ฝันถึงแฟนเก่า

ฝันถึงแฟนเก่า บ่อยๆ นักจิตวิทยามองว่าอย่างไร

เรื่องAdminAlljitblog

ทำไมเรายัง ฝันถึงแฟนเก่า ทั้ง ๆ ที่เลิกกันไปแล้ว

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา

 

ที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความรักและความสัมพันธ์ ในมุมมองของนักจิตวิทยา รวมถึงชวนสำรวจตัวเองเกี่ยวกับการฝันถึงเเฟนเก่า

หากพูดถึงเรื่องการฝันถึงแฟนเก่า เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่กำลังอ่านบทความนี้เอง ก็ต้องเคยมีประสบการณ์ฝันถึงแฟนเก่าอย่างแน่นอน แล้วเคยสงสัยกันบ้างไหมว่า

การที่ฝันถึงแฟนเก่าบ่อย ๆ นั้น หมายถึงอะไร แล้วเพราะอะไรเราจึงฝันถึงแฟนเก่าอยู่บ่อย ๆ ครั้ง?

 

ในเรื่องฝันมีความหมายของตัวมันเอง หากนำเอามาตีความได้ ก็เป็นเรื่องหนึ่งในทฤษฎีจิตวิเคราะห์ หากใครรู้จัก ซิกมันด์ ฟรอย (นักจิตวิเคราะห์)

 

หรือ ได้เรียนจิตวิทยาพื้นฐานมา ก็จะค้นพบว่า  มีการแปลความฝันอยู่ในนั้น เพราะฉะนั้นการฝันถึงแฟนเก่าบ่งบอกถึงสัญญาณเรื่องใดเรื่องหนึ่งออกมา 

ฝันถึงแฟนเก่า ในช่วงระยะเวลาไหน

คุณอาจต้องดูด้วยว่าความฝันนั้นอยู่ในช่วงระยะเวลาไหน อย่างเช่น ฝันช่วงเพิ่งเลิกกับคนรักใหม่ ๆ อย่างนั้นค่อนข้างชัดเจนและตีความได้ง่ายว่า ความรู้สึกข้างในของคุณมันอัดอั้น เหมือนความรู้สึกนั้นไม่มีที่ระบายออกมา

 

จึงแปลงรูปมาในรูปแบบของความฝันแทน เพราะโดยธรรมชาติแล้วความฝันถูกสร้างและมีติดตัวมนุษย์มาทำให้คนเราสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้

 

และทำให้สามารถนอนหลับได้ หากคนเราเครียดมาก ๆ กดดันมาก ๆ ก็จะนอนไม่หลับ เมื่อนอนไม่หลับก็พักผ่อนไม่เพียงพอและตายลงในที่สุด 

 

ฉะนั้นกลไกลความฝันถูกสร้างมาเพื่อให้มนุษย์มีชีวิตอยู่และนอนหลับได้ แม้ว่าเราจะมีความเครียด กดดัน หรือ ความคาดหวังที่เป็นไปไม่ได้

 

มากน้อยเพียงใดก็ตาม อาจดูง่าย ๆ ว่าคุณมีความรู้สึก , ความคิด, ความคาดหวังอะไรอยู่กับแฟนเก่า 

ฝันถึงแฟนเก่า นาน ๆ ครั้ง 

อาจมาจากช่วงเวลาหนึ่งที่นึกถึงเรื่องราววันเก่า ๆ  หรือจู่ ๆ รู้สึกอยากให้แฟนเก่ากลับมา ภาพความฝันจึงสอดคล้องและดูง่ายต่อการตีความได้มากขึ้น

 

เป็นอย่างนี้คุณอาจไม่จำเป็นต้องหาคำตอบก็ได้ว่าเพราะอะไรจึงฝันถึงแฟนเก่า สิ่งนั้นเป็นเพียงเรื่องหนึ่งที่เข้ามาแล้วผ่านไปในชีวิต

 

ไม่สำคัญว่าคุณฝันถึงแฟนเก่าบ่อยแค่ไหน สำคัญว่าเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นระหว่างคุณและเขา คุณรู้สึกอย่างไร คุณยังมีความรู้สึกอะไรหลงเหลืออยู่หรือเปล่า บาดแผลที่ผ่านมาหายสนิทหรือยัง ?  

ฝันถึงแฟนเก่า บ่อย ๆ จนส่งผลกระทบต่อชีวิตคุณมากเกินไป 

คุณสามารถเข้าพบผู้เชี่ยวชาญ/นักจิตวิทยาได้  การเข้าพบในที่นี้อาจไม่ได้หมายถึงนักจิตนั้นจะช่วยให้ความฝันคุณหายไป แต่หมายถึงการพบนักจิตวิทยา

 

เพื่อที่จะช่วยปลดล็อคสิ่งที่ติดค้างอยู่ในใจคุณ  การที่คุณฝันถึงแฟนเก่าก็เหมือนเป็นทางเชื่อมที่ระบายออกมาตามความรู้สึกนั่นเอง 

 

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณยอมรับความจริงและเยียยวความเจ็บปวดนั้นได้ คุณก็จะไม่ฝันถึงเรื่องแฟนเก่า และสิ่งเหล่านี้จะไม่ส่งผลใด ๆ ต่อชีวิตคุณ

มีแฟนใหม่แล้วแต่ยังฝันถึงแฟนเก่าบ่อย ๆ

สเต็ปแรก ให้สำรวจความรู้สึกของคุณเองก่อนว่ารู้สึกอย่างไรกับความฝันนั้น  เพราะบางครั้งความฝันเองก็ไม่ได้ซื่อตรงกับมนุษย์เราขนาดนั้น

 

ความฝันอาจถูกแปลงรูปแบบออกมาให้เข้าใจได้ง่ายจากสิ่งที่คุณเคยเจอ  อย่างเช่น แฟนปัจจุบันทำอะไรคล้ายแฟนเก่าของคุณ จึงถูกแปลงเป็นรูปแบบของการฝันถึงแฟนเก่าได้

 

ท้ายที่สุดแล้ว ให้คุณลองสังเกตุความรู้สึกตนเองให้ดีว่ารู้สึกอย่างไรตอนฝันถึงแฟนเก่า ถ้าหากความรู้สึกนั้นไม่ได้มีผลกระทบอะไร

 

ไม่ได้ส่งผลต่อแฟนคนปัจจุบัน  ก็ไม่มีอะไรต้องกังวลหากยังรับผิดชอบความรู้สึกตนเองได้

 

เพราะความรู้สึกเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เสมอ ๆ ขึ้นอยู่กับการปฎิบัติที่สอดคล้องกับความเป็นจริงมากกว่า และคุณสามารถฝันถึงและรู้สึกบางอย่างได้หลังจากฝันขึ้นอยู่กับว่าคุณจัดการความรู้สึกนั้นอย่างไร