้เรียนรู้

เวลาผ่านไป 1 ปี เราได้ เรียนรู้ อะไร

เรื่องAdminAlljitblog

เชื่อว่าทุกคนคงทราบกันดีว่า “ เวลาไม่เคยรอใคร ” และเราเองก็ไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขอดีตได้ ถึงแม้ว่าอยากจะกลับไปแก้ไขมากแค่ไหนก็ตาม อย่างนั้นเราลองพูดคุยกันว่า 1 ปีที่ผ่านมาเราได้ เรียนรู้ อะไรจากสิ่งที่เกิดขึ้นบ้าง ?  

 

 

จริง ๆ แล้วพอผ่านช่วงเวลาที่หนัก ๆ มาเราได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่างกลับมาพร้อมกันเหมือนกัน…

สิ่งที่ได้ เรียนรู้ และเอามาปรับใช้

1.การปล่อยวางอดีต และอยู่กับปัจจุบัน 

 

ฟังดูเหมือนมันจะง่าย  แต่เชื่อว่าหลาย ๆ ครั้งเราทำมันไม่ได้ และเอาอดีตมาเป็นปัจจุบันคิด คิดวนเวียนไปมา คิดว่าวันนั้นมันเกิดเรื่องแบบนี้ได้ยังไง ทำไมมันถึงเป็นแบบนั้น  มันไม่น่าจะเกิดขึ้นกับเราเลย เสียใจมากกับเรื่องที่เกิดขึ้นไปแล้ว มันก็สมเหตุสมผล

 

กับบางเรื่องที่เราจะคิดถึงมันแล้วเศร้าบ้าง แต่ถ้าบางเรื่องคิดแล้วมันไม่มีอะไรเกิดขึ้น มันยิ่งพาเราแย่ลง เครียด มันไม่ได้ช่วยให้เราดีขึ้นเลย คงต้องปล่อยมันไป วิธีที่ช่วยเจนปลดล็อคความรู้สึกนั้นได้เลยคือ เจนไปเจอ คำพูดของนักจิตวิทยาว่า 

“ต่อให้ย้อนเวลากลับไปได้ เราก็ยังจะเลือกแบบเดิมอยู่ดี เพราะมันเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเราในตอนนั้น”

2.การให้อภัยอย่างจริงใจ ทำให้ใจเราเองเป็นสุข 

บ่อยครั้งเลยที่มีอะไรหลาย ๆ อย่างไม่ได้ดั่งใจของเรา แล้วเราก็โกรธ โมโห หงุดหงิดกับสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจากตัวเราเอง เรื่องที่เกิดจากคนอื่น เช่นคำพูด พฤติกรรม คำสัญญา เราต่างรู้ว่าถ้าทำผิดก็ขอโทษ ถ้ามีคนทำผิดแล้วขอโทษเราก็ให้อภัย

 

แต่จริง ๆ แล้ว ลองถามตัวเองก่อนว่า การให้ให้อภัยของเรา เราให้อภัยจริง ๆ ไหม เรารู้สึกอยากให้อภัยจริง ๆ หรือเปล่า ไม่ใช่พูดว่าให้อภัยแล้วใจเรายังหนักอยู่ ยังเก็บมันไปคิดอยู่ มันจะทำให้เรายังค้าคาใจอยู่ แบบนี้ก็ไม่มีความสุขแน่นอน

 

ถ้าเราให้อภัยด้วยใจที่อยากจะให้อภัยจริง ๆ เราก็จะรู้สึกเบาลง ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่ใจเรายังไม่พร้อมให้อภัย ให้เวลาตัวเองโกรธ โมโห และไตร่ตรองกับมันก่อน เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเข้าใจ เราเองก็อาจจะพร้อมที่จะให้อภัยใครสักคนจริง ๆ

3.เข้าใจธรรมชาติของสิ่งที่เกิดขึ้น ด้วยเหตุผล จะทำใจเราสบายมากขึ้น

เราเคยเห็นอะไรที่มันไม่ได้ดั่งใจเราไหม อะไรที่เกิดขึ้นแล้วเราไม่ชอบใจ ลองยอมรับความจริงที่เกิดขึ้น เหมือนมีเพลงหนึ่งที่เจนฟังบ่อย ๆ คือท่อนที่บอกว่า 

 

เพราะชีวิตคือชีวิต เมื่อมีเข้ามาก็มีเลิกไป มีสุขสม ผิดหวัง  ต้องเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้น และยอมรับความจริงให้ได้ แล้วใจเราก็จะเป็นสุข

4.ฟังเรื่องของคนอื่น และพูดถึงคนอื่นให้น้อยลงคือเรื่องที่ควรทำ 

อันนี้เจนหมายถึงเวลาเราพูดเรื่องในทางไม่สร้างสรรค์ เช่น นินทา บูลลี่ ดูถูก ดุด่าคนอื่น เพราะเวลาเจนอยู่ในวงสนทนา เจนจะได้ยินเรื่องของคนอื่นบ่อยมากและเจนก็มานึกดูว่า

 

เราพูดถึงคนอื่นทำไม เพราะอะไรเราถึงนินทาคนอื่น เป็นเพราะเราขาดการนับถือในตัวเองหรือเปล่า พอเราพูดถึงคนอื่นในแง่ที่ไม่ดี เพื่อทำให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้นหรือเปล่า

 

หรือบางทีเราดูชีวิตคนอื่นในโลกโซเชียลก่อนเลย ตื่นนอนมาก็ดูก่อนว่าเขาทำอะไร เอเนอจีแบบนี้คงไม่ดีเท่าไหร่

 

เพราะฉะนั้นก่อนที่เราจะพูดถึงคนอื่น ลองไตร่ตรองและสำรวจลึก ๆ ในใจว่าเราพูดถึงคนอื่นทำไม มีประโยชน์ไหม เราพูดถึงคนอื่นมากเกินไปจะทำให้เราไม่ได้พัฒนาตัวเอง อาจจะรู้สึกไม่ชอบตัวเอง ลองหันมาหาพลังดีๆ พลังบวกให้กับตัวเอง

5.พูดชมคนอื่นบ่อยขึ้น 

ข้อนี้สืบเนื่องมาจากข้อที่แล้ว เพราะการพูดชมเป็นการสร้างพลังบวกให้กับคนอื่นและตัวเราเอง เวลาเจอหน้ากันไม่รู้จะพูดอะไร ลองกล่าวชื่นชมกันบ้าง

 

การชมคนอื่นจริง ๆ ทำให้เราดูเป็นคนที่มีความสุข และคนที่ได้รับคำชมก็จะรู้สึกดีด้วยเช่นเดียว ลองเปลี่ยนจากการตั้งคำถาม หรือสงสัยในตัวคนอื่น เป็นพูดชมคนอื่นบ่อย ๆ มันช่วยสร้างพลังบวกให้กับเราได้ 

6.นอนให้เพียงพอสำคัญมาก ๆ 

พอโตขึ้นเรื่อย ๆ รู้สึกว่าการนอนสำคัญมาก ถ้านอนไม่พอ จะให้วันถัดมาเป็นวันที่แย่มากๆ จะทำอะไรไม่ค่อยได้เลย หงุดหงิด สมองไม่แล่น คิดงานไม่ออก เพราะฉะนั้นการนอนสำคัญมาก ๆ 

7. กล้าที่จะตัดความสัมพันธ์กับคนที่ไม่ใช่ออกไป

เจนว่าทุก ๆ เคยตกอยู่ในความสัมพันธ์ที่มันไม่ใช่ อยู่แล้วไม่เเฮปปี้เท่าที่ควร เหมือนมันไม่ใช่ที่ของเรา เราคงต้องใช้ความกล้า และเข็มแข็งมาก ๆ ในการตัดความสัมพันธ์นั้นออกไป  และบางคนอาจจะเสียดายเวลาที่ใช้ไป

 

แต่อย่างน้อยเราก็ได้เรียนรู้ว่า ถ้าเราบังเอิญเข้าไปอยู่ในความสัมพันธ์แบบนั้นอีก เราก็จะได้ถอยออกมา 

8.อยู่กับคนที่เห็นคุณค่า และดึงข้อดีของคุณออกมา 

ข้อนี้สำคัญมาก ๆ เลย เราทุกคนมีทั้งข้อดี ข้อเสียในตัวเอง แล้วก็อาจจะมีบางคนนะ ที่อยู่กับเราแล้วมองเห็นแต่ข้อเสีย ลากมันออกมายำยี่ โดยไม่ดึงข้อดีของเราออกมาเลย อยู่กับคนที่เขาดึงข้อดีของเราออกมาและเห็นคุณค่าของเราจริง ๆ 

9.หาความสุขของตัวเองให้เจอ 

หาความสุขให้เจอ เจนแค่หมายถึงความสุข ความชอบเล็ก ๆ ที่เราสามารถทำได้ เวลาที่เราเครียด เหนื่อย เสียใจ ให้หาความสุขที่เราใช้คลายความทุกข์ และดึงเราออกมาจากความเสียใจได้