คิดสั้น

ทำไมคนเราถึง คิดสั้น ทำไมคนเราไม่อยากมีชีวิตอยู่?

เรื่องAdminAlljitblog

หลายครั้งเวลาที่เราเห็นใครทำร้ายตัวเองเพื่อเป็นทางออกให้กับชีวิต เรามักได้ยินประโยคนี้ ‘ คิดสั้น ’ ทำให้เกิดคำถามว่าทำไมพวกเขาถึงคิดสั้น ทำไมพวกเขาไม่อยากมีชีวิตอยู่

 

บทความนี้ Alljit Podcast X รัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ 

 

การดำเนินชีวิตของเราแต่ละคนมันเป็นการทางเดินที่ยาวนานมาก ๆ บนถนนที่ยาวไกล…

การ คิดสั้น ไม่ใช่อารมณ์ชั่ววูบ

แท้จริงแล้วคนเหล่านี้พยายามเดินทางบนถนนที่ยาวไกลมานานมากแล้ว การต่อสู้กับความรู้สึกการรับมือกับภาวะทางจิตใจของพวกเขาเอง จนเขาหมดแรงที่จะต่อสู้กับตรงนั้นแล้วเลยตัดสินใจทำร้ายตัวเองเพื่อจบชีวิตของตัวเอง

เพราะอะไรถึง คิดสั้น ?

พวกเขาไม่ได้คิดแค่ตอนนี้ เวลานี้แล้วลงมือทำเลยไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นรวดเร็วเป็นการคิดที่ค่อย ๆ คิดค่อย ๆ ทบทวนค่อย ๆ วางแผนจนเริ่มชัดเจนขึ้นแล้วลงมือทำ

คิดสั้น เพราะ การหลั่งสาร

สาเหตุที่เขาทำร้ายตัวเองและฆ่าตัวตายเกิดจากสารเคมีในร่างกายเขามีการทำงานที่บกพร่อง ร่างกายหลั่งสารบางอย่างที่ไม่ควรหลั่งส่งผลให้รู้สึกผิดที่จะมีชีวิตอยู่ 

 

โดยสารโดปามีน สารเซโรโทนิน สารเหล่านี้ถ้ามันผิดปกติจะทำให้เราดำเนินชีวิตที่ผิดปกติด้วย

 

แต่นอกเหนือจากสารเคมีในสมองที่ต้องสู้กับตัวเองมาตลอดแล้วความคิดและการทำงานด้านจิตใจของตัวเองก็เข้ามาขัดขวางทำให้เกิดการทำงานที่ไม่เหมาะสมมันทบ ๆ มาเรื่อย ๆ จนถึงจุดหนึ่งที่เขาต้องตัดสินใจว่าต้องทำอย่างไรถึงจะหลุดพ้นสักที . . .

ถ้าเริ่มไม่อยากมีชีวิตอยู่ เราควรทำอย่างไรดี?

 

1 เมื่อเราเริ่มเห็นสัญญาณเหล่านี้แล้ว บางคนอาจจะมีความรู้สึกดิ่งไม่มีใครที่จะช่วยฉุดรั้งให้ตัวเองใช้ชีวิตอยู่ต่อได้ ถ้าเราเริ่มเห็นถือว่าเป็นสัญญาณเตือนบางอย่างที่จะให้เราพบจิตแพทย์ เพื่อรักษาวินิจฉัยตามอาการที่เรารับมือไม่ไหวแล้ว

 

2 ถ้าคนใกล้ชิดของเราเริ่มส่งสัญญาณเราต้องค่อย ๆ รับฟังเขาอย่างไม่ตัดสินเขา คอยอยู่ข้าง ๆ เขาและให้กำลังใจเขาเพราะเราก็เปรียบเสมือนที่พื้นที่ปลอดภัยสำหรับเขาเช่นกัน

Related Posts