ใจพัง

ทำอย่างไร ในวันที่ ใจพัง

เรื่องAdminAlljitblog

เราจะทำอย่างไรในวันที่ ใจพัง ส่วนใหญ่เวลาได้ยินคำว่า ใจพัง เรามักจะได้ยินตอนจบความสัมพันธ์ แต่จริง ๆ แล้วคำว่าใจพังสามารถใช้ได้ทุกสถานการณ์ 

 

ใจพัง มีสาเหตุมาจากอะไรได้บ้าง ? 

ใจพังสามารถเกิดขึ้นได้จากทุก ๆ เรื่อง ของใช้พัง ความรู้สึกพัง แต่สาเหตุที่ทำให้สิ่งใดสิ่งหนึ่งพังมีมาจากหลายสาเหตุ เช่น ความผิดหวัง ความคาดหวัง ที่ส่งต่อกันเป็นทอด ๆ ทำให้เกิดความใจพังได้ 

 

ใจพังเพราะครอบครัวไม่ใช่ Safe zone

“หาแรงบัลดาลใจ หาเป้าหมาย ทัศนคติ กำลังใจ วิสัยทัศน์ที่มองไปข้างหน้าสำคัญ”

การทำงานของนักจิตวิทยาในสหรัฐอเมริกาเวลาที่ครอบครัวมีปัญหา หน่วยงานของอเมริกาจะนำตัวของเด็กมาเยียวยาจิตใจ แต่กลับกันที่ประเทศไทยไม่มีขั้นตอนการเยียวยาแบบนี้

 

ทำให้ต้องเผชิญหน้าเพียงลำพังกับความรู้สึกใจพังเพราะครอบครัว  ครอบครัวเป็นสิ่งที่เลือกเกิดไม่ได้ แต่เราสามารถมีชีวิตเป็นของตัวเองได้ในอนาคต เราทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดเท่าที่จะได้ เราต้องมองโลกยังไง

 

ตั้งหลักยังไง มีความเชื่อว่าความสุขอยู่ในความรับผิดชอบของเรา เชื่อว่าสักวันจะดีขึ้น ความเจ็บปวดที่เติบโตมาในครอบครัวที่ให้ความมั่นคงแก่เรา แต่ความจริงอีกอย่างหนึ่งคือชีวิตเราไม่ได้จบสิ้นเพียงเท่านี้ 

 

ใจพังเพราะสังคมการทำงานที่ Toxic 

สังคมที่ลดทอนคุณค่า ชอบบลัฟกันทำให้เสียคุณค่าจากภายใน ความ Toxic ที่เกิดจากสังคมในที่ทำงาน เมื่อเราต้องเติบโตขึ้นจากครอบครัว โรงเรียน อีกสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้คือที่ทำงาน

 

จากใจของนักจิตวิทยาคำปรึกษาแนะนำว่า หากเราสามารถเปิดตัวเลือกได้ การเปลี่ยนที่ทำงาน ถ้า Toxic จนเยียวยาไม่ได้ ไม่ต้องทน แล้วแต่คนว่าใครจะเลือกแบบไหน ถ้าใครสามารถย้ายงานเปลี่ยนสังคมได้ให้ย้ายดีกว่า

 

ถ้าย้ายไม่ได้จริง ๆ ต้องตั้งทัศนคติว่า เรามาทำงานเพื่ออะไร? ให้แน่วแน่ และโฟกัสตัวเองเป็นหลัก โฟกัสที่ผลประโยชน์ที่เราได้รับก็พอ

 

ฮีลตัวเองในวันที่ใจพัง 

ยอมรับตัวเอง รู้จักตัวเองในเวอร์ชันที่ ล้มเหลว อ่อนแอ ใจพัง ถ้าเรารู้จักตัวเองมากพอจะทำให้เราค่อย ๆ ได้รู้ว่าเราต้องทำยังไงต่อไป ตัวเราเป็นคนยังไง เรารู้สึกยังไง

 

เรามีคำตอบให้ตัวเองเสมอ แต่ละคนใจพังไม่เหมือนกัน มีวิธีแก้ไขไม่เหมือนกันอยู่ทีตัวเราจะถนัดแบบไหน ค่อย ๆ หาคำตอบให้กับตัวเอง

 

แล้วเมื่อหาได้จะเกิดกระบวนการให้เราแก้ไขในสิ่งนั้นทีละข้อ จนเรารู้สึกถึงการเยียวยาความรู้สึกของเรา