ครอบครัวตีกรอบ

พ่อแม่ไม่เข้าใจ ครอบครัวชอบตีกรอบ เราจะทำอย่างไร? มองในมุมนักจิตวิทยา

เรื่องAdminAlljitblog

บางครั้งเราก็มีหลาย ๆ เรื่องที่เราอยากทำแต่ครอบครัวมักจะไม่เข้าใจเรา ถึงจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ พ่อแม่ไม่เข้าใจ เราอยู่เสมอ

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ

สาเหตุที่ พ่อแม่ไม่เข้าใจ เรา 

1. เข้าใจไม่ตรงกัน การรับรู้และตีความของเราและพ่อแม่แตกต่างกัน 

2. ทัศนคติ มาจากประสบการณ์ที่ถูกปลูกฝังจากการเลี้ยงดู 

ทำไม พ่อแม่ไม่เข้าใจ ความหลากหลายทางเพศ (LQBTQ)

1. ความแตกต่างของช่วงอายุ คนรุ่นก่อนมักจะมีควาเชื่อที่ว่า ชายต้องคู่กับหญิง หญิงต้องคู่กับชายเพียงเท่านั้น ท่านเติบโตมากับความเชื่อที่ถูกปลูกฝังมาว่าเพศมีแค่ ชาย กับ หญิง จึงไม่เข้าใจรูปแบบความสัมพันธ์ในปัจจุบัน 

 

2. ขาดองค์ความรู้ในโลกยุคใหม่ เราควรเสนอแนะให้ผู้ปกครองลองเข้ามาใช้สื่อในโลกออนไลน์ เพื่อเข้าถึงการใช้ชีวิตของวัยรุ่นยุคปัจจุบัน  หากผู้ปกครองเข้าถึงโลกออนไลน์มากขึ้น ท่านอาจจะเปิดใจมากขึ้น 

เราอาจจะต้องเริ่มจากการเอาสื่อโซเชียลไปให้พวกท่านดูเราต้องค่อย ๆ ให้ความรู้แก่พวกเขา โดยที่ไม่เป็นการยัดเยียดแต่เป็นการให้เขาซึมซับไปเรื่อย ๆ ในโลกปัจจุบันเพื่อช่วยให้ลดการที่ครอบครัวไม่เข้าใจเราในปัจจุบัน

ทำไม อายุเยอะ แต่พ่อแม่ไม่ปล่อยออกไปใช้ชีวิต 

1. ความรู้สึกลึก ๆ ของพ่อแม่ อาจจะอยากปกป้องลูก ดูแลลูกตลอดเวลา เพื่อเติมเต็มความรู้บางอย่างของท่าน 

 

2. ความเชื่อใจ ลูกบางคนอาจมีพฤติกรรมที่สะท้อนออกมาว่า เธอทำให้ฉันเชื่อใจยังไม่ได้เลย แม้ลูกจะมีอายุเยอะมากแล้วก็ตามแต่ทางพฤติกรรมที่สะท้อนออกมาว่ายังดูแลตัวเองไม่ได้ ซึ่งลักษณะพฤติกรรมบางอย่างนี้ทำให้พ่อแม่รู้สึกว่าเป็นห่วง 

แล้วทำไมพ่อแม่บางคนถึงปล่อยลูกเร็ว?

ถ้าครอบครัวสร้างกรอบให้ลูกตลอดเวลา ส่งผลให้ลูกขาดความมั่นใจ ขาดความเชื่อมั่นในการตัดสินใจ ซึ่งในบางครอบครัวที่ปล่อยลูกให้เลือกและตัดสินใจด้วยตนเองเป็นเรื่องขององค์ความรู้ ว่าควรให้ลูกได้ทำแบบไหน มีพฤติกรรมอย่างไรตามพัฒนาการของลูก 

 

ผู้ใหญ่มักคิดว่าเขา อาบน้ำร้อนมาก่อน และเลือกสิ่งที่ท่านคิดว่าดีให้เรา การที่ผู้ใหญ่ผ่านประสบการณ์ ต่าง ๆ มาก่อนเราก็จริง แต่ไม่ได้หมายความว่าประสบการณ์การที่ดีกับตัวเขาจะดีกับตัวลูก เพราะยุคสมัยเปลี่ยนไป ดีที่สุดของพ่อแม่ และของลูกไม่เหมือนกัน 

 

ในบางครอบครัวมักนำประสบการณ์ที่ผ่านมา ของท่านมาตัดสินทางเดินของลูก ถ้าหากลูกไม่ทำตาม คุณแม่อาจจะแสดงความไม่พอใจออกมาได้ เช่น น้อยใจ ไล่ออกจากครอบครัว

 

หรือแม้แต่ตัดขาดความสัมพันธ์ นักจิตวิทยาบอกว่า การกระทำเหล่านี้ไม่สามารถบอกได้ว่า ท่านไม่รักเรา ท้ายที่สุดเราต้องมาคุยกันเพื่อแสดงมุมมองของกันและกัน ให้เข้าใจความรู้สึกของกันและกันมากขึ้น 

ทำไมครอบครัวถึงไม่ไว้ใจลูก ไม่ให้ลูกตัดสินใจด้วยตัวเอง

อยากให้ลองนึกถึงความสัมพันธ์ในรูปแบบของแฟนเวลาที่เราไม่ไว้ใจเขาเราจะไม่สามารถให้เขาไปคนเดียวได้ มองในมุมของพ่อแม่การที่เขาไม่ไว้ใจอาจจะมาจากพฤติกรรมของเรา ที่ไม่เคยสะท้อนให้เขาเห็นว่าเราสามารถเอาตัวรอดได้ หรือกับบางคนแสดงให้เห็นตลอดว่าเอาตัวรอดได้แต่ไม่มีเหตุผลมาซัพพอร์ตในการกระทำเหล่านั้น

ทำอย่างให้ครอบครัวเข้าใจเรามากขึ้น 

แสดงให้ท่านรู้สึกไว้ใจ และเชื่อใจให้ได้ก่อนก่อน แสดงให้เห็นว่าเราทำได้จริง ๆ การจะเปลี่ยนใจครอบครัวอาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ต้องใช้ความพยายามและสม่ำเสมอ ที่สำคัญคือห้ามประชดประชัน

 

เพราะจะทำให้ท่านไม่เข้าใจว่า แท้จริง เราอยากจะทำอะไร และนั่นจะความน่าเชื่อถือของเราลงด้วย หากรู้สึกว่าพยายามเต็มที่แล้วแต่พ่อแม่ไม่รับฟังเราเลย จุดนี้เราต้องลองกลับมาจัดการกับความรู้สึกของตัวเอง ปรับทัศนคติของตนเองว่าพ่อแม่ของเราเป็นแบบนี้ 

Related Posts