รักตัวเอง

วิธี รักตัวเอง ให้มากขึ้น เข้าใจตัวเองมากขึ้น ด้วยจิตวิทยาการรักตัวเอง

เรื่องAdminAlljitblog

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ วิธี รักตัวเอง ให้มากขึ้น เข้าใจตัวเองมากขึ้น ด้วยจิตวิทยาการรักตัวเอง

ปัจจัยในการขับเคลื่อนทางจิตวิทยา มักจะเกิดมาจากความกลัว กลัวอะไรที่ยังไม่เกิดขึ้น จนนำไปสู่ความวิตกกังวล ยิ่งช่วงสถานการณ์โควิดและความไม่แน่นอน นำไปสู่ความเครียดในเรื่องของปัญหาชีวิต ความสัมพันธ์ ความรัก

 

ไม่ว่าตอนนี้เราจะสุขหรือทุกข์ เป็นเรื่องปกติที่เราจะอยากเอาชนะแล้วไปในอยู่จุดที่ดีกว่าเดิม เราต่างอยากหลุดพ้นจากสิ่งที่ทำให้เราทุกข์ใจ แต่ก็ไม่ได้หันมามองตัวเอง จนหลงลืมที่จะรักตัวเอง

นิยามคำว่า รักตัวเอง

นิยามของคำว่ารักตัวเองของคนเราค่อนข้างแตกต่างกันออกไป บางคนได้ทำอะไรที่เราชอบ ได้อยู่กับสิ่งที่เรารัก ก็ถือว่าเป็นการที่เราได้มอบความรักให้กับตัวเองแล้ว การรักตัวเองเป็นพื้นฐานที่ดี ที่จะนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่ดีต่อคนอื่นได้ด้วย

 

ถ้าเรารักตัวเองมากพอ เราจะแผ่ขยายความรักให้กับคนอื่นได้อย่างอัตโนมัติ การที่เรามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น การใส่ใจตัวเองทางด้านจิตใจ การรักตัวเองมากพอ เราจะเรียกร้องจากคนอื่นน้อยลง

 

ตัวเราเองจะเริ่มเห็นคุณค่าตัวเองและหันมาดูแลใส่ใจตัวเองมากยิ่งขึ้น

ขั้นตอนการดูแลตัวเองง่าย ๆ ที่อาจทำให้เรากลับมา รักตัวเอง ได้มากขึ้น 

1. การสนุกกับสิ่งที่เราอยากทำ 

หากิจกรรมที่สนุกสำหรับเรา ที่เราทำด้วยตัวเองแล้วมีความสุข เช่น การดูหนัง ฟังเพลง คีบตุ๊กตา ร้องคาราโอเกะ กิจกรรมอะไรก็ตามที่ทำแล้วรู้สึกดีต่อตัวเอง

 

เป็นวิธีการที่จะค่อย ๆ ดึงตัวเองกลับมาใส่ใจความรู้สึกตัวเองมากขึ้น เราจะหันมาดูแลตัวเองและแบ่งเวลาเพื่อไปสร้างความสุขตรงนั้นมากกว่าเดิม

2. ให้อภัยตัวเองในวันที่เราทำผิดพลาด 

การให้อภัยตัวเองเป็นวิธีการหนึ่งที่ทำให้เรารู้ว่า “เรากล้าในวันที่เราไม่สมบูรณ์แบบ” กล้าที่จะเดินไปต่อ เราจะทบทวนและไตร่ตรองสิ่งที่ผิดพลาด ใครที่รู้ว่าตัวเองทำผิดพลาดแต่ไม่ยอมให้อภัยตัวเอง

 

สิ่งที่จะตามมาคือความเครียด ความกังวล ความผิดหวัง ความเศร้า ตามมาด้วยโรคจิตเวช

 

และอาจจะทำให้เราไม่เจออะไรดี ๆ ในชีวิต แต่ถ้าเราให้อภัยตัวเองได้ เราจะเห็นว่าเราจะไม่กลับไปผิดพลาดอีก เราจะยอมรับและให้อภัยเมื่อเห็นข้อผิดพลาด เพื่อพัฒนาตัวเองให้กลับมาดีมากยิ่งขึ้น

3. จดบันทึกเกี่ยวกับตัวเอง 

วิธีนี้จะช่วยให้กระบวนการความคิดทำงานได้ดีกว่าการคิดอย่างเดียว เพราะจะช่วยชะลอความคิดให้ช้าลง จะทำให้เราสามารถนึกได้ว่าเราชอบทำอะไร ดึงสิ่งที่จดบันทึกออกมา

 

จะช่วยทำให้เราเห็นว่าเรามีศักยภาพพอที่จะออกมาจากตรงนั้นแล้วไม่กลับไปยืนจุดเดิมอีกครั้ง

4. อย่าลืมความต้องการของตัวเองและความรู้สึกของตัวเอง 

บางครั้งเรามองแค่คนอื่นจนลืมกลับมามองที่ตัวเอง ลองทำเพื่อตัวเองสักครั้ง ใส่ใจในความต้องการของตัวเอง ค่อย ๆ กลับมารักตัวเอง

 

การใช้ชีวิตของตัวเองที่เราอาจเคยเผลอหลงลืมไป ว่าตัวเองเคยชอบทำอะไร ปฏิเสธสิ่งที่คนอื่นอยากให้เราเป็นหรืออยากให้เราทำ เพราะเราเรียนรู้แล้วว่าการทำเพื่อตัวเองคือความสุข

 

การจดรายการสิ่งที่เราประสบความสำเร็จหรือสิ่งที่เราพัฒนา จะทำให้เราเกิดความรู้สึกเต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้สึกดี ๆ กลับมารู้สึกภูมิใจในตัวเองที่เราทำได้ รู้สึกดีกับตัวเอง แค่ลองนึกย้อนกลับไปวันที่เราเรียนจบ ทำงานส่งอาจารย์แล้วคะแนนออกมาดี

 

มองย้อนกลับไป เราจะคิดว่าเราเก่ง จากนั้นก็ค่อย ๆ หันกลับมาเตือนตัวเอง กลับมาดูบันทึกของตัวเอง จะเป็นการช่วยสร้างกำลังใจให้กับเราเป็นขั้น ๆ 

ค้นพบตัวเองในรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อการรักตัวเอง

อาจจะต้องใช้เวลาในการฝึกฝนซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องท้าทายตัวเองอย่างมาก ท้าทายกับสิ่งที่เราไม่เคยทำ หรืออะไรที่เราอยากทำแล้วหลงลืมไป เราอาจจะค้นพบตัวเองใหม่

 

ทำให้เรารู้สึกมั่นใจในตัวเองมากยิ่งขึ้น พยายามดึงตัวเองกลับมา กลับมาเป็นตัวเรา เชื่อว่าเราทำได้ และเราจะทำสิ่งนั้นได้จริง ๆ

 

เรียนรู้การรักตัวเอง เชื่อใจตัวเอง เชื่อศักยภาพของตัวเอง การที่เราผ่านอะไรมาเยอะมาก ๆ เราจะค่อย ๆ พาตัวเองผ่านจุดนั้นมาทีละขั้นได้อย่างแน่นอน 

 

อยากให้ทุกคนกลับมาดูแลตัวเอง หาความต้องการของตัวเอง การที่เรากลับมารักตัวเอง ดูแลและพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น กลับมานึกถึงตัวเองมากยิ่งขึ้น

 

การนึกถึงตัวเองให้มากขึ้นนั้นไม่ได้หมายความว่า เราต้องลดการใส่ใจคนอื่น เราเพียงแค่เห็นตัวเองชัดมากขึ้นว่าต้องการอะไร การกลับมาสร้างคุณค่าให้ตัวเอง 

 

การเห็นคุณค่า เป็นการทำให้เรารักตัวเองและนับถือตัวเอง ส่งผลให้เรารู้สึกดีกับตัวเอง จนคนรอบข้างได้รับพลังดี ๆ จากเรา ไม่ว่าตัวเราจะหันหลับมาดูแลตัวเองได้มากน้อยแค่ไหน

 

ขอแค่ให้วันนี้เราเริ่มจากการลองพยายาม เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ตัวเราแค่ได้ลอง ก็ถือเป็นวิธีการหนึ่งแล้วที่จะสามารถดึงความรักตัวเองกลับมาได้     

Related Posts