นอน

เสพติดการนอน นอนเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอ ทำไมเราถึงชอบ นอน

เรื่องAdminAlljitblog

ช่วงเวลาแห่งการนอนหลับ เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุด เพราะเราไม่ต้องคิดอะไรให้หนักสมอง แต่เชื่อไหมว่า การ นอน ที่มากเกินไป จนเข้าขั้นการเสพติดการนอน อาจจะไม่ได้ดีต่อสุขภาพ

 

มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการนอนกันเถอะ

แปลกหรือเปล่าที่เราชอบ นอน ?

การนอนเป็นธรรมชาติของมนุษย์ทุกคน สิ่งมีชีวิตเกือบทุกชีวิตจะต้องมีการนอน  ไม่ว่าจะนอนกลางวันอย่างนกฮูก หรือเป็นมนุษย์เราทั่วไปที่ทั้งนอนกลางวันและกลางคืน

 

เพราะการนอนหรือการหลับพักผ่อนเป็นกลไกนึงของร่างกาย ที่จะช่วย Reboot ตัวเองเป็นการเก็บพลังงานเพื่อฟื้นฟูร่างกายเพื่อความอยู่รอด และแมวเป็นสิ่งมีชีวิตที่ชอบนอนมาก

 

เฉลี่ยแล้วอายุของแมวอยู่ที่ 8 ปี แมวนอนไปแล้ว 5 ปี อีก 3 ปี คือการใช้ชีวิตของแมว เพราะจริง ๆ แล้วสิ่งมีชีวิตทุกชนิดล้วนต้องการ ‘การพักผ่อนนอนหลับ’

 

ชอบนอน เพราะ การนอนช่วยให้เราหลบหนีจากความจริง.. ?

จริง ๆ มันคือการเบี่ยงเบนทางจิตใจอย่างนึง จากสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกไม่ดีหรือไม่พึงพอใจและเป็นทุกข์ การนอนหลับเหมือนช่วยให้เราไม่ต้องคิดอะไร แต่การหลับเพื่อหลีกหนีความจริง

 

มันเป็นสิ่งชั่วคราว เพราะสุดท้ายแล้วเราก็ต้องมาเผชิญหน้ากับความจริงอยู่ดี การตื่นขึ้นมาเผชิญกับความจริงตรงหน้าก็เหมือนกับการที่เราได้รับบททดสอบของชีวิต

 

เพราะไม่ว่าจะยังไงเชื่อว่าเราจะผ่านมันไปได้อย่างแน่นอน อาจจะไม่ได้ผ่านไปด้วยตัวของตัวเอง แต่อาจจะมี Social support ช่วยเราอีกทางนึง และการเผชิญหน้าอาจจะทำให้เราผ่านปัญหาได้เร็วกว่าการหลบหนี

 

หลับ ๆ ตื่น ๆ อันตรายไหม  ?

Middle Insomnia หรือการหลับ ๆ ตื่น ๆ คืออาการของตื่นกลางดึกในเวลาเดิม ๆ เป็นหนึ่งในประเภทของโรคนอนไม่หลับ จะส่งผลทำให้การตื่นเช้าในวันต่อมาไม่สดชื่นและสมองไม่แล่น 

 

การนอนหลับ ๆ ตื่น ๆ ยังเป็นการนอนอย่างไม่มีประสิทธิภาพอีกด้วย

 

นอนมากเกินไป มีผลกระทบอะไรไหม ?

นอนมากเกินไปหรือจะเป็นสัญญาณบอกว่าเราขี้เกียจหรือขี้เซาก็ได้ ถ้าหากนอนมากเกินไปเพราะขี้เกียจหรือขี้เซา ผลกระทบอาจจะเป็นการสูญเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์

 

การนอนเยอะเกินไปอาจจะทำให้เราเป็นคนเชื่องช้า เฉื่อย ทำอะไรโดยไม่มีประสิทธิภาพ 

 

ถ้าหากนอนมากเกินไปจนไม่อยากลุกออกจากเตียง อยากนอนอย่างเดียวไม่อยากทำอะไรเลยติดต่อกันเป็นเวลานาน 3 วัน เป็นสัปดาห์ เป็นเดือน ผลกระทบคือมีโอกาสที่จะเข้าข่ายเป็นโรคซึมเศร้า

 

เพราะฮอร์โมนในร่างกายจะแปรปวน โดยเฉพาะฮอร์โมนที่เป็น Serotonin (เซโรโทนิน) และ เอ็นโดฟินส์ (Endophins) ลดต่ำลง หรืออาจจะเป็นอีกโรคนึง คือ โรคนอนมากเกินไป

 

หรือไฮเปอร์ซอมเนีย ( Hyper somnia) ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดปกติ คนที่มีลักษณะที่อาการนี้จะตื่นยาก ปลุกก็ไม่อยากตื่นไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลากลางวันหรือกลางคืน

 

หากมีอาการเหล่านี้อาจจะต้องไปพบกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาทางออก

 

นอน แบบไหนถึงมีประสิทธิภาพ ?

โดยปกติคนเราจะนอนวันละ 8 – 10 ชั่วโมง  โดยการนอนจะเป็นการนอนที่หลับสนิท ไม่ใช่การนอนหลับ ๆ ตื่น ๆ และควรนอนเวลาเดิมเพราะร่างกายจะจำเพื่อไม่ให้ร่างกายของเราแปรปรวน 

 

การที่เราจะเช็คตัวเองได้ว่าเรานอนหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือเปล่า ให้สังเกตตอนที่เราตื่น ตื่นมาเรายังเพลียอยู่ไหม  ตื่นมาเรารู้สึกสดชื่น สมองปลอดโปร่งหรือเปล่า การใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย

 

อย่างเช่น Application Smartwatch ต่าง ๆ  จะทำให้เรารู้ว่าเรานอนได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือเปล่า เพราะเขาจับการนอนหลับของเราและคำนวณเวลาให้ ทำให้เรารู้และช่วยเราได้เยอะเลย  

ทริคการนอนให้สุขภาพดีและมีประสิทธิภาพ

นอนให้ตรงเวลาเดิมในทุก ๆ วัน เวลาที่เหมาะสมจะอยู่ในช่วง 2 ทุ่ม ถึง 4 ทุ่ม ช่วงเวลานี้คือช่วงเวลาที่ควรจะเข้านอนเพราะเป็นช่วงเวลาที่ เมลาโทนิน (Melatonin) กำลังทำงาน

 

และนอนหลับให้เพียงพออย่างน้อย 8 – 10 ชั่วโมง ไม่ควรนอนน้อยหรือมากเกินไปกว่านี้ ช่วงเวลาก่อนนอนควรงดเล่นโทรศัพท์เพราะหน้าจอมีแสงสีฟ้าเพราะจะทำให้เรารู้สึกตื่นตัวและนอนไม่หลับ