ความสุข

ความสุข คืออะไร ยิ่งตามหาความสุข ยิ่งหาไม่เจอ

เรื่องAdminAlljitblog

หากว่าพูดถึงคำว่า ‘ ความสุข ’ แต่ละคนก็อาจจะมีความคิดเกี่ยวกับคำ ๆ นี้ที่ต่างกันไป แต่หลาย ๆ คนก็อาจจะมีความคิดที่เหมือนกันว่า

 

‘ความสุข คือ สิ่งที่เราทำแล้วมันความสุข ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน สบายใจที่จะทำ และเป็นสิ่งที่ทำให้เราอยู่กับสิ่งเหล่านั้นได้นาน’

 

สำหรับบางคน คำว่าความสุขอาจจะเป็นคำ ๆ นึงที่นิยามออกมาได้ยาก เพราะบางครั้งการทำสิ่งที่เรามีความสุขมันก็ไม่สามารถทำได้เสมอไปเหมือนกัน

 

เหมือนกับว่ามีเงื่อนไขบางอย่างเข้ามามีส่วน อาทิเช่น การเงิน และเวลา ซึ่งแต่ละคนมีนิยามความสุขที่แตกต่างกันไป ไม่มีใครนิยามออกมาได้เหมือนกันเสมอเช่นกัน 

 

เงื่อนไขของ ความสุข

การที่เราจะมีความสุขได้นั้นจริง ๆ แล้วนั้น ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละตัวบุคคลเองด้วยเช่นกัน ว่าแต่ละคนจะมีเงือนไขอย่างไรกับสิ่งที่ทำให้ตัวเองมีความสุข

 

บางคนก็อาจจะเป็นเรื่องของเงินทอง หรือว่าบางคนก็อาจจะมีความสุขกับสิ่งที่ตัวเองเรียนรู้มาเช่นกัน หรือบางคนก็อาจจะเป็นเรื่องของการประสบความสำเร็จในการทำงาน เช่นกัน 

 

เงื่อนไขของแต่ละคนเองก็เช่นกันที่ไม่เหมือนกัน แต่บางคนก็ไม่ต้องมีเงื่อนไขอะไรที่จะมีความสุขกับตัวเองได้เช่นเดียวกัน 

 

การใส่ใจสิ่งที่ทำให้ตัวเราเองมีความสุขก็ย่อมต่างกันเช่นกัน บางคนก็อาจจะใส่ใจกับตัวเองในแต่ละวัน บางคนก็อาจจะมีความสุขกับตัวเองได้เเล้วเหมือนกัน 

 

แน่นอนนอกจากการใส่ใจกับตัวเองแล้ว การใส่ใคนรอบข้างก็เปรียบเสมือนกับการขยายความสุขของเราเองให้กว้างขึ้นเช่นกัน และมีความสุขกับสิ่งต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นและมากขึ้นด้วยเช่นกัน

 

ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่เพราะอะไรถึงไม่มี ความสุข

คนอื่นอาจจะมองว่าเราควรจะมีความสุขกับสิ่งที่เราเป็นอยู่ในขณะนั้นแต่นั่นคือความคิดของเขาเอง แต่ลึก ๆ แล้วสิ่งที่เราเจอเขาเหล่านั้นไม่ได้มารับรู้ หรือว่าพบเห็น รู้สึกได้กับความรู้สึกของเราเองเช่นกัน 

 

เรารู้ตัวเองที่สุด ว่าสิ่งที่เราเจออยู่นั้น เขาอาจจะไม่ได้เข้าใจเราในจุด ๆ หนึ่งว่าเราต้องผ่านอะไรมาบ้าง ปัญหานั้นหนักสำหรับเราเองแค่ไหน

 

เพราะฉนั้น พยายามเข้าใจเขาว่าเค้าไม่ได้มาเจอกับเราเหมือนกัน เพียงแต่เขาหวังดีอยากให้เรามีความสุขเท่านั้นเอง 

 

ภูมิต้านทานความทุกข์ของแต่ละคนมีไม่เท่ากัน

แต่ละคนมีภูมิต้านทานความทุกข์ของแต่ละคนที่ไม่เท่ากัน เป็นเรื่องจริง จากการเลี้ยงดูในวันเด็กก็มีส่วนเช่นกัน การที่เราจะมีภูมิต้านทานต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ไม่เหมือนกัน

 

เพราะฉนั้น พยายามไม่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น หรือว่าเอาคนอื่นมาเปรียบเทียบกับตัวเองเช่นกัน นอกจากนั้นสำหรับบางคนที่อาจจะมีครบทุกอย่าง

 

แต่ยังไม่มีความสุขนั้นก็อาจจะหมายถึง เค้ายังคงต้องการบางสิ่งบางอย่างอยู่ ถึงทำให้เขาไม่มีความสุขคงพูดไม่ได้เว่าเค้ามีทุกอย่างแล้วจริง ๆ เช่นกัน 

 

ทุกคนแตกต่างกัน การที่เรามีครบทุกอย่างไม่ได้แปลว่าเรามีความสุขเสมอไปเหมือนกัน เพราะอย่างไรเรายังต้องเจอความไม่สบายใจต่าง ๆ อยู่ได้เสมอ 

 

ความทุกข์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ทำอย่างไรดี

ในหลาย ๆ ครั้ง เราจะต้องใช้ชีวิตประจำวัน ไปทำงาน ไปเรียน หรือว่าวัยไหนก็แล้วแต่เป็นไปได้ที่จะตกอยู่ในความทุกข์ หรือว่าสถานการณ์ที่ทำให้รู้สึกว่า Toxic

 

อย่างเช่นการทำงาน ที่ต้องอยู่กับเพื่อนร่วมงานหรือว่าหัวหน้างานที่ Toxic แต่จะให้ลาออกก็ไม่ได้ เพราะงานเป็นสิ่งที่หายากในช่วงนี้ 

 

หากว่าเราตกอยู่ในสถานการณ์เหล่านี้ การเข้าพุ่งชนกับปัญหาและคิดในทางบวก ลองท้าทายกับปัญหากันดูสักครั้ง แต่ถ้าไม่ได้จริง ๆ การเลือกทำใจ ให้ตัวเองได้ยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น เราอาจจะต้องอยู่กับสิ่งนั้นไปสักพัก 

 

แต่เมื่อใดมีโอกาสได้เจอกับสิ่งที่ดีกับตัวเอง ลองคว้าเอาไว้ และไปทำสิ่งนั้นที่เราเลือเพราะมันก็อาจจะทำให้เราได้เจอกับสิ่งที่ดีเหมือนกัน 

 

แต่หากเราทุกข์กับตัวเอง น้อยใจกับตัวเอง หรือกับบางคนที่รู้สึกว่าเรามีความสุขด้วยตัวเราเองไม่ได้เลย ลองกลับมาถามตัวเองกันก่อนสักนิด ว่าตอนนี้เราเอาความสุขของตัวเองไปผูกไว้กับใครอยู่หรือเปล่า 

 

ความสุขของแต่ละคนแตกต่างกันไป การได้ลองออกไปค้นหาตัวเอง และสิ่งที่ทำให้เราสุข สุขที่จะอยู่กับสิ่งเหล่านั้นได้นาน ได้ทั้งวันเลย

 

เป็นสิ่งไหนหรือว่าใครก็ตามที่เราอยู่ใกล้ สิ่งไหนบ้าง ที่ทำแล้วมีความสุข ลองให้เวลากับตัวเอง และค้นหาสิ่งเหล่านั้นกันก่อนบ้าง ก็เป็นอีกสิ่งที่ดีที่เราทำเพื่อตัวเองได้เช่นกัน