวกับการพัฒนาจุดแข็งของตัวเอง

หากอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่มั่นคงและแน่นอนเราคงไม่แน่ใจว่าจริง ๆ แล้วเราจะสามารถรับมือได้มากน้อยแค่ไหน แต่สิ่งที่เราสามารถทำได้คือการกลับมาอยู่กับปัจจุบัน

 

ลดความกลัวและกังวลที่เกิดขึ้นตรงนั้นอาจจะเป็นวิธีการนึงที่ทำให้เราสามารถอยู่กับความกังวลและความกลัวการเปลี่ยนแปลงของตัวเองได้ ลองเลือกวิธีการใดวิธีการหนึ่งมาปรับใช้อย่างตั้งใจ

 

เพื่อให้ตัวเราเองลดความเครียดที่ีเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของโลกใบนี้ที่หมุนไปอย่างรวดเร็ว บางทีเราอาจจะลืมสำรวจไปว่าจริง ๆ แล้วเราเองสามารถทำอะไรได้อย่างหลากหลายและไม่จำเป็นที่จะต้องวิ่งตามใครเลย

Related Posts