เห็นคนอื่นประสบความสำเร็จ

เห็นคนอื่นประสบความสำเร็จ ยิ่งรู้สึกไม่เอาไหน

เรื่องAdminAlljitblog

เห็นคนอื่นประสบความสำเร็จ ยิ่งรู้สึกไม่เอาไหน ทำไมเราถึงมีความรู้สึกแบบนี้

 

บทความนี้ Alljit Podcast X รัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ

เวลาเห็นคนอื่นประสบความสำเร็จ . .

 

มากเท่าไหร่ยิ่งรู้สึกหดหู่และไม่อยากใช้ชีวิตต่อ เวลาที่เราเห็นคนอื่นมีความสุขเลย ประสบความสำเร็จจังเลย แต่เรายังอยู่จุดเดิม อยู่ที่เดิม

 

เวลาที่ความคิดเหล่านี้มันแวบเข้ามามันกระทบอารมณ์ความรู้สึกตัวเองมากเลยทีเดียว เราจะจัดการตัวเราอย่างไรดี?

 

เห็นคนอื่นประสบความสำเร็จ แล้วรู้สึกแย่เพราะอะไร?

 

คำถามเหล่านี้วนอยู่ในหัวเราทำให้รู้สึกอิจฉา หดหู่บ้าง ด้อยค่าตัวเองบ้าง โดยที่เรารู้ตัวหรือไม่รู้ตัว มันอาจจะไม่ใช่ปัญหากับใครหลาย ๆ คน แต่บางคนอาจจะเอาชีวิตของคนอื่นไปเปรียบเทียบกับตัวเอง จนเรารู้สึกท้อแท้ ไม่สมบูรณ์แบบเหมือนคนอื่นเลย

 

มันเป็นเรื่องธรรมดาที่เราเปรียบเทียบกับคนอื่นแล้วเกิดคำถามเหล่านี้ ปัจจุบันผู้คนมากมายจะใช้ชีวิตด้วยความอิจฉาไม่ยินดีกับความสำเร็จที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา ทำให้อิจฉาคนอื่นจากภายใน 

 

มันโอเคมาก ๆ เลยที่คนอื่นจะมีในสิ่งที่เราไม่มีเราจำเป็นต้องคิดในสิ่งนี้เสมอ เราสามารถใช้ชีวิตได้ปกติมาก ๆ เลยเพราะคนอื่นอาจจะไม่มีในสิ่งที่เรามีเช่นกัน 

 

เราไม่มีทางรู้เลยว่าเบื้องหลังที่พวกเขาประสบความสำเร็จเขามีบาดแผล หรือเจ็บปวดไหม เพราะคนเรามักจะแสดงตอนที่สำเร็จมากกว่าล้มเหลว

 

การที่เราเห็นใครสักคนประสบความสำเร็จไม่ได้ขึ้นว่าเขาสำเร็จได้เพราะโชคชะชาแต่มันอยู่ที่พยายาม เช่น กว่าที่เราจะสอบได้ที่ 1 หรือสอบติดที่ไหนสักที่ ต้องใช้ความพยายามมากแค่ไหน เพราะความสำเร็จกับความพยายามเป็นของคู่กัน

 

จะรับมืออย่างไรถ้าเรารู้สึกแย่เวลา เห็นคนอื่นประสบความสำเร็จ

1. เลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น ลีกเลี่ยงตัวเองในการเปรียบเทียบกับคนอื่่น

 

2. พยายามทำความรู้จักมากกว่าการไปตัดสินคนอื่น พยายามอย่าไปคิดเหมารวมว่าพวกเขาเป็นแบบคนที่เราเคยเจอมาเพราะทุกคนไม่เหมือนกัน

 

3. หยุดเน้นย้ำจุดอ่อนของตัวเอง ถ้าเราจดจ่อแต่จุดอ่อนของตัวเองมันอาจจะทำให้ตัวเราเองยิ่งโกรธเคืองคนอื่นในสิ่งที่เราไม่มี โฟกัสจุดแข็ง ความสามารถในตัวเองดึงสิ่งเหล่านั้นที่เป็นจุดแข็งโชว์ขึ้นมา ถ้าเราไปโฟกัสแต่สิ่งไม่ดีทำให้เราบั่นทอนในทุก ๆ วัน

 

สิ่งเหล่านี้มันก่อให้เกิดความรู้สึกแย่ ถ้าเมื่อไหร่ที่เราได้ค้นหา ได้รู้ว่าทำไมเรามีความรู้สึกแบบนี้มันอาจจะทำให้เราปรับเปลี่ยนความคิดบางอย่างและทำให้เราดีขึ้น

Related Posts