อยู่คนเดียว

การ อยู่คนเดียว ให้มีความสุข การสร้างความสุขด้วยตัวเอง

เรื่องAdminAlljitblog

อยู่คนเดียว ให้มีความสุขอย่างไร? คนที่โลกส่วนตัวสูงในบางครั้งก็คงพยายามปรับตัวเข้ากับโลกภายนอก หรือกับใครที่หลาย ๆ คนเป็นคนที่ชอบเข้าสังคมก็กำลังเรียนรู้ที่จะอยู่คนเดียว ไม่ว่าเราจะอยากอยู่คนเดียวด้วยความเต็มใจหรือไม่ก็ตาม

 

“แต่ยังไงเราก็ยังคงต้องเรียนรู้ที่จะอยู่คนเดียวอยู่ดีนะ” บทความนี้ Alljit Podcast X รัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ 

อยู่คนเดียว รู้สึกไม่มีใคร

ใครหลาย ๆ คนคงรู้สึกว่าการไม่มีใครในชีวิตเลย มันคงรู้สึกเหงา หว่าเว้ ห่อเหี่ยวจิตใจ อาจจะเป็นวันที่ต้องห่างจากครอบครัว ต้องเปลี่ยนสังคมการทำงาน วันที่เราต้องอยู่ห่างเพื่อนที่เราสนิทและไว้ใจ

 

ในวันนั้นคงเป็นวันที่เราต้องมาสร้างความสุขด้วยตัวของเราในวันที่เราไม่มีใครเหล่านั้นอยู่ด้วย…

วิธีสร้างความสุขได้ด้วยตัวเอง

1.จัดการ Mind Set ของตัวเอง

จริง ๆ แล้วอย่าคิดว่าเราอยู่คนเดียวไม่ได้ “ลองดูก่อน” อย่าพึ่งคิดว่าการไม่มีเพื่อน ไม่มีแฟน ไม่มีครอบครัวจะทำให้เราเหงา เฉา ไม่มีเรี่ยวแรง ห่อเหี่ยว

 

การที่เรามีความคิดแบบนี้ตัวเราเองก็จะเชื่อแบบนั้นและตามมาด้วยความรู้สึกว่า “เราไม่สามารถอยู่ได้ด้วยตัวเองจริง ๆ”

 

เราลองมาเซ็ตความคิดกันใหม่ว่าจริง ๆ แล้ว “ตัวเราเองสามารถยืนอยู่ได้ด้วยตัวเอง” เพราะมนุษย์ทุกคนสามารถอยู่ด้วยตัวเองได้ มีความสุขด้วยตัวเองได้

 

เพราะเราสามารถเลือกได้ว่าตัวเองจะรู้สึกอย่างไร ความสุขที่เกิดขึ้นก็เกิดจากที่ตัวเราเลือกให้เราสุขหรือทุกข์

 

การที่เราสามารถสร้างความสุขด้วยตัวเราเอง มันเป็นความรู้สึกที่อิ่มเอมใจ เป็นความสุขที่มาจากภายในของเราเอง มากไปกว่านั้นมันจะตามมาด้วยความรู้สึกดีกับตัวเราเอง

 

แต่การที่เรามีความรู้สึกสุขกับการที่มีใครสักคนอยู่ข้าง ๆ อาจจะเป็นเพราะเรามีความสุขกับโมเม้นต์นั้น ๆ อาจจะเป็นโมเม้นต์สั้น ๆ ที่เราได้อยู่กับเพื่อน ได้พูดคุย เที่ยวเล่น ช็อปปิ้ง เหมือนเป็นการเติมความสุขให้ตัวเราเอง

 

เมื่อเรามีความสุขกับโมเม้นต์ตรงนั้น เราก็จะรู้สึกว่าไม่อยากให้โมเม้นท์นี้มันหายไปเลย พอมันหายไปเราก็จะรู้สึกว่า เสียดายจังเลย อยากอยู่ตรงนี้ให้นานขึ้น

2.มองหาความสุขของเรา

ลองมองหาความต้องการและสิ่งที่เราสามารถทำแล้วมันเป็นความสุขให้กับเราได้ การอยู่คนเดียวเป็นโอกาสที่เราจะได้ทำอะไรที่เราไม่เคยทำมาก่อน เป็นตัวเองแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เราไม่ต้องคอยมากังวลว่าใครจะคิดยังไง ใครจะตัดสินเราแบบไหน

 

เราไม่ต้องรอคอยการตัดสินใจของใครเพื่อทำให้ตัวเราเองสามารถมีความสุขได้ มันจะทำให้เราเป็นเราและเป็นการทำความเข้าใจตัวเองด้วยว่าจริง ๆ แล้ว เราต้องการอะไร? ความสุขของเราจริง ๆ คืออะไร?

 

และมันคือโอกาสที่เราจะได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ แบบที่ไม่ต้องรอคอยใครให้มาช่วยให้ทำสิ่งเหล่านั้น

 

การที่เรารู้ว่าเราต้องการอะไรและความสุขของเราคืออะไร มันทำให้เรากลับมาทำความรู้จักตัวเอง การที่เราได้อยู่คนเดียว มันเป็นโอกาสที่เราจะสามารถทำความเข้าใจได้ว่าเราสามารถมีความสุขได้แม้ว่าเราจะใช้ชีวิตคนเดียว

 

ไม่แน่นะ วันนึงเราอาจจะรู้สึกว่า การอยู่คนเดียวมันตอบโจทย์ความรู้สึกของเรา

3.สิ่งรอบตัวสวยงามกว่าที่คิด

เราลองมองไปรอบ ๆ ตัวในมุมมองที่แตกต่างไปจากเดิม บางทีเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ  สิ่งของ วัตถุ อาจจะสร้างความสุขให้เราได้ เพราะบางทีการที่เราเราไม่ได้อยู่คนเดียว จนเราลืมมองสิ่งรอบ ๆ ตัวไปหมดเลย

 

เวลาที่เรามองสิ่งรอบตัว มองสิ่งที่อยู่ในสายตาของเรา โดยที่เราไม่ต้องไปตัดสิน ไม่ต้องไปวิ่งตามมัน ไม่ต้องมองเหตุและผล เราจะมองเห็นว่าความสุขเล็ก ๆ มันอยู่รอบตัวเราเต็มไปหมดเลย

 

เช่น บางคนอาจจะชอบโมเม้นต์ที่ตื่นมาตอนเช้าแล้วได้จิบกาแฟ ได้กินของอร่อย ๆ ตื่นมาสูดอากาศบริสุทธิ์ 

 

ลองตื่นขึ้นมาเเล้วเอนจอยกับโมเม้นต์ยามเช้า มองไปที่สิ่งสวยงามรอบ ๆ ตัวเรา อาจจะทำให้เรามีความสุขกับตัวเราเองได้เพราะมันเป็นการมองหาความสุขได้อย่างง่ายดาย

4.มองหาสิ่งที่ดีในวันที่แย่

วันไหนที่เรารู้สึกเหนื่อย รู้สึกแย่ ลองบอกกับตัวเองว่าวันนี้ที่เหนื่อยมาก ๆ ลองหาสิ่งที่ดีจากวันนั้นหน่อย เช่น วันนี้มันแย่จังเลย แต่วันนี้เราได้กินของที่เราชอบนะ

 

“การที่เรามองหาสิ่งที่ดีในวันที่เเย่ จะช่วยทำให้เรามองเห็นตัวเองในอีกมุมหนึ่งได้”

 

เพราะเวลาที่เราต้องอยู่คนเดียวแล้วมันแย่จังเลย มันท้อ มันหดหู่ เราจะมองเห็นแค่อะไรที่แย่ ๆ เเต่ถ้าได้ทบทวนและสำรวจตัวเองเราจะได้เห็นว่าอย่างน้อยมันก็มีเรื่องที่ดีเกิดขึ้นกับเราด้วย

 

เพราะในหนึ่งวันเราเจอเรื่องราวเยอะมาก ๆ เลย ไม่ใช่แค่เรื่องที่ไม่ดีอย่างเดียว

 

…ลองใช้เวลาที่เราอยู่คนเดียวในการมองหาเรื่องราวดี ๆ ในเเต่ละวัน…

5.หามุมสงบ

หามุมสงบให้ตัวเองแล้วออกมาจากโลกโซเชียลบ้าง เพราะในยุคปัจจุบันการอยู่กับโซเชียลเป็นสิ่งที่เราคุ้นเคย มันเป็นเรื่องไม่ธรรมดาที่กลายเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว บางคนอาจจะมองว่าการเล่นโซเชียลมันทำให้ไม่เหงา ไม่อยู่คนเดียว ไม่โดดเดี่ยว

 

แต่การที่เราได้เห็นคนนู้นคนนี้มีแฟน ได้ไปเที่ยว ความเหงาก็อาจจะตามมาแบบทวีคูณ การหามุมสงบให้ตัวเองจะทำให้ตัวเราเองมองเห็นว่าโลกที่เราเรียกว่าโลกความเป็นจริงมันก็สร้างความสุขให้เราได้และมันช่างต่างจากโลกโซเชียลมาก ๆ

Related Posts