ใช้ชีวิต

เรากำลัง ใช้ชีวิต ของเราอยู่หรือเปล่า หรือเรากำลังใช้ชีวิตแบบนี้ เพราะใครบางคน

เรื่องAdminAlljitblog

เรามักจะไม่ได้ ใช้ชีวิต ตามที่ตัวเองต้องการ แต่เรามักจะใช้ชีวิตตามที่คนอื่นต้องการ เวลาที่เราไม่ได้ใช้ชีวิตตามที่ตัวเองต้องการมันเป็นธรรมชาติมาก ๆ ที่เราจะเกิดความรู้สึกอึดอัด

 

แต่โดยธรรมชาติแล้วคนเราจะใช้ชีวิตไปตามคุณค่าสังคมรอบข้างที่ตีกรอบไว้ให้เสมอเลย…

 

โดยธรรมชาติแล้วนั้น คนเราก็มักจะดำเนินชีวิตไปตามคุณค่าของสิ่งที่อยู่รอบตัวเราเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการถูกตีกรอบจากครอบครัว สภาพแวดล้อมรอบข้างหรือว่ากฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่อยู่ในสังคมใหญ่ของเราเองก็ตาม 

 

บางครั้งสิ่งเเหล่านี้ก็สร้างภาวะความกดดันรู้สึกอึดอัดอยู่ในจิตใจของเราได้มากเลยทีเดียว 

 

อยาก ใช้ชีวิต ของตัวเอง

ในช่วงวัยเด็กของเรา การที่เราอยากเป็นตัวของตัวเอง เหมือนกับที่เราอยากทำอะไรแบบที่เราต้องการ เป็นอย่างที่เราอยากจะเป็น ไปเที่ยว หรือว่าอะไรก็ตาม อย่างที่เราต้องการ มันคงเป็นเรื่องที่ง่ายมาก ๆ 

 

เมื่อวันหนึ่งที่เราจะต้องมาใช้ชีวิตในวัยผู้ใหญ่ แน่นอนว่าเราจะต้องคำนึงถึง สิ่งต่าง ๆ รอบตัวให้มากขึ้น เพราะในวัยเด็กของเราอาจจะไม่ได้คิดหรือว่ามองเห็นว่าใครยอมรับเราหรือเปล่า

 

หรือว่ามีใครที่สามารถเข้าใจในตัวของเราไหม หรือว่ารักเราในแบบที่เราเป็นจริง ๆ แบบนั้นได้หรือเปล่า 

 

การโตเป็นผู้ใหญ่ มีอะไรมากกว่าที่คิดในด้านการ ใช้ชีวิต

เมื่อเราโตขึ้นมา สิ่งเหล่านั้นจะถูกเข้ามาตีกรอบและครอบงำของตัวเราเอง ทำให้หลาย ๆ ครั้ง เราก็ต้องทำตามความต้องการของคนอื่นอยู่ตลอดเวลาเช่นกัน 

 

โดยทั่วไปมักจะเห็นอีกสิ่งหนึ่งหรือที่มักจะต้องทำตามความต้องการของคนอื่น ที่เราไม่สามารถทำตามความต้องการของตัวเราเองได้ นั่นก็คือการเลือก อาทิเช่น 

  • การทำงาน
  • การเรียนในสิ่งที่อยากเรียน
  • การใช้ชีวิต

เพราะเขาอาจจะมอบสิ่งเหล่านั้นให้เราเพียงเพราะว่ารู้สึกว่ามันคือสิ่งที่ดีที่สุด หรือเป็นสิ่งที่เขาเลือกให้กับเราและมันอาจจะเป็นสิ่งที่ดีกับเราเอง 

 

แต่ในขณะเดียวกัน เราอาจจะไม่ได้รู้สึกว่ามันดีกับเราอย่างไร เราจึงเกิดความคิดเห็นที่มันขัดแย้งกับความต้องการของคนอื่นที่ไม่ได้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน

 

ครอบครัวคือเป้าหมาย หรือว่าแรงกดดันที่มีชีวิต…

ถ้าพูดถึงจุดนี้เรามักจะนึกถึงสังคมในครอบครัวเป็นหลัก เพราะบางทีครอบครัวก็เป็นอีกฐานหนึ่งที่ทำให้เรารู้สึกว่า เราจะต้องรู้สึกผิดกับสิ่งที่เราไม่ได้ทำอย่างที่เขาต้องการ เราจะต้องผิดหวังในตัวเอง 

 

ถ้าเราไม่สามารถทำอย่างที่ครอบครัวคาดหวังกับเราได้ ซึ่งหลาย ๆ ครั้งมันทำให้เรากดดันตัวเอง หรือว่าผลักดันตัวเองไปในทิศทางที่คนอื่นต้องการ

 

แต่ในขณะเดียวกัน เราก็สามารถรับรู้ได้ว่าความคาดหวังมันคืออะไร แต่ถ้าทำให้ได้เช่นนั้นมันก็เป็นเรื่องที่ยากเช่นกัน  ทำเพื่อลดแรงจากภายนอก แต่มากดดันภายในตัวเอง 

 

เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงความรู้สึกผิด หรือแม้กระทั่งความรู้สึกที่เราผิดหวังในตัวเอง จากการที่เราทำตามความคาดหวังของคนอื่นไม่ได้ ทำให้ความต้องการของคนอื่นหรือว่าครอบครัวหรือเป็นอย่างที่คนอื่นอยากให้เป็น 

 

การกระทำที่เรามักจะเลือกทำเพื่อเลี่ยงหรือว่าลดแรงกดดันจากรอบข้าง และเพื่อความสบายใจของตัวเอง และไม่รับแรงกดดันจากรอบข้างที่มันมากเกินไปด้วย 

 

คนรอบข้างคาดหวังในตัวเราให้ ใช้ชีวิต ตามที่เขาต้องการ

ความขัดแย้งในใจ มันมักจะมาจากการที่ตัวเราเองคาดหวังในแบบหนึ่งแต่ในขณะเดียวกัน สภาพแวดล้อมหรือคนรอบตัวเรา เค้าคาดหวังกับเราในอีกรูปแบบหนึ่ง

 

ทำให้เกิดเป็นความขัดแย้งในใจได้ และจะตามมาด้วยความรู้สึกอึดอัด หรือว่าคับข้องใจ หรือกับบางคนเกิดเป็นความรู้สึกสับสนในตัวเองด้วยซ้ำ

 

เมื่อเราไม่ได้เป็นตัวเอง และเป็นแบบที่คนอื่นอยากให้เราเป็นอยู่ตลอดเวลา บางครั้งตัวเราเองก็จะรู้สึกเหนื่อยที่จะทำ ไม่มีแรงจูงใจที่จะเป็นในอย่างที่เขาอยากให้เป็น 

 

กับบางคนหรือว่าบางครอบครัวทำให้เกิดปัญหาทะเลาะเบาะแว้ง ทำให้ไม่สามารถอยู่ด้วยกันได้ แต่ยังยอมทำตามเพราะยังรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่จะต้องทำ เพื่อลดความรู้สึกผิดบางอย่างในใจ

 

สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่มักจะถูกปลูกฝังมาและเป็นความเชื่ออย่างหนึ่งว่า ครอบครัวเป็นสิ่งที่เราจะต้องทำตามทำให้เราคิดว่านั่นคือสิ่งที่ดีที่สุด ที่เค้าสามารถเลือกให้เราได้

 

แต่ความจริงนั้นเราควรจะสามารถเลือกได้ด้วยตัวเองว่าเราต้องการให้ตัวเองเป็นอย่างไร ตัดสินใจและเลือกทางที่ดีที่สุดให้กับตัวเองได้ 

 

หลาย ๆ คนอาจจะรู้สึกเหมือนกับว่าเราไม่ได้ใช้ชีวิตอย่างที่เราอยากจะใช้หรือว่า ได้เป็นอย่างที่เราอยากจะเป็น แต่ในขณะเดียวกันเราต้องทำตามความต้องการของคนอื่น เป็นอย่างที่คนอื่นอยากให้เป็นอยู่ตลอดเวลา 

 

ถ้าเรามีคำถามเหล่านี้กับตัวเอง ลองสังเกตุตัวเองว่าสิ่งที่เราทำจนเกิดคำถามกับตัวเอง มาจากที่เราทำจนชินแล้วติดเป็นนิสัยของตัวเองหรือเปล่า

 

เป็นเพราะเราเองต้องทำ เป็นสิ่งที่เราอยากจะทำ หรือว่าเป็นสิ่งที่เราทำเพื่อลดความรู้สึกผิดในตัวเราเองหรือเปล่า 

 

การที่เรามีคำถามเหล่านี้กับตัวเอง หรือถามตัวเองสักครั้งกับคำถามเหล่านี้ มันอาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้เราเข้าใจความรู้สึกของเราเองได้มากขึ้น หลังจากที่เราได้คำตอบจากการแสดงออกของเราเองแล้ว 

 

บางครั้งมันทำให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้นว่าเราทำไปเพราะมันเป็นนิสัยของเรา หรือเพียงเพราะว่าเราต้องการการยอมรับจากคนรอบข้างหรือครอบครัวของเราเองหรือเปล่า  

 

แต่ถ้าเมื่อใดก็ตาม ที่เราไม่เคยตั้งคำถามกับสิ่งที่ตัวเองทำเลยนั้น เราจะไม่มีทางได้คำตอบเพื่อทำให้ชีวิตของเรานั้น มีความสุขได้มากยิ่งขึ้น 

 

เมื่อเราทราบว่าอะไรคือความรู้สึกของเราจริง ๆ มันทำให้เราสามารถจัดการกับตัวเองและจัดการกับความรู้สึกขัดแย้งในตัวเองได้ 

 

ยิ่งกว่านั้นหากเราไม่รู้สึกสับสนในตัวเอง หรือว่าขัดแย้งในตัวเอง ไม่ได้เป็นอย่างที่เราอยากจะเป็น แต่ในขณะเดียวกันเราก็ยังคงทำตามความต้องการของคนอื่นได้

 

ก็สามารถลดความขัดแย้ง หรือว่าความรู้สึกแย่ รวมไปถึงไม่ต้องมารู้สึกผิดกับการเป็นตัวของตัวเองด้วยเช่นกัน 

Related Posts