ผิดหวังกับความรักบ่อย ๆ

ผิดหวังกับความรักบ่อย ๆ จนไม่กล้ารักใคร! นักจิตวิทยาช่วยที

เรื่องAdminAlljitblog

ที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์ และ เมื่อเราเจอความ ผิดหวังกับความรักบ่อย ๆ เรากลัวที่เรจะทุกข์อีก ก็เป็นเรื่องปกติ

 

Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา

 

ไขข้อสงสัยทำไมเรามักจะผิดหวังกับความรัก และหาวิธีรับมือกับความผิดหวังที่เราต้องเจอ

ผิดหวังกับความรักบ่อย ๆ ทำให้เราตามหาคนรักใหม่เพื่อลดความเจ็บปวด

หลาย ๆ คนเมื่อผิดพลาดกับความรัก มักพยายามที่จะประสบความสำเร็จกับความรักในครั้งถัดไป เพื่อแก้ไขความผิดพลาดในอดีตที่ผ่านมา

 

นักจิตวิทยา บอกว่า ถ้าเราล้มเหลวในเรื่องใด เราไม่จำเป็นต้องสำเร็จในเรื่องนั้นก็ได้

 

การที่คุณแต่งงาน มีครอบครัว นั่นก็ไม่ได้เป็นความสำเร็จของความรัก เพราะนั่นไม่มีอะไรมาบอกว่าเราสำเร็จหรือล้มเหลวเป็นเพียงแค่การเดินทางของคุณและใครอีกคนหนึ่ง หรือจะเป็นการเดินทางไปของคุณคนเดียวก็ได้ 

 

คุณมีความรักไปเพื่ออะไร คุณต้องถามตัวเอง และตอบตัวเองให้ได้ ว่าอยากมีความรักไปเพื่ออะไร นั่นจะทำให้คุณมีความรักที่เป็นตัวของตัวเองได้ ไม่ใช่ความรักที่หลงทาง และจะทำให้ความรักของคุณมั่นคงขึ้น

จัดการอย่างไรกับการ ผิดหวังกับความรักบ่อย ๆ จนเกิดความกลัว

คุณต้องรู้จักความผิดหวังและความกลัวของตนเอง เพื่อที่จะทำความเข้าใจว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคุณ และควบคุมความกลัวและความผิดหวังนั้นให้อยู่ในพื้นที่ที่ควรจะอยู่

 

เพื่อปลดปล่อยตัวเองออกจากความทุกข์และความผิดหวังนั้น

 

แล้วมาใช้ชีวิตในปัจจุบันอย่างเต็มที่และมีความสุข โดยคุณไม่จำเป็นต้องกดดันว่าตัวเองจะยอมรับความจริงได้เร็ววัน แต่เวลานั้นคุ้มค่าเสมอถ้าเราได้เรียนรู้ตัวเอง  

ทำไม เมื่อหากเราผิดหวังบ่อย ๆความคาดหวังถึงเพิ่มขึ้น

นักจิตวิทยาเรียกพฤติกรรมนี้ ว่า ภาวะชดเชย เราจะเปิดโอกาสให้ความหวังอีกครั้ง เพื่ออยากจะชดเชยความผิดหวังที่ผ่านมา ยิ่งผิดหวังมาก ยิ่งอยากชดเชยมาก ความคาดหวังก็จะเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น ขึ้นอยู่ที่จิตใจของคุณ 

 

การผิดหวังอาจเป็นเรื่องธรมมดาของชีวิต ไม่มีอะไรการันตีความคาดหวังของเราได้ หากเราผิดหวังก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะผิดหวังในทุก ๆ ครั้ง สำคัญที่หากเราผิดหวัง เราได้อะไร และสามารถเรียนรู้อะไรจากประสบการณ์นั้น