มุกตลก

สนุกปาก แต่ลำบากคนฟัง.. มุกตลก อาจกำลังสร้างบาดแผลให้กับอีกคน

เรื่องAdminAlljitblog

จากเหตุการณ์ที่ Will Smith เดินไปตบหน้า Chris Rock บนเวทีประกาศรางวัล เพราะไม่พอใจที่ Chris Rock นำอาการป่วยของภรรยา Jada Smith มาพูดเป็นเรื่อง ” มุกตลก ” 

 

วันนี้ Alljit Podcast กับรายการ Learn & Share จึงอยากชวนทุกคนเรียนรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันว่า จริงไหม? ที่มุกตลกอาจสร้างบาดแผลให้กับใครอีกคนมากกว่าที่คิด

 

“ร่างกายผู้คนไม่ใช่ มุกตลก ”

การ Bully เป็นเรื่องที่หลาย ๆ คนต้องประสบพบเจอ แต่ในความเป็นจริง แต่ไม่มีใครรู้หรอกว่า คำพูดนั้นอาจทำร้ายความรู้สึกของอีกคนได้มากกว่าที่คิด

 

 

ประเด็นที่น่าขบคิดจาก มุกตลก

1. สนิทกันแค่ไหนก็ไม่ควรมองข้ามความรู้สึก

บางคนใช้คำว่าสนิทเป็นข้ออ้าง ไม่ได้ใส่ใจความรู้สึกของคนฟังเท่าที่ควร ทางที่ดีถึงแม้จะสนิทหรือไม่สนิท การเอาใจเขามาใส่ใจเราเป็นเรื่องที่ควรทำ 

2. บางทีเราก็เผลอตลกไปกับมุกตลกร้าย

บางครั้งในวงสนทนาที่มีการ Bully เกิดขึ้น การเผลอหัวเราะไปกับมุกตลกร้าย ในแง่หนึ่งการกระทำนี้อาจเป็นการปล่อยให้การ Bully เกิดขึ้นต่อไปเรื่อย ๆ

3. การให้เกียรติและความเท่าเทียม

การ Bully บางครั้งเป็นการพยายามกดให้คนอื่นดูแย่เพื่อเติมเต็มความรู้สึกตัวเอง การเลือกวิธีการเติมเต็มตัวเองที่ไม่ทำร้ายใครจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก  

4. การการยอมรับผลตามที่ตามมา

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือยอมรับว่าสิ่งที่เราทำเป็นเรื่องที่ผิด จะระมัดระวังแค่ไหน ทุกคนก็ต้องมีผิดมีพลาด สิ่งสำคัญคือเราต้องรู้ว่าเราผิด ยอมรับและแก้ไขมันให้ดี 

5. การแสดงความไม่พอใจ

ทุกคนมีสิทธิ์ในการปกป้องตัวเองและคนที่เรารัก แต่วิธีอื่นในการแสดงความไม่พอใจ อย่างการพูด การสื่อสารออกไป จะเป็นวิธีที่เหมาะสมกว่าการทำร้าย

 

 

Bully คืออะไร 

Bully คือ การกลั่นแกล้งที่แสดงออกด้วยคำพูด หรือ พฤติกรรมที่ก้าวร้าวต่อผู้อื่น มักเกิดขึ้นในสังคมที่มีช่องว่างระหว่างผู้ที่มีพละกำลังหรืออำนาจมากกว่าและผู้ที่อ่อนแอกว่า

1. การกลั่นแกล้งทางวาจา (Verbal Bullying) 

การสื่อสารด้วยการพูดหรือเขียน เพื่อสื่อความหมายกลั่นแกล้ง เช่น ล้อเล่น เรียกชื่อ แสดงความคิดเห็นทางเพศที่ไม่เหมาะสม เหน็บแนม หรือขู่ว่าจะทำอันตราย

2. การกลั่นแกล้งทางสังคม (Social Bullying)

การทำให้เสียหน้า หรือ แกล้งให้สูญเสียความสัมพันธ์กับผู้อื่น อย่างตั้งใจ เช่น ขับเพื่อนออกจากกลุ่ม กระจายข่าวลือให้เสียหาย กีดกันไม่ให้เป็นเพื่อนกัน เป็นต้น

3. การกลั่นแกล้งทางกายภาพ (Physical Bullying)

การกลั่นแกล้งที่เกี่ยวข้องกับร่างกายและสวัสดิภาพของผู้ถูกกลั่นแกล้ง เช่น การทุบตี ทำร้าย ทำให้สะดุด แย่งสิ่งของ แสดงออกด้วยท่าทางที่หยาบคายใส่ เป็นต้น

 

 

ผลกระทบจากการถูก Bully หรือ มุกตลก

ผลกระทบจากการถูกกลั่นแกล้ง คือ ปัญหาสุขภาพจิต เพราะการถูกทำร้ายร่างกายหรือจิตใจซ้ำ ๆ อาจทำให้เกิดความทุกข์ ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้

 

นอกจากนี้ยังทำให้สูญเสียความมั่นใจและประสิทธิภาพในการใช้ชีวิตอีกด้วย และการ Bully ไม่เพียงแต่จะกระทบกับสภาพจิตใจของผู้ถูกกระทำเท่านั้นด้วย

 

แต่ยังกระทบกับผู้ที่กลั่นแกล้งด้วย เช่น เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ กลุ่มคนเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะใช้สารเสพติด และอาจมีพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงในอนาคต

 

เพื่อป้องกันผลเสียเหล่านี้ การคิดก่อนพูด ให้เกียรติผู้อื่น มีสติตระหนักรู้ไม่ Bully ผู้อื่นและไม่หัวเราะไปกับการ Bully เพื่อป้องกันไม่ให้การกระทำนั้นเกิดขึ้นซ้ำ ๆ จึงเป็นสิ่งที่ควรทำ

 

 

นอกจากการดูแลจิตใจตัวเอง อย่าลืมดูแลจิตใจคนรอบข้างด้วยการเอาใจเขามาใส่ใจเรานะคะ 🙂