บอกเลิกนิสัยชอบ โทษตัวเอง อยู่บ่อยๆ

เรื่องAdminAlljitblog

เคยไหม? ชอบ โทษตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เราทำให้คนอื่นไม่พอใจ หรือ คนอื่นไม่พอใจเรา เรามักจะโทษตัวเองบ่อย ๆ บทความนี้

 

Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา บอกเลิกนิสัยชอบ โทษตัวเอง อยู่บ่อย ๆ เพราะเราทุกคนทำผิดพลาดได้

ทำไมเราถึง โทษตัวเอง

หลาย ๆ ครั้งเรามักจะดึงเรื่องราวทุกอย่างเข้าสู่ตัวเราเอง เพื่อหาทางออกในการรับผิดชอบและจัดการกับปัญหานั้น แต่บางครั้งเมื่อมากเกินไป สิ่งเหล่านั้นก็จะกลับมาทำร้ายตัวเราเอง การโทษตัวเองบางครั้งก็เป็นประโยชน์

 

แต่บางครั้งก็เป็นโทษต่อตัวเรา เพราะทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีสองด้านเสมอ การที่เราโทษตัวเองบ้าง แม้ว่าจะไม่ตรงต่อข้อเท็จจริง ก็อาจจะสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้กับเรา

 

แต่การที่เราโทษตัวเองมากเกินไปก็ทำให้เรารู้สึกแย่และจมกับความรู้สึกของตัวเองและไม่สามารถมองข้อเท็จจริงและเดินหน้าต่อไปได้ 

 

ท้ายที่สุด ทางออกของทุก ๆ ปัญหามักจะมีพื้นฐานมาจากการมองเป็นความเป็นจริงและอยู่กับความเป็นจริง

การ โทษตัวเอง มี 2 ลักษณะ

1. เราเป็นผู้กระทำ 

บางครั้งเราทำบางสิ่งบางอย่างไปด้วยความไม่ตั้งใจหรือตั้งใจ และกลายเป็นตราบาปและเกิดผลลัพธ์ที่ไม่ดีต่อตัวเรา จนเกิดเป็นสิ่งที่ตกค้างอยู่กับตัวเรา เราไม่สามารถยอมรับกับสิ่ง ๆ นั้นได้และโทษว่าเป็นความผิดของเรา

 

ถ้าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความผิดของเราจริง ๆ เราอาจจะต้องยอมรับกับความผิดพลาดของตัวเอง ตระหนักและแก้ไขกับความผิดพลาดของตัวเราเอง “การยอมรับว่าเราผิด แตกต่างจากการโทษตัวเอง”

 

บางครั้งการที่เรายอมรับได้ เราจะสามารถเดินต่อไปได้และไม่จมอยู่กับมันด้วยการโทษตัวเอง แล้วเราจะยอมรับได้อย่างไร?

 

เราจะต้องมองเห็นข้อเท็จจริงก่อนและเปิดใจยอมรับความจริงให้ได้ เมื่อเรายอมรับกับความจริงได้ เราก็จะสามารถยอมรับกับการกระทำของตัวเองได้ เราก็จะปลดปล่อยตัวเองจากเรื่องราวนั้น ๆ

 

เมื่อมีการพูดถึงเราก็จะยอมรับว่าเราทำผิดจริง แต่เราจะไม่มีการโทษตัวเองว่าสิ่งนั้นคือจุดผิดพลาดในชีวิตของเราและจมอยู่กับความรู้สึกนั้น

2. เราเป็นผู้ถูกกระทำ 

เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจมาก ๆ ที่บางครั้งเราก็ถูกคนอื่นโยนความผิดให้กับเราและบอกว่านั่นคือความผิดของเรา จนเกิดเป็นการโทษตัวเองและยอมรับความผิดพลาดที่คนอื่นมอบให้

 

เราอาจจะต้องมองหาความจริงและยอมรับกับความจริงนั้นให้ได้ ไม่โทษตัวเองและไหลไปตามชุดความคิดของสังคม

สุดท้ายแล้วหลักสำคัญของการเลิกโทษตัวเองคือ “การยอมรับ” 

ผิดก็ยอมรับว่าผิดและเดินหน้าต่อไป ถ้าไม่ผิดก็ยอมรับว่าเราไม่ผิด หาความจริงและถ้าเราอยากที่จะโทษใครสักคน เราอาจจะต้องโทษคนที่ทำผิดต่อเราหรือทำร้ายเรา ต่อสู้กับความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นและใช้ชีวิตต่อไป

 

ทุกอย่างที่เกิดขึ้นจะผ่านไปและไม่สามารถที่จะย้อนกลับไปได้

 

เพราะฉะนั้นแล้วการใช้ชีวิตต่อไปข้างหน้าสำคัญมาก ขอเเค่เราสามารถยอมรับความจริงที่เกิดขึ้นและก้าวต่อไปข้างหน้าได้ก็พอแล้วค่ะ

Related Posts