คิดบวก

วิธีฝึกเป็นคน คิดบวก บนพื้นฐานความเป็นจริง ตามหลักจิตวิทยา

เรื่องAdminAlljitblog

เคยได้ยินคำว่า คิดบวก ไหม? การคิดบวกบางคนอาจจะคิดว่า การคิดบวกคือการคิดให้ออกมาสวย ๆ คิดให้ดี ๆ เพื่อช่วยทำให้เรารู้สึกดีมากขึ้น แต่จริง ๆ การคิดบวก คือการที่เราคิดให้หลากหลายและมีมุมมองต่ออะไรที่เราไม่เคยมองเห็นมาก่อน

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ ฝึกเป็นคนคิดบวกเพื่อนสุขภาพจิตที่ดี

การ คิดบวก เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เรามีสุขภาพจิตที่ดีมากยิ่งขึ้น

ความสามารถในการคิดบวก เป็นการคิดเพื่อให้ตัวเองเอาความคิดใหม่มาแทนความคิดด้านลบหรือเพื่อบิดเบือนความคิดเดิม

 

การคิดบวกเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เรามีสุขภาพจิตที่ดีมากยิ่งขึ้น จากการวิจัย คนที่ฝึกคิดบวกหรือมีบุคลิกภาพคิดบวก เป็นคนที่ทำให้ตัวเองมีความสุขและสามารถแผ่ออกไปให้กับคนรอบข้างได้อยู่เสมอ

 

เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นมาก ที่ทำให้เรามีความสุขได้จากการคิดบวก 

การคิดบวกไม่ใช่เรื่องของคนที่มองโลกสวย 

จริง ๆ การคิดบวกเป็นผลมาจากการพยายาม เพราะผ่านการฝึกฝนมาก่อนถึงจะสามารถคิดบวกได้ พยายามเปิดมุมมองให้กว้างขึ้น มองเห็นอีกด้านหนึ่งของสีดำ

 

การคิดบวกจึงเป็นการปรับมุมมอง เพื่อจัดการกับปัญหาให้หลากหลายมากยิ่งขึ้นและสามารถมองเห็นทุกอย่างให้กว้างขึ้นกว่าเดิมได้ 

แนวทางเบื้องต้นในการฝึกเป็นคนคิดบวก 

1. ใช้สมองในการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง

เพื่อให้ธรรมชาติของเราสร้างความคุ้นเคย การฝึกสมอง การฝึกสติ รู้เท่าทันความคิดของตัวเองให้ได้ก่อน ฝึกทบทวนตัวเองว่าอะไรเป็นความคิดลบกับสถานการณ์ตรงนั้น มีความคิดด้านอื่นเกิดขึ้นได้อีกไหม

 

ฝึกการคิดบวกโดยการหาความคิดอื่นมาแทนความคิดเหล่านั้น จะทำให้เราสามารถเข้าใจและทำให้เราคิดบวกเพื่อให้มีทางเลือกหลากหลายและสอดคล้องกับความเป็นจริงได้มากยิ่งขึ้น

2. โฟกัสที่ตัวเราเอง 

ฝึกขอบคุณตัวเองกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตรงนั้น ว่าตอนนี้เรากำลังรู้สึกอะไร คิดอะไรอยู่ ที่ทำให้เราโต้ตอบพฤติกรรมที่ไม่ดีออกไปหรือเปล่า ฝึกในการขอบคุณสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

 

การที่เรามีความคิดลบ ลองกลับมาโฟกัสด้วยเรื่องดี ๆ เรื่องที่เราชอบ รู้สึกดี ลองมองหาเรื่องเล็ก ๆ ในชีวิต

 

เพราะบางทีเราเผลอไปโฟกัสแค่เรื่องลบ ๆ อยากชวนให้ลองตีความเหตุการณ์ในชีวิตเพื่อใช้ให้เป็นประโยชน์

3. ฝึกการเป็นคนจิตใจดี 

ภายใต้ความสามารถที่เราสามารถช่วยใครได้สักคนหนึ่ง เป็นการชมคนอื่นด้วยความจริงใจ จะช่วยเปลี่ยนมุมมองการมองโลกของเราให้ไปในทิศทางบวกมากยิ่งขึ้น 

4. ฝึกที่จะยิ้ม,หัวเราะและมีความสุข

เราสามารถสร้างความสุขขึ้นมาได้โดยไม่ต้องรอว่าจะต้องเกิดขึ้นกับใครที่ไหน แค่เราฝึกการยิ้มและหัวเราะกับเรื่องเล็ก ๆ รอบตัวก็สามารถทำให้เราเป็นคนคิดบวกและมีความสุขได้ด้วยตัวเอง

5. เรียนรู้จากสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ รอบตัว 

เช่น ทานอาหารอร่อย ๆ พูดคุยกับใครสักคนที่มีแต่พลังบวก สิ่งเหล่านี้อาจจะช่วยสร้างความคิดที่เติบโตให้กับตัวเรา อยากให้ลองฝึกยิ้มและหัวเราะกับอะไรให้บ่อยมากยิ่งขึ้น

 

ถ้าเรามีมุมมองที่ลบมากจนเกินไปแล้วไปกระทบความสามารถที่มองตัวเอง ต่อว่าตัวเองว่าไม่เก่ง ไม่ดี ทำอะไรก็ผิดพลาดไปหมด จนตัวเองไม่เรียนรู้ที่จะชื่นชมสิ่งรอบ ๆ ตัว

 

ต้องรีบกลับมาใส่ใจตัวเองให้มากขึ้นเพื่อเรียนรู้และพัฒนาตัวเองกลับมาเห็นคุณค่าในตัวเอง

 

เรื่องเหล่านี้อาจไม่ใช่เรื่องง่ายและไม่ใช่เรื่องยากสำหรับใครหลาย ๆ คน แต่เป็นเรื่องที่เราจะต้องฝึกฝนและพัฒนาเพื่อให้ไปในทิศทางที่ดีขึ้น

 

การคิดบวกไม่ใช่การคิดเรื่องที่สวยงามเกินจริง แต่เป็นการมองทุกสิ่งให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ลองมองหาสิ่งดี ๆ รอบตัวเอง เพื่อเริ่มทำความเข้าใจและปรับเปลี่ยนความคิดให้ไปในทิศทางบวก ๆ มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

Related Posts