ยังมีคนที่แย่กว่านะ

ยังมีคนที่แย่กว่านะ คำปลอบใจ ที่ไม่สร้างกำลังใจ

เรื่องAdminAlljitblog

ยังมีคนที่แย่กว่านะ บางครั้งในชีวิตเราต้องการคำพูดปลอบ แต่หลาย ๆ ครั้งคำพูดที่ถูกพูดถึงดีหรือเอามาใช้ในการปลอบใจเรามักจะมาในรูปแบบของคำพูดที่เปรียบเทียบหรือเปรียบเปรยเรากับคนอื่นอยู่เสมอ

 

ไม่เห็นเป็นไรเลยชีวิตคนอื่นก็แย่กว่าเราตั้งเยอะในวันที่เรารู้สึกแย่มาก ๆ ต้องการคำปลอบใจเราได้ยินคำแบบนี้เนี้ยเราอาจจะรู้สึกว่าแล้วตอนนี้ชีวิตเราไม่แย่ยังไง?

 

บทความนี้ Alljit Podcast X รัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ

 

ยังมีคนที่แย่กว่านะ 

เราเหนื่อยล้ามาก ๆ แล้วรู้สึกแย่มาก ๆ เรารู้สึกว่าตอนนี้เราแบบไม่ไหวอยากจะพูด ว่าเราไม่ไหวแล้วเราเหนื่อยจังเลยแต่มีคนมาพูดกับเราว่า ยังมีคนที่แย่กว่าแกตั้งเยอะเลย เป็นคำพูดที่พอฟังแล้วมันไม่ค่อยดีเท่าไหร่

 

คำพูดเหล่านี้มันเหมือนกับเรามักจะใช้โดยปกติมาก ๆ โดยสามารถมองว่ามันเป็นคำพูดที่สามารถใช้ได้แล้วก็เป็นคำพูดที่เราเอามาใช้ในการผลักดันกันเพื่อให้สามารถก้าวผ่านอุปสรรคตรงนั้นไปได้ หรือบางคนมีมุมมองว่า

 

คนอื่นแย่กว่ามากกว่านี้เยอะเลย หรือคนอื่นเขายังต้องเหนื่อยกว่านี้อีกตั้งเยอะเลยมันเป็นคำพูดที่ช่วยให้เราเป็นแรงเพื่อไปสู่ความสำเร็จได้มากขึ้น

 

ในมุมมองนักจิตวิทยาจริง ๆ แล้วการเลือกใช้คำพูดแบบนี้มันมีมุมที่ดีในวันที่เขาไม่ได้รู้สึกแย่ แต่ในขณะเดียวกันถ้าคำพูดเหล่านี้บางทีมันเหมือนเป็นการทับถมมันเหมือนการที่ทำให้เขารู้สึกว่าไอ้ความรู้สึกแย่ของเขาใน

 

ตอนนั้นมันไม่สำคัญหรอเพราะอะไรถึงต้องชี้ประเด็นไปที่คนอื่น อะไรทำให้ต้องมองแล้วก็เปรียบเทียบไปที่บุคคลอื่นอยู่ตลอดเวลา การพูดแบบนี้บางทีมันทำให้มันบั่นทอนมาก ๆ 

 

พอได้คำปลอบใจหรือคำปลอบประโลมแบบนี้จะดึงให้เรารู้สึกแย่แล้วก็แย่ลงไปกว่าเดิมอีกได้ โดยเฉพาะเวลาที่รู้สึกแย่มาก ๆ ต้องการพึ่งพิงใครสักคนที่คอยรับฟัง

 

เวลาที่มีใครมาบ่นกับเราหรือมาพูดกับเราว่าเขาเหนื่อยจังเลยเขารู้สึกแย่จังเลย ชีวิตเขามันแย่จังเลย เราใช้คำพูดว่าเฮ้ยมันแย่ยังไงคนอื่นแย่กว่านี้

 

มันเหมือนไปกระทบกับความรู้สึกลึก ๆ ว่า จริง ๆ ว่าความรู้แย่ของเขาตอนนี้มันไม่ใหญ่หรอ? ความรู้สึกที่เขากำลังเผชิญอยู่ตรงนี้มันมันไม่สำคัญหรอ?

 

หรือบางคนอาจจะรู้สึกว่าความรู้สึกที่เขากำลังมีอยู่ตอนนี้หรือความเป็นตัวตนของเขาจริง ๆ มันดูไร้ค่าต่อปัญหาที่เขากำลังเผชิญจังเลย ซ้ำยังเป็นความรู้สึกเหมือนเจ็บปวดอยู่ข้างใน

 

เรื่องที่เขากำลังเผชิญอยู่ไม่มีใครให้ความสำคัญกับมันเลย โดยเฉพาะในเรื่องของความรู้สึกแย่ที่เขามีอยู่ในตอนนั้นไม่มีใครมองเห็นเลย

 

บางคำพูดเราอาจจะเลือกมาจากความรู้สึกแล้วก็มาจากจิตใจของเราจริง ๆ แต่สิ่ง สำคัญเลยก็คืออยากจะให้มองที่จุดประสงค์ของการที่เราจะพูดหรือว่าการที่เราเลือกใช้คำพูดในการที่จะสื่อสารกับเขา

เลือกใช้คำพูดให้เหมาะสม

มันออกแย่แต่ว่าเราอยู่ตรงนี้นะมีอะไรให้เราช่วยไหม? หรือบางทีก็ เรื่องนี้มันหนักมาก ๆ เลยมันดูเลวร้ายมาก ๆ สำหรับเธอเราสามารถแบ่งเบาอะไรได้บ้างไหม?

 

หรือคอย support ใช้เป็นภาษาทางด้านร่างกายแทนด้วยการตบไหล่เขาเบา ๆ หรือแม้กระทั่งการบีบมือ

 

สิ่งเหล่านี้มันแสดงออกได้ดีถึงการปลอบใจการปลอบประโลมความรู้สึกสำหรับคนที่เขากำลังรู้สึกแย่ได้ไม่มากก็น้อย

 

แต่อย่างที่บอกไปว่าบางทีมันอาจจะไม่ได้มีคำพูดอะไรที่มันถูกต้องที่สุดหรือว่าดีที่สุดในการที่เราจะเอาไปใช้ในการปลอบโยนแต่การที่เรามีความหวังดีแล้วเราก็รู้สึกว่าเราอยากจะช่วยเขารู้สึกดีขึ้นเท่านี้มันก็เป็นสิ่งที่ดีแล้ว

อีกวิธีหนึ่งที่คือ การรับฟัง

การรับฟังหรือการที่เรานั่งลงข้าง ๆ เขาแล้วไม่มีเสียงอะไรออกมาเลยก็เป็นอีกวิธีนึงที่สามารถปลอบใจหรือปลอบโยนให้เขาสามารถกลับมารู้สึกดีขึ้นได้ในโมเม้นต์ ณ ตอนนั้น

 

เพราะเชื่อว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถเลือกใช้คำพูดที่มันดูเข้าใจหรือสามารถสะท้อนความรู้สึกของเขาได้ในตอนนั้นแต่การที่เราแค่รับฟังหรือการอยู่ข้าง ๆ เขา

 

เพียงแค่การทำให้เขารู้สึกว่าเรากำลังพยายาม เรากำลังอยากจะช่วยเหลือเขาเพื่อให้เขากลับมาฮึดกลับมาใช้ชีวิตต่อ หรือกลับมารู้สึกดีขึ้นกับตัวเองแต่ถ้าเรามีความกลัวในการที่จะพูด

 

มีความกลัวในการที่จะรับมือกับสถานการณ์ในการที่จะตอบสนอง เพราะว่าเรากลัวที่จะไปทำร้ายจิตใจของเขาเสิ่งนั้นอาจจะเป็นการทำให้เขารู้สึกว่าเขารู้สึกโดดเดี่ยวมากขึ้นหรือรู้สึกเจ็บปวดมากขึ้นก็ได้

 

เพียงแค่แต่เราเลือกใช้วิธีการที่เรารู้สึกว่ามันดีที่สุดสำหรับเราและมันไม่เป็นการที่ไปทิ่มแทงเขาในอีกมุมหนึ่ง

 

เท่านี้มันก็คงดีที่สุดแล้วกับความตั้งใจในการที่เราจะพยายามข้อความเข้าใจใครสักคนนึงหรือเป็นการที่เราอยากจะปลอบใจหรือปลอบประโลมใครสักคนนึง

Related Posts