ความเหงา

ความรู้สึก เหงา ทำไมต้องเหงา ในมุมจิตวิทยา

เรื่องAdminAlljitblog

ความ เหงา เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่พอเหงาแล้วจะสร้างความรู้สึกกวนใจให้กับเราและมีความรู้สึกอื่น ๆ ตามมากับความรู้สึกเหงา

 

มาร่วมพูดคุยผ่านมุมมองของนักจิตวิทยากับรายการพูดคุย Alljit X คุณวันเฉลิม คงคาหลวง นักจิตวิทยาการปรึกษา 🙂

 

ทำไมถึงเกิดความรู้สึก เหงา ?

ความเหงาเป็นสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นด้วยตัวของความรู้สึกเอง แต่เป็นสิ่งที่สะท้อนอะไรที่อยู่ภายในจิตใจของเรา และเกิดขึ้นได้ในทั้งตอนที่เราอยู่คนเดียว หรือตอนที่มีคนคนอยู่รอบตัวเรา 

 

ทำไมอกหักแล้วเหงากว่าเดิม 

ความเหงาเป็นการสะท้อนจากอะไรบางอย่าง เวลาที่เราอกหักคือการสูญเสีย ไม่คุ้นชินกับการอยู่คนเดียว สิ่งสำคัญคือความรู้สึกที่อยู่ข้างใน ความเหงาเหมือนกับตัวแทนของความรู้สึกอะไรบางอย่าง เป็นสิ่งที่ซ้อนสิ่งที่อยู่ภายในใจของเราอีกทีหนึ่ง

 

ข้อดี/ข้อเสีย ของความเหงา

การที่คนจะมองเห็นข้อดีของความเหงานั้นยากมาก ๆ แต่สำหรับนักจิตวิทยาการที่เหงาก็เหมือนสิ่งที่ทำให้เรารู้ว่าเรายังมีความรู้สึกอยู่ ปฏิบัติกับความเหงาในทางที่ดี เมื่อรู้สึกเหงาลองเข้าไปค้นหาภายในจิตใจของเรา

 

ว่าอะไรที่ทำให้เกิดความรู้สึกนี้ และต้นตอนี้เราสามารถจัดการได้ไหมถ้าจัดการได้ด้วยตัวเองลองค่อย ๆ จัดการ แต่ถ้าความเหงาที่เกิดขึ้นเกิดจากสิ่งอื่นที่เราจัดการไม่ได้ อาจจะลองหาคนที่เราไว้ใจระบายความรู้สึกเหงาที่เกิดขึ้นให้ฟัง

 

กลางคืนทำไมเหงากว่าเดิม

เพราะเราอาจจะเจอเรื่องแย่ ๆ มาทั้งวันแล้วต้องการคนที่สามารถซัพพอร์ตทางจิตใจที่แย่มาทั้งวัน เราต้องลองไขความรู้สึกและจัดการกับสิ่ง ๆ นั้น

 

ความเหงาสามารถแก้ได้ด้วยตัวเราเองไหม

ต้องทำงานร่วมกันกับคนอื่นด้วย การที่เราแก้ไขได้ด้วยคนเดียวอาจจะไม่ถึงขั้นแย่ แต่ถ้าเราเกิดความมั่นคงทางอารมณ์ ความรู้สึกด้วยตัวเองความสัมพันธ์ที่ดีจะตามมา

 

เราจะคัดสรรสิ่งในชีวิตของเราได้ดีขึ้นเมื่อเรารับรู้สึกต่าง ๆ รอบตัวได้ พอเรารู้ว่าอะไรดีอะไรแย่เราจะดึงดูดและตัดสินใจเรื่องนั้นได้ง่ายขึ้น

 

สภาวะทางจิตมีความเกี่ยวข้องกับความรู้สึกเหงาไหม?

สภาวะทางจิตสามารถมีความเกี่ยวข้องกับความรู้สึกเหงาได้ แต่ไม่ใช่ทุกอย่าง คือสิ่งที่มัดรวมกันในใจโดยที่ไม่แสดงออกมา คนที่ป่วยเป็นโรคบุคลิกภาพ หรือสภาวะ Borderline Personality Disorder ภาวะบุคลิกภาพผิดปกติชนิดก้ำกึ่ง ที่เป็นปัญหาสุขภาพจิตที่ทำให้เกิดความไม่มั่นคงทางอารมณ์และอาจส่งผลกระทบการจัดการอารมณ์ของคนและการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นได้

 

เปิดประตูเข้าไปดูว่าความเหงานั้นคืออะไร ความเหงามักมีเหตุผลซ่อนอยู่ข้างในนั้น ใครที่ยังรู้สึกเหงาอยู่ลองทบทวนกับตัวเองถึงความเหงา แล้วใช้เวลาอยู่กับสิ่งนั้นเพื่อหาคำตอบกันนะ 🙂