ทำร้ายตัวเอง

ทำไมเราถึง ทำร้ายตัวเอง ทำร้ายตัวเองแล้วรู้สึกดี? ตามหลักจิตวิทยา

เรื่องAdminAlljitblog

การแสดงออกทางความเจ็บปวดของแต่ละคนมักจะแสดงออกแตกต่างกัน บางคนสามารถจัดการอารมณ์ของตัวเองได้ และบางคนเลือกที่จะ ทำร้ายตัวเอง

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ ทำไมเราถึงเลือกทำร้ายตัวเอง และหาวิธีลดการทำร้ายตัวเอง วิธีจัดการกับอารมณ์ของตัวเองเพื่อรับมือในวันที่เรารู้สึกเจ็บปวด

ทำไมเราถึง ทำร้ายตัวเอง

การทำร้ายตัวเองเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเกิดจากความเจ็บปวดทางจิตใจของเรา หรือได้รับความเจ็บปวดจากคนอื่นมาเลยเลือกแก้ไขด้วยการทำร้ายตัวเอง วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจถึงสาเหตุ และวิธีการรับมือการทำร้ายตัวเองให้มากยิ่งขึ้น

ระดับของการทำร้ายตัวเอง

ระดับของการทำร้ายตัวเองมีหลายระดับ ไม่ว่าจะเป็นการทำร้ายตัวเองโดยไม่สนว่าตัวเองจะเจ็บปวด การทำร้ายตัวเองโดยไม่สนใจว่าตัวเองจะถึงแก่ชีวิตหรือเปล่า หรือบางคนทำร้ายตัวเองเพื่อ “ระบายความเจ็บอยู่ในใจ”

สาเหตุของคนที่ทำร้ายตัวเองและวิธีการรับมือกับสาเหตุ

สาเหตุของการทำร้ายตัวเองมีหลากหลายสาเหตุ อาจจะไม่เกี่ยวข้องทีเดียวกับคนที่เป็นโรคซึมเศร้า บางคนเกิดจากความกดดดัน บางคนเกิดจากความผิดหวัง หรือบางคนเกิดจากความเครียด

 

และบางคนเกิดจากความเศร้าเสียใจจากเรื่องบางเรื่องที่ยังไม่สามารถจัดการได้

 

แต่สิ่งเหล่านั้นก่อให้เกิดความเจ็บปวดภายในจิตใจ และเขาไม่สามารถดึงมันออกมาจากตัวเองได้ แต่ไม่ได้ถึงกับว่าป่วยหรือเป็นโรคซึมเศร้า 

ตัวอย่างสาเหตุของคนที่ทำร้ายตัวเอง

1. คนที่ต้องแบกรับกับความผิดพลาดกับทุกอย่างที่เกิดขึ้น 

การเลือกวิธีการทำร้ายตัวเอง เพื่อให้ตัวเองได้ยอมรับกับความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น อยากให้เราได้ลองคิดว่า เวลาที่ทำผิดเราสามารถโทษตัวเองได้

 

เพราะจริง ๆ แล้วมนุษย์ทุกคนสามารถทำเรื่องผิดพลาดได้ เราควรเลือกที่จะยอมรับกับความผิดพลาดของเราแทนที่การทำร้ายตัวเอง ไม่มีใครที่เกิดมาแล้วไม่เคยทำผิดพลาด

2. พยายามเยียวยาความเจ็บปวดจิตใจ 

เราไม่สามารถมองเห็นความเจ็บปวดที่อยู่ภายในจิตใจได้เลย ใครหลาย ๆ คนเลยเลือกที่จะทำร้ายตัวเอง เพื่อให้ความรู้สึกเจ็บปวดภายในจิตใจถูกถ่ายทอดออกมา  และการเจ็บปวดทางใจจะเหมือนการเบี่ยงเบนจากภายในสู่ภายนอก

3. ความรู้สึกที่ไม่มีชื่อเรียก

อยากให้เราพยายามเรียกชื่อความรู้สึกนั้นให้ได้ ไม่โกหกตัวเองว่ากำลังรู้สึกอะไรอยู่ เปลี่ยนการเก็บความรู้สึกเหล่านั้นแล้วแสดงออกไป อาจจะเป็นการบอกกับคนที่ทำให้เราเจ็บปวด

 

ฝึกการพูดในสิ่งที่เรารู้สึกตรงไปตรงมาเกี่ยวกับความรู้สึกของเรา และหาวิธีแก้ไขเพื่อไม่ให้ใครมาพูดทำร้ายจิตใจให้เรารู้สึกโกรธอีก

4. ทำร้ายตัวเองเพื่อเรียกร้องบางสิ่งบางอย่างในสิ่งที่ตัวเองต้องการ 

ไม่ว่าจะเป็นความช่วยเหลือ ความสนใจ ความใส่ใจ วิธีการทำร้ายตัวเองจะเป็นสิ่งที่ไวที่สุดในการเรียกร้องบางอย่าง แต่ถ้าเราทำบ่อย ๆ อาจจะทำให้คนอื่นเลิกให้ความสนใจ และชินกับพฤติกรรมที่เราทำร้ายตัวเอง

เมื่อเราเข้าใจวิธีการที่เราอยากทำร้ายตัวเอง แต่เราไม่ทราบวิธีการว่าเราอยากจะหยุดทำร้ายตัวเองได้อย่างไร เราจะทำอย่างไรได้บ้างมีวิธีแนะนำ ดังนี้

1. ทุก ๆ ครั้งที่เกิดการโทษตัวเอง เกิดความเจ็บปวด อย่างแรกเลยเอาอุปกรณ์ทุก ๆ อย่างที่เราเคยใช้ทำร้ายตัวเองออกไปให้ไกลจากสายตา ยิ่งเราเอาไปไกลมากแค่ไหนตัวเราจะยิ่งเหนื่อยที่จะไปหยิบสิ่งที่ทำร้ายตัวเอง

 

วิธีนี้อาจจะอยากทำให้เราเปลี่ยนไปทำสิ่งอื่นมากกว่าการทำร้ายตัวเอง

 

2. ลองเลือกใครสักคนที่เราไว้ใจ เราสามารถแบ่งความความเจ็บปวดของเราให้กับใครคนนั้นได้ ให้เขาเป็นใครสักคนนึงที่พอเราคิดถึง การทำร้ายตัวเองของเราเริ่มเบาบางลง

 

การที่เราคิดถึงใครสักคนแล้วทำให้ชีวิตเรามีคุณค่า ให้เขาคอยดึงสติเราในการทำร้ายตัวเอง

 

3. หาอุปกรณ์มาร์คเกอร์ หรือปากกาสี ๆ มาอยู่ใกล้ตัวเราในตอนที่เราอยากทำร้ายตัวเองใ ห้เลือกสีปากกาตามอารมณ์มาขีดเขียนตามร่างกายแทน แผลนี้ทำขึ้นมาเพื่ออะไร รู้สึกอะไรอยู่ 

 

มันไม่ง่ายเลยสำหรับการที่จะต้องทำความเข้าใจ ความเจ็บปวดที่อยู่ภายในจิตใจของตัวเราเอง แต่ถ้าเราหันกลับมาใส่ใจตัวเอง หันกลับมาดูแลตัวเอง ค่อย ๆ ดึงความรู้สึกของตัวเองออกมา

 

ลองทำความต้องการและความรู้สึกของตัวที่เราอยากเป็น คงเป็นวิธีการหนึ่งที่เราสามารถรักตัวเองมากยิ่งขึ้นและเมื่อเรารักตัวเองมากขึ้นการทำร้ายตัวเองก็เบาบางลง

Related Posts